Giáo dục phổ thông sau 2015: Tiến tới đa dạng SGK

Theo dự thảo lần 1 đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, giai đoạn 2014 - 2015 Bộ GD&ĐT phải hoàn thành việc xây dựng chương trình tổng thể và chương trình môn học thử nghiệm. Đáng chú ý, lần đầu tiên dự thảo đưa ra quan điểm mới “dần dần tiến tới việc đa dạng SGK”.

Giáo dục phổ thông sau 2015: Tiến tới đa dạng SGK
Sau năm 2015, học sinh sẽ có bộ SGK mới đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ” và “dạy người”. (Ảnh: Ngọc Châu)

 

Hơn 1/3 số trang của dự thảo đề án được dành cho việc phân tích những thành công - thất bại của chương trình - sách giáo khoa (SGK) hiện hành và những bài học kinh nghiệm của Việt Nam trong vấn đề này, đồng thời trình bày xu hướng làm chương trình - SGK của thế giới.

 

Phát triển phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và tiếp cận nghề nghiệp là một quan điểm được nhấn mạnh trong dự thảo khi nói về định hướng chương trình - SGK sau năm 2015. Chương trình sau 2015 không phủ nhận hoàn toàn chương trình hiện hành mà có tính kế thừa, đồng thời vận dụng kinh nghiệm của quốc tế về phát triển chương trình giáo dục phổ thông.

 

Chương trình được xây dựng theo một chỉnh thể, nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12, từ cấp học đến các môn học và hoạt động giáo dục; được thiết kế hai giai đoạn: Chương trình cấp tiểu học và THCS là bắt buộc (giáo dục cơ bản); Chương trình cấp THPT là nâng cao, phân hóa và tiếp cận nghề nghiệp (sau giáo dục cơ bản). Chương trình được thiết kế theo hướng tăng cường tích hợp ở cấp tiểu học và cấp THCS, phân hóa rõ dần kể từ cấp tiểu học, bắt đầu phân hóa sâu ở cấp THPT. Giảm số lượng môn học bắt buộc trong mỗi cấp học, lớp học và tăng các môn học, các chuyên đề tự chọn.

 

Đặc biệt, trong định hướng xây dựng chương trình – biên soạn của dự thảo đề án, Bộ GD&ĐT đã thể hiện sự tiếp thu ý kiến dư luận của mình khi lần đầu tiên chính thức đưa ra một quan điểm mới: Việc xây dựng và thực hiện chương trình đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh. Hướng tiếp cận của quan điểm này là “dần dần tiến tới việc đa dạng sách giáo khoa”. Để chuẩn bị cho tương lai này, Bộ GD&ĐT sẽ công khai các yêu cầu và tiêu chí đánh giá SGK để làm căn cứ cho việc biên soạn, thẩm định và phê duyệt sử dụng SGK trong các cơ sở giáo dục.

“Huy động được tối đa trí tuệ của nhiều người am hiểu và có kinh nghiệm về giáo dục phổ thông tham gia góp ý, xây dựng chương trình - SGK”. - Trích dự thảo tháng 11/2013 Đề án Đổi mới chương trình SGK sau năm 2015

Các trường và địa phương sẽ được trao quyền “linh hoạt” trong việc thực hiện chương trình, miễn là đảm bảo mục tiêu, chuẩn và nội dung chương trình giáo dục phổ thông có tính thống nhất trên toàn quốc. Như vậy, các tỉnh/ thành có thể xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học phù hợp với đặc điểm của địa phương, nhưng những tài liệu này phải được thẩm định bởi hội đồng thẩm định cấp địa phương và được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Các trường có quyền bố trí, sắp xếp kế hoạch, bổ sung một số nội dung học tập phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng trường (gọi là chương trình giáo dục nhà trường).

