Đổi mới giáo dục phổ thông: Sách chưa, thầy chưa, sao thực hiện được?

Đổi mới giáo dục phổ thông, theo Nhà giáo ưu tú Đặng Đình Đại, cần giải quyết những vướng mắc về sách giáo khoa, giáo viên, cơ sở vật chất.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN về dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (trong chương trình giáo dục phổ thông mới), do Bộ GD-ĐT vừa đưa ra để lấy ý kiến của toàn xã hội, Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều khẳng định, đây là con đường đi đúng đắn.

Tuy nhiên, cần rõ ràng hơn và có lộ trình để khẳng định chương trình thực hiện được, nếu không sẽ không có hiệu quả, thậm chí đổ bể, “đầu voi đuôi chuột” như bài học từ mô hình dạy phân ban trước đây.

Tránh “đầu voi đuôi chuột”

PV: Thưa Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại, ông đánh giá như thế nào về chương trình này?

Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại: Theo tôi, việc thay đổi này là cần thiết. Nếu chương trình này được thực hiện đúng, sẽ có tác dụng rất tốt; vừa giảm tải cho học sinh, vừa mang tính định hướng cho học sinh khối THPT. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và sẽ giúp cho các em định hướng cho mình một cách hiệu quả, cơ bản.

doi moi giao duc pho thong: sach chua, thay chua, sao thuc hien duoc? hinh 0

Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại (Ảnh: GDVN)

Cách dạy và học này tồn tại ở các nước khác trong một thời gian rất lâu và đã đem lại hiệu quả thiết thực, thích hợp với điều kiện môi trường của các nước đó. Ở Việt Nam, đây có lẽ là lần thay đổi chương trình một cách toàn diện, triệt để nhất. Tất cả những lần trước, chỉ là đổi mới về mặt nội dung chương trình, phương pháp… nhưng cái cốt lõi không thay đổi. Lần này là thay đổi hẳn về cách học, cách dạy. Điều này nằm trong lộ trình cần thiết để giáo dục Việt Nam hòa nhập với giáo dục thế giới.

Về chương trình này, theo tôi, phải có sự thay đổi rất lớn về nhận thức đến hành động của các thành viên từ trong nhà trường và ngoài xã hội thì mới có thể thực hiện tốt được. Việc đề ra chương trình này là hướng đúng đắn, nhưng không thể nói chung chung mà phải đi vào rất cụ thể, chi tiết, rành mạch cho từng khoản mục.

Chưa có sách, thầy chưa sẵn sàng, sao thực hiện được?

PV: Chúng ta đã đủ nền tảng để thực hiện chương trình này trước năm 2018 chưa, thưa thầy?

Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại: Bộ GD-ĐT mới đưa ra dự thảo. Từ dự thảo ra chính thức còn cả một chặng đường. Dự thảo này chắc chắn sẽ nhận được ý kiến của rất nhiều người. Tôi nghĩ, nếu thời điểm thực hiện trước năm 2018, e rằng sẽ rất gấp gáp. Tôi xin nêu một số vướng mắc khi thực hiện chương trình này mà chúng ta gặp phải như sau:

Thứ nhất: Có chương trình đồng nghĩa phải có tài liệu kèm theo, tạm gọi là sách giáo khoa. Sách giáo khoa cho chương trình này là theo kiểu tích hợp và lần đầu tiên có tại Việt Nam. Cũng có ý kiến đưa ra là với các bộ môn khoa học tự nhiên, có thể dùng luôn một số sách của các nền giáo dục tiên tiến. Chúng ta chỉ việc mua hoặc xin bản quyền rồi dịch sang tiếng Việt như cách Hàn Quốc làm trước đây.

doi moi giao duc pho thong: sach chua, thay chua, sao thuc hien duoc? hinh 1

Với sĩ số lớp học đông như hiện nay, việc đổi mới là rất khó khăn

Rõ ràng phải có sách giáo khoa, nhưng khi có rồi thì chưa hẳn đã có tất cả. Mặc dù mọi người nói đổi mới tức là có nhiều bộ sách giáo khoa để giáo viên và học sinh được quyền lựa chọn. Thực ra quyền đó không hẳn tới được học sinh, mà vẫn phải theo trường, khu vực. Cái khó về sách giáo khoa, tôi nghĩ đó là đội ngũ người viết, biên tập. Ở ta chưa ai làm sách giáo khoa kiểu này cả, cho nên sẽ có khó khăn. Chắc là từ nay đến năm 2017 có sách giáo khoa là khó, bởi từ năm 2018 thực hiện rồi.

