Cách nào kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ khi học ở trường mầm non?

Dân trí Dư luận đang có những đánh giá trái chiều về hình thức các cô giáo mầm non buộc dây bé trai 4 tuổi vào cửa sổ vì có nhiều hành vi gây hại cho bản thân bé và ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, bé P. bị tự kỷ phổ rộng và chính họ cũng gặp khó khi hỗ trợ giáo dục những trẻ như thế này.
>>Vụ học sinh bị buộc dây “treo” lên cửa sổ: Phản ứng chưa công bằng với cô giáo
>>Vụ bé 4 tuổi bị buộc dây: “Mong dư luận có cái nhìn vị tha, chia sẻ với giáo viên!”
>>Vụ bé 4 tuổi bị buộc dây: Cháu nhỏ bị câm, điếc, tăng động

Thiếu kỹ năng, các cô giáo rất vất vả khi chăm sóc và dạy dỗ bé P.
Thiếu kỹ năng, các cô giáo rất vất vả khi chăm sóc và dạy dỗ bé P.

Theo thông tin từ Trường Mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, Nam Định), bé trai N.T.P. (SN 2014) có giấy chứng nhận của Bệnh viện Nhi Trung ương về việc bị rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ.

Trên thực tế, bé P. đã từng được can thiệp và điều trị nhiều đợt tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong quá trình điều trị, chính các chuyên viên can thiệp trực tiếp cho bé P. cũng gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát hành vi của bé.

Trong khi đó, mặc dù có khoảng 1,5 triệu trẻ em khuyết tật trên cả nước (theo ước tính tại Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về giáo dục trẻ rối loạn phát triển, đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp tổ chức ngày 30/10/2017) nhưng chuyên đề giáo dục đặc biệt trong chương trình đào tạo giáo viên không được coi trọng. Do là môn tự chọn nên gần như không có cô giáo tương lai nào chọn. Ngay cả cấp độ quản lý cũng không được học.

Do đó, theo TS Trần Thành Nam, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội, thành viên của Hiệp hội Tâm lý và Giáo dục Việt Nam (VAPE), cần có những giải pháp trước mắt để hỗ trợ giáo viên giáo dục những học sinh có khuyết tật trí tuệ như thế này. Đó là những vấn đề hành vi của em cần được phân tích bởi các nhà chuyên môn (nhà tâm lý lâm sàng, chuyên gia về giáo dục đặc biệt) sau khi được tiếp cận và quan sát em trực tiếp.

TS Thành Nam phân tích: Đầu tiên cần xác định hiện tại học sinh này đang có những vấn đề hành vi nào? Theo các thông tin thu được và quan sát đoạn clip, học sinh này đang có hành vi bột phát mang tính xâm kích (chạy quanh lớp, nhảy nhót phát ra tiếng động, dậm mạnh chân xuống sàn…); hành vi tự gây hại cho bản thân (tự đập đầu vào tường, cắn bản thân…) và hành vi phá hủy đồ đạc (ném đồ ra sàn hoặc ném đồ vào người khác gây hỏng hóc, gẫy vỡ…).

Thứ hai, cần xác định lại xem trong những hoàn cảnh nào thì hành vi xuất hiện. Ví dụ như khi người khác không làm theo ý mình, khi phải chờ đợi lâu, khi bị bắt ngồi vào bàn ăn hoặc nằm xuống đi ngủ. Nếu hành vi tăng động và phá phách trầm trọng hơn trong một vài tháng thì cần phải hỏi xem có những thay đổi gì mới xảy ra hay không (ví dụ như trẻ mới đổi thuốc; trẻ mệt mỏi do thiếu ngủ; người chăm sóc bị bệnh hay bận việc nên không con tương tác với trẻ…). Loại trừ những yếu tố làm xuất hiện hành vi nếu có thể.