 

Không tổ chức thay SGK đồng loạt

 

Theo kế hoạch đưa ra trong dự thảo đề án, việc thực hiện đề án sẽ bắt đầu từ năm 2014. Ngay trong giai đoạn 2014 – 2015, Bộ GD&ĐT sẽ phải hoàn thành được việc xây dựng chương trình thử nghiệm tổng thể và từng môn học. Cũng trong giai đoạn này, việc biên soạn SGK thử nghiệm các môn học lớp 1, lớp 6 và lớp 10 cũng phải xong; đồng thời lên kế hoạch thử nghiệm chương trình – SGK và đánh giá chương trình – SGK thử nghiệm.

 

SGK sẽ thử nghiệm đổi mới từ 2014 tại các lớp đầu cấp 1, 6, 10. (Ảnh: Ngọc Châu)
SGK sẽ thử nghiệm đổi mới từ 2014 tại các lớp đầu cấp 1, 6, 10. (Ảnh: Ngọc Châu)

 

Việc biên soạn SGK thử nghiệm các môn học tất cả các lớp còn lại cũng như việc thử nghiệm chương trình – SGK ở toàn ba cấp học sẽ phải hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2020. Phương thức thử nghiệm là một vòng cuốn chiếu theo cấp học, bắt đầu thử nghiệm đồng thời từ các lớp đầu cấp học (lớp 1, lớp 6 và lớp 10).

 

Mỗi vùng kinh tế - xã hội (được xác định bởi quy hoạch xây dựng vùng lãnh thổ Việt Nam) chọn một số tỉnh/ thành đại diện; mỗi tỉnh/ thành đại diện chọn một số trường phổ thông đại diện cho các vùng thành thị - nông thôn tham gia thử nghiệm. Mẫu thử nghiệm có khoảng 2% số trường phổ thông của cả nước.

 

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép triển khai thực hiện chương trình, SGK mới. Cũng trên quan điểm “linh hoạt”, sau khi chương trình tổng thể cũng như chương trình từng môn học được phê duyệt và SGK được thẩm định, việc chính thức triển khai chương trình mới sẽ không thực hiện đại trà đồng thời trên toàn quốc như chương trình hiện hành.

 

Việc tổ chức triển khai chương trình – SGK được làm từng bước phù hợp với điều kiện thực tế. Chỉ những trường đã có đủ điều kiện mới triển khai từng phần hoặc toàn bộ chương trình – SGK mới.

 

Theo Quý Hiên

Tiền Phong

MỚI NHẤT
Đổi mới từ thầy
Đổi mới từ thầy

Nghề giáo có đặc thù riêng bởi là việc “trồng người”. Vì vậy, thầy cô phải là gương sáng để HS soi vào và noi theo. Mỗi hành vi, cử chỉ của thầy cô đều có ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách học trò.

Thứ bảy, 14/12/2013 - 06:35

Thi học kỳ bậc phổ thông: Căng thẳng chuyện điểm số
Thi học kỳ bậc phổ thông: Căng thẳng chuyện điểm số

Bước vào giai đoạn thi học kỳ I, nhiều học sinh phổ thông đang phải căng mình để ôn tập, học thêm… cốt sao để có điểm cao, làm “đẹp” sổ học bạ.

Thứ bảy, 14/12/2013 - 06:25

Lưu học sinh xuất sắc chia sẻ kinh nghiệm du học Nga
Lưu học sinh xuất sắc chia sẻ kinh nghiệm du học Nga

Tốt nghiệp Đại học và Thạc sĩ ở Nga với tấm bằng xuất sắc, luôn đạt điểm tuyệt đối 5/5 và có hàng chục bài báo Khoa học. Nguyễn Thị Chúc còn là thành viên sôi nổi của CLB Tấm lòng nhân ái Hà Nội.

Thứ bảy, 14/12/2013 - 06:05

Chuyện nước Mỹ: Nghịch lý giáo dục
Chuyện nước Mỹ: Nghịch lý giáo dục

Thưa anh chị, không phải thế giới cứ bám lấy Mỹ và tranh thủ mọi cơ hội hào hứng tuyên bố “đứng trên Mỹ” trong những cuộc khảo sát đánh giá về kết quả học tập mà người Mỹ lại lo lắng, dù cho đây đang là thời điểm nền giáo dục phổ thông ở Mỹ đứng trước các đòi hỏi thay đổi.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 05:06