Thứ hai đó là về đội ngũ giáo viên. Giáo viên của ta được đào tạo và thể nghiệm theo cách học, cách dạy cũ, bây giờ chuyển sang cái mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Có ý kiến cho rằng không ngại vì các thầy cô đã tốt nghiệp THPT, đã từng học qua thì không khó. Nhưng theo tôi, giữa việc hiểu “mang máng” với việc đi làm thầy hướng dẫn học sinh là hoàn toàn khác nhau.

Nên nhớ thầy ở đây không phải theo kiểu cũ là đọc cho học sinh chép; mà là thầy với cách tổ chức, hướng dẫn học sinh tự mình tìm đến những kiến thức đó để các em đứng vững được trong cuộc sống. Đấy mới là định hướng của cách học mới.

Cho nên vấn đề người thầy là rất khó khăn. Khó khăn về đào tạo lại như thế nào? Ở đây không phải theo kiểu Bộ tập hợp các thầy cô từ các tỉnh thành đến tập huấn dịp hè, xong về tập huấn lại cho các đơn vị quận huyện, thì hiệu quả rất thấp, không đạt như mong muốn.

Theo tôi, các trường ĐH, CĐ sư phạm phải chuyển động ngay từ bây giờ để thay đổi cách đào tạo. Còn nếu cứ đào tạo như thế này vì sẽ vẫn ra lứa giáo viên theo kiểu cũ, như thế sẽ không đáp ứng được yêu cầu theo cải cách kiểu mới.

Chương trình này đụng chạm tới hàng triệu giáo viên phổ thông, từ tiểu học tới trung học phổ thông, cả giảng viên đại học. Do đó các trường sư phạm phải thay đổi, phải đi trước một bước. Ví dụ năm 2018 có thay đổi ở các trường phổ thông, như vậy từ 2015 – 2016 phải thay đổi cho thế hệ sinh viên mới tuyển vào. Sau 4 năm đại học và đến năm 2019 mới tốt nghiệp sẽ có thế hệ giáo viên “theo kiểu mới”.

Thứ ba, về cơ sở vật chất. Như ngày trước, chúng ta có thể tận dụng được trường lớp. Ví dụ trước đây ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều, có 32 lớp thì chỉ cần 16 phòng học để học 2 ca, vẫn đạt kết quả cao. Nhưng bây giờ học theo kiểu mới thì không thể như kiểu cũ được. Với 32 lớp thì phải có cơ số phòng học lớn hơn. Bởi để đảm bảo kết quả học theo kiểu mới, không thể học một ngày một buổi như bây giờ được, vì sẽ không đảm bảo được chất lượng.

Giả sử mỗi lớp học một buổi thì số lượng lớp học cũng phải nhiều hơn. Ngoài những phòng chức năng ra, còn phải có những phòng chuyên biệt. Ví dụ trong giờ học toán, các em có thể tỏa ra các lớp toán khác nhau. Có em đi chuyên ngành giải tích, có em đi về đại số. Vì các em được quyền lựa chọn cơ mà.

Nhìn chung, cơ sở vật chất ngày nay tốt hơn trước rất nhiều. Nhưng có lẽ để đạt được yêu cầu đó vẫn chưa được. Ở đây không đơn giản là phòng học, mà gắn với đó là những trang thiết bị, đồ dùng dạy học, thí nghiệm… cho học sinh chủ động, sáng tạo. Vì với chương trình mới, đòi hỏi học sinh tính năng động và thực hành rất cao.