Cũng cần tìm hiểu xem những gì học sinh thích để sử dụng làm phần thưởng khi trẻ có hành vi phù hợp. Ví dụ như cho phép đi dạo ở sân chơi, được ăn kẹo, được tô màu, được ngồi chơi với đồ chơi ưa thích… Sử dụng chúng như những phần thưởng để khuyến khích trẻ có hành vi phù hợp.

Thứ ba, cần phân tích xem hành vi của học sinh có mục tiêu gì? Ví dụ hành vi chạy nhảy phát ra tiếng động có mục tiêu để thu hút sự chú ý của người khác và để giải tỏa cảm giác bồn chồn. Hành vi tự gây hại cho bản thân và phá hủy đồ đạc là để gây áp lực bắt người khác phải làm theo ý mình và để giải tỏa những cảm giác khó chịu khi bị giới hạn hành vi hoặc phải làm gì đó mà trẻ không muốn. Từ đó đề xuất những hành vi thay thế dễ được chấp nhận hơn.

Ví dụ như cô sẽ báo trước thời gian phải chờ đợi, phải ngồi ăn hoặc đi ngủ cho trẻ và nhắc về phần thưởng mà trẻ thích nếu trẻ thực hiện theo lời cô. Cô giáo sẽ chú ý và khen bằng lời khi trẻ bình tĩnh hoặc hạn chế được hoạt động của mình. Cô giáo cũng có thể huấn luyện trẻ hít thở sâu, thổi bong bóng để thư giãn hoặc bóp vặn 1 quả bóng cao su như một cách để giải tỏa các cảm giác bồn chồn khó chịu. Bất cứ khi nào trẻ trở nên mất kiểm soát hoặc ồn ào, trẻ sẽ được nhắc sử dụng các kỹ thuật thư giãn hoặc bóp vặn bóng.

Và để có thể phân tích được hành vi của trẻ và đưa ra những chiến lược huấn luyện, hỗ trợ, quản lý hành vi học sinh, TS Trần Thành Nam cho rằng: “Nhà trường nên liên kết với các chuyên gia tâm lý, giáo dục đặc biệt tại các trường đại học uy tín để họ thực hiện công tác đánh giá ban đầu, lên kế hoạch chương trình và huấn luyện cho giáo viên phụ trách các lớp có học sinh hòa nhập (nếu không có giáo viên giáo dục đặc biệt chuyên trách). Mỗi nhà tâm lý có thể hỗ trợ đánh giá và lên chương trình cho một cụm trường để tiết kiệm nguồn nhân lực”.

Trần Phương

MỚI NHẤT
Thi THPT quốc gia 2019: Đề nghị lắp camera trong phòng thi
Thi THPT quốc gia 2019: Đề nghị lắp camera trong phòng thi

(Dân trí) - Sau kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 với nhiều sự cố và hạn chế, Bộ GD&ĐT đã công bố phương án thi năm 2019 vào ngày 4/12/2018. Dù có nhiều thay đổi nhưng phương án thi vừa công bố vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Thứ tư, 05/12/2018 - 02:28

Quảng Trị:  Khen thưởng 4 học sinh nhặt được của rơi trả lại cho người mất
Quảng Trị: Khen thưởng 4 học sinh nhặt được của rơi trả lại cho người mất

(Dân trí) - Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo Sở vừa gặp mặt, khen thưởng, động viên các học sinh có nghĩa cử đẹp “nhặt được của rơi trả lại cho người mất”.

Thứ tư, 05/12/2018 - 02:20

Hà Nội: Xác minh thông tin học sinh lớp 2 bị cô giáo cho bạn cùng lớp tát 50 cái
Hà Nội: Xác minh thông tin học sinh lớp 2 bị cô giáo cho bạn cùng lớp tát 50 cái

(Dân trí) - Phụ huynh phản ánh: Do lỗi nói bậy, một học sinh lớp 2 Trường tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) bị cô giáo xử phạt bằng cách cho bạn cùng lớp tát 50 cái. Phòng GD&ĐT quận Đống Đa đang xác minh thông tin trên.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:59

Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Xúc phạm giáo viên có chủ đích!
Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Xúc phạm giáo viên có chủ đích!