Hơn 12.000 tấm chăn ấm trao tặng học sinh vùng cao
Hơn 12.000 tấm chăn ấm trao tặng học sinh vùng cao

(Dân trí) - Tính đến ngày 13/12/2013, Ban Tổ chức chương trình “Nâng bước cho học sinh dân tộc nội trú” đã hoàn thành việc trao chăn đông tới 12.525 em học sinh ở 54 trường của 14 tỉnh miền núi.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 03:35

SV xuất sắc Học viện Tài chính là cô gái bại liệt
SV xuất sắc Học viện Tài chính là cô gái bại liệt

(Dân trí) - Vừa tròn 2 tháng tuổi, Phạm Thị Hương sốt cao và được chuẩn đoán bị viêm màng não mủ từ đó bị liệt cả hai chân. Vượt lên mọi khó khăn, Hương không những thi đỗ vào Học viện Tài chính với số điểm cao mà còn trở thành sinh viên xuất sắc của trường này.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 11:35

Tại sao người Việt thông minh, mức sống vẫn thấp?
Tại sao người Việt thông minh, mức sống vẫn thấp?

Tại sao người Việt thường được cho là thông minh nhưng chất lượng cuộc sống nói chung vẫn không cao? Câu trả lời xin nhường lại cho độc giả.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:51

Tố cáo hiệu trưởng, giáo viên nhận quyết định “buộc thôi việc”
Tố cáo hiệu trưởng, giáo viên nhận quyết định “buộc thôi việc”

(Dân trí) -Bức xúc với những sai phạm của hiệu trưởng, thầy giáo Lê Vân ở Trường THPT Sơn Tịnh 1 (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về những sai phạm của hiệu trưởng. Sau đó, hiệu trưởng Nguyễn Tấn Cảnh ký quyết định “buộc thôi việc” GV Lê Vân.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:19

Tuyển sinh 2014: Thí sinh được tham gia 2 kỳ thi ĐH trong năm
Tuyển sinh 2014: Thí sinh được tham gia 2 kỳ thi ĐH trong năm

(Dân trí) - Điểm đáng lưu ý nhất tại dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 là mỗi trường được lựa chọn 1 trong 3 phương án tuyển sinh. Tổ chức 2 đợt thi ĐH trong năm. Thí sinh được tham gia cả 2 đợt thi.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:08

Học giỏi có đúng là do gen di truyền?
Học giỏi có đúng là do gen di truyền?

Các nhà khoa học Anh vừa có một phát hiện gây tranh cãi rằng, gen có ảnh hưởng tới kết quả thi cử của trẻ em lớn hơn nhiều chất lượng của ngôi trường theo học hay những nỗ lực nuôi dưỡng và dạy dỗ của bố mẹ.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:06

ĐH công lập Việt - Đức sau 5 năm thành lập và phát triển
ĐH công lập Việt - Đức sau 5 năm thành lập và phát triển

Toàn bộ chương trình đào tạo của trường ĐH Việt-Đức đều do các giáo sư từ các trường đại học danh tiếng của Đức trực tiếp giảng dạy. Sinh viên học tại trường ĐH Việt-Đức nghe giảng bằng tiếng Anh, và sẽ tốt nghiệp với hai tấm bằng: một bằng do trường đại học tại CHLB Đức cấp và một bằng do trường ĐH Việt-Đức cấp.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:05

TPHCM miễn học phí cho học sinh dân tộc Chăm và Khmer
TPHCM miễn học phí cho học sinh dân tộc Chăm và Khmer

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định chấp thuận chế độ miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer trên địa bàn thành phố.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 09:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Tạo hứng thú trong môn Giáo dục công dân
Tạo hứng thú trong môn Giáo dục công dân

Giáo dục công dân là môn học có tầm quan trọng đặc biệt. Tuy nhiên ở trường THPT môn học này cũng bị xem là môn phụ, chưa thực sự thu hút sự đam mê, yêu thích của học sinh.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 07:12

"Báo động đỏ" việc HS giảm mạnh tại trường ngoài công lập
"Báo động đỏ" việc HS giảm mạnh tại trường ngoài công lập