Đổi mới có nghĩa phải bỏ hẳn “học chay”, thầy đọc trò ghi để chuyển sang cách học chủ động, tích cực. Chưa kể, hầu hết các trường đều kêu về đồ dụng dạy học chất lượng quá kém.

Thứ tư, là sĩ số học sinh trong lớp hiện nay là quá đông. Ở trường Nguyễn Gia Thiều trước kia là 65 học sinh một lớp, rồi giảm xuống còn 45. Tuy nhiên, để học theo kiểu này, số học sinh phải giảm xuống nữa. Bên cạnh đó phải tăng số phòng học; thêm những sân vận động thể thao, nhà thể chất…

Thứ năm, là từ phía học sinh. Các em đang quen với cách dạy và học cũ, giờ “đùng một cái” chuyển sang phương pháp mới là không hề đơn giản. Bởi thầy cô cũng bỡ ngỡ, bố mẹ các em cũng bỡ ngỡ.

Học sinh ngó lơ cả môn bắt buộc

PV: Theo thầy, giải pháp nào cho vấn đề này để chúng ta triển khai hiệu quả chương trình đổi mới giáo dục?

Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại: Khó khăn là chuyện đương nhiên, quan trọng nhất là nhìn vào đó để đề ra giải pháp thích hợp và lộ trình cần thiết. Không nên nóng vội để việc thực hiện mang lại hiệu quả cao.

Ở Việt Nam, suốt gần một thế kỷ qua, các em học là để đi thi, mà thi gì học nấy. Bây giờ Bộ GD-ĐT quy định môn bắt buộc, nhưng là một nhà giáo, tôi thấy ngay có những môn học sinh cũng sẽ “ngó lơ” môn này, trừ khi bắt buộc theo kiểu vào đại học phải thi môn đó.

Lẽ ra, khi công bố chương trình này, cũng phải công bố việc tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ như thế nào? Bởi với kiểu thi tuyển như hiện nay thì việc học theo hình thức mới là khó khăn. Đặt ra đổi mới như thế này thì phải có đầu ra như thế nào, theo mô hình nào?

Học sinh của ta là học để đi thi, cái gì thi thì học; cái gì không thi thì học ít, không học hoặc bỏ hẳn, thậm chí đối phó bằng cách nào đó coi như là có học. Tôi ví dụ ở giáo dục kiểu mới, một em học Địa lý Việt Nam, mà hẹp hơn là địa lý vùng biển, nhưng thi tuyển sinh thì đề vẫn rộng thì sẽ rất khó.

Do đó phải có mục đích ở đầu ra để các em có động cơ học, chứ không thể nói suông là “học để đào tạo những con người có ích cho xã hội”. Cái đó chỉ nói cho vui. Còn học chỉ để xét tốt nghiệp thì theo tôi là dễ, điều quan trọng là các em mong chờ học gì để vào đời.

PV: Theo dự thảo, những phẩm chất và năng lực của các em được thể hiện đầy đủ nhưng có vẻ trừu tượng. Giáo viên sẽ “chấm điểm” các tiêu chí này như thế nào, thưa thầy?

Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại: Cái này phải có đánh giá từ trong nhà trường, phải đánh giá được năng lực thực chất của học sinh, phải có tiêu chí, số đo cụ thể. Nếu không các em lại chỉ cắm đầu vào học mà thiếu sự năng động, như thế lại phản tác dụng.

Có thực tế là các em học sinh Việt Nam ra nước ngoài học, các thầy, các bạn bên đó hỏi: “Bạn sang đây học bằng tiền của bố mẹ hay tiền tự đi làm để trang trải?”; “Bạn có chơi tốt môn thể thao nào không?”; “Bạn có tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện không?”…

Chúng ta quen đánh giá học sinh theo bảng điểm, mà học chỉ là lý thuyết, cho nên học sinh giỏi quốc tế phần lý thuyết thì tốt mà phần thực hành thì chưa tốt. Bởi vì các em không có điều kiện, nhà trường không có.

PV: Trân trọng cảm ơn Nhà giáo Ưu tú Đặng Đình Đại./.