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”, theo Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, đây là hành vi xúc phạm giáo viên có chủ đích.

Thứ tư, 05/12/2018 - 11:01

Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm /ʊ/ và /u:/ cực chuẩn
Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm /ʊ/ và /u:/ cực chuẩn

(Dân trí) - Bài hướng dẫn cách phát âm tiếng Anh chuẩn cặp âm /ʊ/ và /u:/ đảm bảo ai cũng có thể học và phát âm vừa đúng vừa hay.

Thứ tư, 05/12/2018 - 10:13

Thi THPT quốc gia 2019: Dễ nảy sinh tiêu cực trong chấm thi môn Ngữ văn
Thi THPT quốc gia 2019: Dễ nảy sinh tiêu cực trong chấm thi môn Ngữ văn

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án thi THPT quốc gia 2019. Theo một số chuyên gia, phương án thi này tập trung điều chỉnh các yếu tố kĩ thuật ở khâu chấm thi - nơi có nhiều tiêu cực bê bối điểm thi 2018. Tuy nhiên, để kì thi tốt hơn, nên chăng, cần lưu ý một số chi tiết.

Thứ tư, 05/12/2018 - 10:04

Cổ tích hai anh em nằm học chữ
Cổ tích hai anh em nằm học chữ

(Dân trí) - Căn bệnh xương thủy tinh khiến anh em Nghĩa không ngồi hay đi đứng một cách bình thường nhưng không thể ngăn ước mơ đến với con chữ. Đến với chữ nghĩa một cách khó nhọc nhưng Trịnh Xuân Nghĩa, Trịnh Thị Ngân đã viết nên một câu chuyện cổ tích về tinh thần ham học và không đầu hàng số phận.

Thứ tư, 05/12/2018 - 09:35

Vụ buộc dây, treo bé 4 tuổi lên cửa sổ: Đừng bắt giáo viên “tự bơi”!
Vụ buộc dây, treo bé 4 tuổi lên cửa sổ: Đừng bắt giáo viên “tự bơi”!

(Dân trí) - Gác lại tranh cãi kỷ luật hay không đối với cô giáo buộc dây vào người, “treo” bé 4 tuổi ở cửa sổ xảy ra tại Trường mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, Nam Định). Câu chuyện trẻ đặc biệt vào trường học hòa nhập là một bài toán rất nhiều thách thức mà giáo viên đang phải "đứng mũi chịu sào".

Thứ tư, 05/12/2018 - 08:49

Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Ý tưởng tuyệt vời nhưng phải cẩn trọng
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Ý tưởng tuyệt vời nhưng phải cẩn trọng

(Dân trí) - Đề xuất đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là một ý tưởng tuyệt vời bởi tiếng Anh được coi là ngôn ngữ chính trong mọi tiến trình đàm phán quốc tế; nhưng cũng không thể phủ nhận nguy cơ đe dọa đến nền văn hoá lâu đời nếu Việt Nam coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2.

Thứ tư, 05/12/2018 - 08:36

Anh: Thầy cô có ảnh hưởng lớn thứ 3 trong cuộc đời mỗi người
Anh: Thầy cô có ảnh hưởng lớn thứ 3 trong cuộc đời mỗi người

(Dân trí) - Một nghiên cứu tại Anh mới đây cho thấy, các thầy cô giáo có tầm ảnh hưởng lên cuộc đời mỗi người chỉ sau cha mẹ và bạn bè.

Thứ tư, 05/12/2018 - 07:12

Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!
Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!