(Dân trí) - Nhiều trường ngoài công lập tại Huế gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Số học sinh tuyển vào chỉ đạt được trên dưới 20% là một điều đáng báo động cho hệ thống trường này.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 06:05

Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014
Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014

(Dân trí) - Chiều nay 12/12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ 2014. Theo đó, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:50

Học trò như những "siêu nhân"... gà công nghiệp
Học trò như những "siêu nhân"... gà công nghiệp

(Dân trí) - Từ học sinh lớp 3 không biết cách mặc quần, đến sinh viên đại học lúng túng không biết quả dưa hấu phải làm thế nào để ăn được... Giáo dục biến học trò thành những "siêu nhân" gà công nghiệp thiếu kỹ năng sống.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:26

ĐH KHTN TPHCM dự kiến tăng chỉ tiêu năm 2014
ĐH KHTN TPHCM dự kiến tăng chỉ tiêu năm 2014

(Dân trí) - Trong khi nhiều trường tại TPHCM không tăng chỉ tiêu thì trường ĐH Khoa học tự nhiên dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu năm 2014.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:16

Quảng Nam tuyển 4 lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng
Quảng Nam tuyển 4 lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng

(Dân trí) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho biết đã thông báo tổ chức thi tuyển 4 chức danh lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:15

 ĐH Luật, ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến tuyển ngành mới
ĐH Luật, ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến tuyển ngành mới

(Dân trí) - Theo thông tin chỉ tiêu dự kiến từ các trường, trường ĐH Luật TPHCM sẽ tuyển thêm ngành Ngôn ngữ Anh, còn ĐH Nông lâm TPHCM tuyển thêm ngành Khoa học Môi trường trong kỳ tuyển sinh năm 2014.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:13

Nhiều trường ĐH dự kiến không tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014
Nhiều trường ĐH dự kiến không tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014

(Dân trí) - Thời điểm này, nhiều trường ĐH đã bắt đầu dự tính chỉ tiêu tuyển sinh cho năm 2014. Theo đó, các trường như ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Y dược, ĐH Công nghiệp Thực phẩm, ĐH Tài chính-Marketing đều dự kiến không tăng chỉ tiêu so với năm 2013.

Thứ năm, 12/12/2013 - 01:52

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích sự nguy hiểm của nhà trẻ “chui”
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích sự nguy hiểm của nhà trẻ “chui”

(Dân trí)-Hiện nay, tại nhiều địa phương, các nhóm dạy trẻ không phép tăng nhanh, đơn vị quản lý không kiểm soát kịp. Nhiều lớp trẻ tự phát thiếu chuyên môn đã để lại hậu quả khôn lường đối với trẻ, gây bức xúc xã hội. Vậy tại sao có lớp trẻ tự phát? Ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, 12/12/2013 - 01:18

Vụ trường ép học sinh mua đồng phục: Chưa xử lý dứt điểm
Vụ trường ép học sinh mua đồng phục: Chưa xử lý dứt điểm

(Dân trí) - Chủ tịch xã Quảng Cát và Trưởng Phòng GD TP. Thanh Hóa nhiều lần hứa sẽ xử lý dứt điểm tình trạng thu chi tại Trường tiểu học Quảng Cát. Thế nhưng hơn 2 tháng trôi qua, sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Thứ năm, 12/12/2013 - 12:24

Những môn học lạ nhất thế giới
Những môn học lạ nhất thế giới

Tán chuyện, nghiên cứu về bong bóng, học về Harry Potter… là những môn học được đánh giá là kỳ lạ nhất mà sinh viên quốc tế phải học.

Thứ năm, 12/12/2013 - 10:54

Tập huấn về... đồng tính cho giáo viên
Tập huấn về... đồng tính cho giáo viên

(Dân trí) - Các vấn đề được xem là “nhạy cảm” như đồng tính, quan hệ tình dục sớm, trầm cảm ở tuổi học trò được Sở GD-ĐT TPHCM mạnh dạn đưa vào nội dung tập huấn công tác tư vấn trường học của năm học này.

Thứ năm, 12/12/2013 - 09:18