Theo VOV

Đổi mới giáo dục phổ thông: Sách chưa, thầy chưa, sao thực hiện được? - 3

 

MỚI NHẤT
Lấy bằng cử nhân tại Đại học quốc tế BUV chỉ sau 3 năm
Lấy bằng cử nhân tại Đại học quốc tế BUV chỉ sau 3 năm

Vào học Trường ĐH Anh quốc Việt Nam - British University Vietnam (BUV) sinh viên chỉ mất 3 năm là được nhận một tấm bằng Cử nhân Anh quốc ngay tại Việt Nam. Để giải đáp các thông tin về chương trình học, cấp bằng tốt nghiệp, trường Đại học Quốc tế BUV tổ chức buổi tư vấn trực tuyến “Du học tại chỗ với Đại học Quốc tế BUV” bắt đầu từ 2h chiều nay 10/8.

Thứ hai, 10/08/2015 - 12:11

Góp ý chương trình phổ thông mới: Môn lịch sử sẽ… biến mất?
Góp ý chương trình phổ thông mới: Môn lịch sử sẽ… biến mất?

Việc xác định bốn môn học bắt buộc trong chương trình THPT đã giảm bớt số bộ môn mà HS phải học nhưng chỉ có tác dụng tích cực trong việc luyện thi tuyển sinh ĐH-CĐ, mà chưa chắc đã đủ để đáp ứng mục tiêu GDPT về phát triển nhân cách con người.

Thứ hai, 10/08/2015 - 12:11

Thông tin mới nhất về tình hình nhận hồ sơ của nhiều trường ĐH phía Bắc
Thông tin mới nhất về tình hình nhận hồ sơ của nhiều trường ĐH phía Bắc

(Dân trí) - Tính đến ngày 10-8, thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH,CĐ đã được 10 ngày nhưng lượng hồ sơ thí sinh nộp xét tuyển vào các trường ĐH ở khu vực phía Bắc vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, với số lượng hồ sơ ít nhưng đã xuất hiện nhiều hồ sơ “ảo” bởi thí sinh đăng ký cả 4 nguyện vọng vào 4 ngành khác nhau.

Thứ hai, 10/08/2015 - 11:14

Lớp học trường làng có 10 học sinh đạt 27 điểm trở lên
Lớp học trường làng có 10 học sinh đạt 27 điểm trở lên

(Dân trí) - Không phải là lớp trường chuyên, lớp 12A1 của Trường THPT Xuân Trường B (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) có 10 em đạt 27 điểm trở lên ở hai khối A, B trong đó có em Nguyễn Hoàng Hải là thủ khoa khối B toàn quốc với 29,75 điểm, còn khối A được 29 điểm.

Thứ hai, 10/08/2015 - 09:09

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Nhiều thí sinh rút hồ sơ do hiểu nhầm
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Nhiều thí sinh rút hồ sơ do hiểu nhầm

(Dân trí) - Tính đến 17 giờ ngày 9/8, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tiếp nhận được 3674 hồ sơ đăng ký xét tuyển, tổng chỉ tiêu 4800. Mặc dù mới nộp nhưng có tới 143 thí sinh thay đổi nguyện vọng.

Thứ hai, 10/08/2015 - 09:03

Cô gái mê khởi nghiệp và dự án mang hạnh phúc đến những người mẹ Việt
Cô gái mê khởi nghiệp và dự án mang hạnh phúc đến những người mẹ Việt

Đam mê khởi nghiệp, Trần Thị Như Ngọc - cựu sinh viên ĐH FPT đã từ bỏ nhiều công việc ổn định với mức lương hấp dẫn để dấn thân vào con đường khá chông gai này.

Thứ hai, 10/08/2015 - 09:00

500 suất học nghề miễn phí trị giá 1,25 tỷ đồng dành cho giới trẻ
500 suất học nghề miễn phí trị giá 1,25 tỷ đồng dành cho giới trẻ

Công ty TNHH Fami phối hợp cùng với Trường trung cấp Công nghệ và Kinh tế Đối ngoại (HEU College) hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1 với tổng trị giá 1,25 tỷ đồng cho 500 bạn nhập học trong tháng 8.