(Dân trí) - Với niềm khát khao đứng lớp, các giáo viên Quảng Trị đã tình nguyện sang Savanakhet (Lào) dạy học. Đội ngũ giáo viên trẻ đã vượt qua những trở ngại về khác biệt ngôn ngữ, đời sống văn hóa… để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên đất nước bạn Lào.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:57

Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?
Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”, chiều tối ngày 4/12, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), không chỉ 2 lần bị xúc phạm, mà thầy giáo còn được cho là bị phụ huynh xúc phạm lần 3 ngay tại phòng Ban giám hiệu trường.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ
Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 4/12, ông Nguyễn Văn Du, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, hiện nay mỗi buổi có 10-12 giáo viên đi bè vào bán đảo Bình Lập dạy học sau khi một cầu bê tông huyết mạch dài hơn 50m bị nước lũ cuốn hư hỏng, gãy đôi.

Thứ ba, 04/12/2018 - 05:04

Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”
Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”

(Dân trí) - Một clip với nội dung đối chất giữa một nữ phụ huynh học sinh và giáo viên làm “dậy sóng” cộng đồng mạng khi phụ huynh so sánh “bộ đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn cái quần của con tôi”.

Thứ ba, 04/12/2018 - 03:17

Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019
Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Ngày 4/12, Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, có 5 điểm mới quan trọng thay đổi so với năm trước.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:06

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Tính từ là những từ chỉ màu sắc, tính chất,... của người hoặc sự vật. Trong bài hôm nay, bạn hãy cùng tìm hiểu ngữ pháp tiếng Nhật bài 8 trong bộ giáo trình Minna no Nihongo với chủ đề tính từ đuôi な và đuôi い nhé.

Thứ ba, 04/12/2018 - 01:21

Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm
Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm

(Dân trí) - Sáng nay 4/12, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng đã ban hành quyết định buộc thôi học đối với sinh viên năm nhất N.T.M.H. do hành vi quay lén bạn nữ đang tắm trong thời gian học quân sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 11:44

Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao
Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao

(Dân trí) - 2 năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên trường Tiểu học & THCS xã Ba Giang (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo sợ khi có mưa lớn. Ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Nghiêm trọng hơn, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều vết nứt lớn trên sườn núi có thể gây sạt trượt đất vùi lấp các công trình bên dưới bất cứ lúc nào.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:57

Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)
Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)

(Dân trí) - Sự hợp tác đặc biệt này giúp trang bị cho các em học sinh các kỹ năng cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những cơ hội nghề nghiệp mới sẽ được tạo ra trong thế kỷ 21.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:55

Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội
Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội để báo cáo Văn phòng Chính phủ. Kết luận khẳng định, các nội dung tố cáo là không đúng hoặc không có cơ sở.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:53

“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước
“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước

(Dân trí) - “Các con đặc biệt lắm, con thì không nghe được, con lại chậm hiểu, con thì đi lại khó khăn… nhưng con nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời và luôn cố gắng học tập”, cô Dương Liên tâm sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:34

Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách

(Dân trí) - Nhìn nhận đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là mục tiêu đúng đắn nhưng quan trọng là phải triển khai từng bước, tránh nóng vội dẫn đến lãng phí mà không đi tới đâu.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:00

Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh
Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc Trường THCS Duy Ninh bắt học sinh viết lời khai liên quan vụ 231 cái tát, Thạc sỹ Tâm lý Hoàng Tường Vi cho rằng, đây là việc làm dễ khiến các em đang ở độ tuổi lớp 6 đấu tranh suy nghĩ, gây khủng hoảng tâm lý.

Thứ ba, 04/12/2018 - 04:00

Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực
Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực

(Dân trí) - Nêu quan điểm về việc hiệu trưởng trường để xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo các bạn tát học sinh 230 cái, chính cô tát 1 cái đã gửi phiếu lấy ý kiến học sinh toàn trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, cô giáo thì vi phạm đạo đức nghiêm trọng, Ban giám hiệu, hiệu trưởng trường thì năng lực yếu kém…

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:23