Thứ hai, 10/08/2015 - 08:15

Học online tương tác - bước đột phá của ngành giáo dục
Học online tương tác - bước đột phá của ngành giáo dục

Theo Cyber Universities, gần 90% trường ĐH tại Singapore sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến và ở Mỹ con số này là hơn 80%. Tại Việt Nam, đào tạo trực tuyến đang trở thành một xu hướng mới hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong giáo dục.

Thứ hai, 10/08/2015 - 08:01

Khâm phục nghị lực hai chị em mồ côi bố mẹ
Khâm phục nghị lực hai chị em mồ côi bố mẹ

(Dân trí) - Cả bố lẫn mẹ lần lượt ra đi, để lại chị em Dòng bơ vơ giữa cuộc đời. Nhưng bằng nghị lực và khát vọng vươn lên, hai chị em mồ côi đã nỗ lực học tập để những mong có một tương lai tươi sáng...

Thứ hai, 10/08/2015 - 06:09

Trẻ em điếc hoặc khó nghe dưới 6 tuổi được học ngôn ngữ ký hiệu tại nhà
Trẻ em điếc hoặc khó nghe dưới 6 tuổi được học ngôn ngữ ký hiệu tại nhà

(Dân trí) - Sáng nay (10/8), đã diễn ra buổi dự thảo “Hỗ trợ trẻ Điếc giao tiếp và được tiếp cận với giáo dục thông qua ngôn ngữ ký hiệu” tại Hà Nội.

Thứ hai, 10/08/2015 - 01:00

Ngôi trường 60 tuổi đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì
Ngôi trường 60 tuổi đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

(Dân trí) - Ngày 9/8, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP Quảng Ngãi) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập nhà trường (1955 - 2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 07:39

Đôi bạn nghèo cùng đạt điểm cao khối C
Đôi bạn nghèo cùng đạt điểm cao khối C

(Dân trí) - Cùng thuộc hộ cận nghèo của xã, hàng ngày thường xuyên trao đổi bài vở, đôi bạn Hoàng Thị Hằng và Nguyễn Thị Thành ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều giành điểm cao khối C trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 03:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ thủ khoa khối D toàn quốc thích võ thuật, mê bóng đá
Nữ thủ khoa khối D toàn quốc thích võ thuật, mê bóng đá

(Dân trí) - Thủ khoa khối D toàn quốc với tổng điểm 28,25 - em Nguyễn Lê Vân (học sinh lớp 12 chuyên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Quy Nhơn, Bình Định) không chỉ học giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt Vân rất thích võ và mê bóng đá.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 08:10

Trượt Đại học- chỉ là thành công bị trì hoãn thôi mà
Trượt Đại học- chỉ là thành công bị trì hoãn thôi mà

Mỗi mùa thi qua đi, bên cạnh những niềm vui hân hoan sẽ là những giọt nước mắt vì giảng đường Đại học chỉ còn là mơ ước. Nhưng bạn hãy dành một chút thời gian đọc những câu chuyện dưới đây, có lẽ những câu chuyện về họ sẽ giúp bạn tìm được lối đi cho riêng mình.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 08:07

Đại học "bội thu", cao đẳng lo "ế"
Đại học "bội thu", cao đẳng lo "ế"

Biết điểm thi rồi mới nộp hồ sơ xét tuyển đã giúp thí sinh chủ động hơn trong việc chọn trường, và theo các chuyên gia giáo dục thì năm nay thí sinh có nhiều cơ hội đỗ đại học hơn. Tuy nhiên điều này cũng khiến việc “phân hóa” chất lượng thí sinh giữa các trường top trên, top dưới, giữa đại học và cao đẳng trở nên rõ ràng hơn.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 08:07

Tư vấn bí quyết chọn ngành, chọn nghề để vững tương lai
Tư vấn bí quyết chọn ngành, chọn nghề để vững tương lai

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm sàn 2015 cho ĐH,CĐ với những thí sinh có lực học trung bình khá, chọn ngành gì, nghề gì để phù hợp với năng lực và có cơ hội nghề nghiệp vững vàng cho tương lai đang là nỗi lo lắng, băn khoăn hàng đầu.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 08:04

ĐH Y Hà Nội: 9 điểm/môn mới có cơ hội trúng tuyển ngành Đa khoa
ĐH Y Hà Nội: 9 điểm/môn mới có cơ hội trúng tuyển ngành Đa khoa

(Dân trí) - Theo thống kê về hồ sơ đăng ký xét tuyển của ĐH Y Hà Nội tính đến cuối ngày 8/8, ngành Bác sỹ đa khoa mới chỉ nhận được 484 hồ sơ nhưng có đến 467 em có mức điểm từ 26,0 trở lên.

Chủ nhật, 09/08/2015 - 12:26

ĐH Dược Hà Nội: Điểm chuẩn tạm thời ở mức 26,0
ĐH Dược Hà Nội: Điểm chuẩn tạm thời ở mức 26,0

(Dân trí) - ĐH Dược Hà Nội vừa đưa ra thống kê số lượng đăng ký xét tuyển tính đến 17h ngày 8/8. Theo thống kê sơ bộ thì mới chỉ có 675 thí sinh làm hồ sơ xét tuyển vào trường nhưng với mức điểm rất cao. Dựa trên chỉ tiêu công bố thì ước tính điểm chuẩn hiện tại ở mức 26,0.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 09:33

Nam sinh giỏi Sử là thủ khoa khối C cụm Đồng Tháp
Nam sinh giỏi Sử là thủ khoa khối C cụm Đồng Tháp

(Dân trí) - Với tổng điểm 3 môn khối C đạt 27,75 điểm, em Nguyễn Thanh Tuyền (học sinh lớp 12A2 Trường THPT Cao Lãnh 1) đã trở thành thủ khoa khối C cụm thi Trường ĐH Đồng Tháp. Trước đó, Tuyền đã đạt giải Nhì môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 08:13

Hơn 5.500 hồ sơ xét tuyển vào trường ĐH Tây Nguyên
Hơn 5.500 hồ sơ xét tuyển vào trường ĐH Tây Nguyên

(Dân trí) - Tính đến hết ngày 7/8, theo thống kê của trường ĐH Tây Nguyên đã có trên 5.500 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 02:40

Thi năng khiếu vào ngành báo chí như thế nào?
Thi năng khiếu vào ngành báo chí như thế nào?

(Dân trí) - Thí sinh đăng ký thi một trong 7 ngành báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền phải thi thêm môn Năng khiếu báo chí.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 01:34

Trường ĐH Võ Trường Toản: Ngành Y đa khoa có mức học phí cao nhất
Trường ĐH Võ Trường Toản: Ngành Y đa khoa có mức học phí cao nhất

(Dân trí) - Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) cho biết, ngành Y đa khoa chỉ xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia 2015 và đây cũng là ngành có mức học phí cao nhất trong tất cả các ngành đào tạo tại trường.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 12:55

5 năm, đầu tư hơn 1.390 tỷ đồng cho giáo dục-đào tạo, dạy nghề
5 năm, đầu tư hơn 1.390 tỷ đồng cho giáo dục-đào tạo, dạy nghề

(Dân trí) - Trong 5 năm qua (từ 2011-2015), tổng số vốn đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề tại Cà Mau ước đạt 1.391 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ 230 tỷ đồng, vốn ODA 23 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 1.095 tỷ đồng và nguồn vận động xã hội hóa là 42 tỷ đồng

Thứ bảy, 08/08/2015 - 11:30

Thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất?
Thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất?

(Dân trí) - Thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất? Các trường sẽ công bố tình hình xét tuyển cùng một lúc hay lệch ngày với nhau? Thi cụm địa phương có được xét tuyển vào ĐH?... Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT đã giải đáp thắc mắc của thí sinh.

Thứ bảy, 08/08/2015 - 09:21