Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Phải đổi mới chương trình đào tạo ngành viễn thông

Dân trí Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống sẽ là kỹ năng lập trình. Người dân sẽ viết ra những sản phẩm tùy biến phục vụ cho nhu cầu của họ và được hoàn thiện thông qua công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI).
>>Không đổi mới, giáo dục đại học sẽ “chết” trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
>>Giáo dục đại học đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Sáng nay 4/11, trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực viễn thông đến năm 2025 - xu hướng và thách thức.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Phải đổi mới chương trình đào tạo ngành viễn thông - 1

Kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng lập trình

Nhận định về xu thế phát triển viễn thông hiện nay, ông Trần Tuấn Anh, Cục viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng sống của người dân trên toàn thế giới. Tuy nhiên cuộc cách mạng này cũng có thể tạo ra sự bất công lớn hơn, đặc biệt là nguy cơ phá vỡ thị trường lao động khi mà mà tự động hóa thay thế con người trong toàn bộ nền kinh tế, người lao động dư thừa.

Trong tương lai, năng lực chứ không phải nguồn vốn sẽ trở thành nhân tố cốt lõi của nền sản xuất, điều này dẫn tới xã hội ngày càng phân hóa theo hai nhóm: Nhóm kỹ năng thấp/trả lương thấp và nhóm kỹ năng cao/trả lương cao.

Theo ông Tuấn, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống sẽ là kỹ năng lập trình. Người dân sẽ viết ra những sản phẩm tùy biến phục vụ cho nhu cầu của họ và được hoàn thiện thông qua công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI).

Đón đầu cuộc cách mạng này, Nhật Bản là nước tiên phong đưa kỹ năng lập trình vào chương trình phổ cập. Đầu tháng 06/2016, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức thông qua chương trình giáo dục lập trình mới cho học sinh phổ thông. Việc dạy lập trình từ sớm có thể giúp phát triển tư duy và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, điều này cũng đồng nghĩa với việc Chính phủ Nhật đang khuyến khích phát triển công dân Nhật khởi nghiệp, mở doanh nghiệp tự kinh doanh. Đưa lập trình vào giảng dạy cho học sinh đang trở thành xu thế trên thế giới.

Tháng 01/2016, Hoa Kỳ công bố kế hoạch đầu tư 04 tỷ USD vào chương trình đào tạo ngành khoa học máy tính cho học sinh Mỹ, Google và nhiều doanh nghiệp IT của Hoa Kỳ sẽ cùng hợp tác để mở các chương trình lập trình miễn trí cho học sinh phổ thông. Các nước như Anh, Israel,... cũng công bố chương trình dạy lập trình bắt buộc cho học sinh.

Theo ông Tuấn Anh, nguồn nhân lực chất lượng có vai trò then chốt trong việc phát triển VT và CNTT trong giai đoạn mới. Quản lý phát triển viễn thông trên thế giới dịch chuyển sang giai đoạn mới gọi là quản lý thế hệ thứ 4. Quản lý thế hệ 4 tập trung các nguồn lực và mục tiêu quản lý để đảm bảo người sử dụng được bảo vệ và tiếp cận mạng viễn thông băng rộng. Tạo ra một hệ sinh thái số của các thiết bị đầu cuối thông minh, mạng viễn thông hội tụ đa phương tiện tốc độ cao, điện toán đám mây, OTT, các dữ liệu đa dạng và đồ sộ (big data), kết nối vạn vật IoT, kết nối M2M.

Tại hội thảo, ông Trần Tuấn Anh mong muốn để các trường, các đơn vị đào tạo viễn thông có mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, với cơ quan quản lý để tạo một môi trường mang tính thực hành cao giúp cho SV nắm bắt xu thế phát triển, có thể hòa nhập và đáp ứng các yêu cầu trong công việc ngay sau khi tốt nghiệp.


Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Đổi mới chương trình đào tạo để phù hợp với xu thế phát triển

Tại Việt Nam, hiện nay, trên cả nước có hơn 30 trường đại học, học viện đang đào tạo kỹ sư kỹ thuật viễn thông hoặc tương đương. Tuy nhiên, chỉ có một số ít trường đã đào tạo lĩnh vực này từ lâu, sản phẩm đào tạo có uy tín với xã hội như Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, ĐH Bách khoa, ĐH Giao thông vận tải...

PGS. TS. Nguyễn Tiến Ban, Trưởng khoa Viễn thông 1, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, chương trình đào tạo ngành Điện tử - truyền thông của các trường đại học hiện nay đều đã được thực hiện theo hệ thống tín chỉ với tổng số tín chỉ cần tích lũy trong toàn bộ chương trình trong khoảng 145 - 200 tín chỉ. Nhìn chung nội dung chương trình của tất cả các trường đều cho thấy phần kiến thức cơ sở tương đối giống nhau. Phần kiến thức chuyên môn có sự phân hóa theo quan điểm đào tạo của từng trường.

Theo ông Ban, cách tiếp cận khả thi cho việc đổi mới chương trình đào tạo là các môn học trong chương trình được phân thành các môn học lõi có tính bắt buộc để cung cấp kiến thức nền tảng của chuyên ngành và các môn học tùy chọn để cho phép sinh viên lựa chọn đi theo các chuyên ngành sâu theo ý muốn và theo nhu cầu.

TS. Nguyễn Cảnh Minh, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, kỹ thuật viễn thông là lĩnh vực công nghệ có sự thay đổi hết sức nhanh chóng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy, việc tổ chức đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này tại các cơ sở giáo dục đại học cũng cần có sự thay đổi phù hợp. Sự thay đổi này phải được thực hiện một cách đồng bộ, từ chương trình đào tạo, lực lượng các bộ giảng dạy đến cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học và trang bị các kỹ năng mềm cho sinh viên, nhằm mục tiêu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Tiến sĩ Minh cho rằng, cần tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hệ thống tín chỉ (HTTC) như sử dụng các phương pháp dạy học (PPDH) tích cực mà ở đó, giảng viên chỉ lên lớp 50% thời lượng. Phần thời gian còn lại dành cho các họat động độc lập như thí nghiệm, thực hành, thảo luận, học nhóm, tự học, tự nghiên cứu.. của sinh viên. Nếu sinh viên không tự học, tự nghiên cứu thì không thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Minh, để việc tự học, tự nghiên cứu đạt kết quả cao, bản thân sinh viên cần được cung cấp hệ thống học liệu và được bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Ngoài ra, cần có cơ chế chính sách và đầu tư kinh phí để tăng cường nguồn tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên và giảng viên. Các cán bộ giảng dạy cần tích cực,chủ động biên soạn giáo trình, bài giảng; thường xuyên cập nhập trao đổi tài liệu giảng dạy với các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước.

Sinh viên phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ

Tại hội thảo, ông Đào Xuân Vũ - Phó TGĐ Tổng công ty đầu tư quốc tế Viettel chia sẻ, tiếng Anh là chìa khóa để các bạn sinh viên học, đọc tài liệu và làm việc trong môi trường quốc tế. Các bạn sinh viên nhất thiết phải sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và thành thạo (bao gồm đọc hiểu, tranh luận và diễn giải suy nghĩ, ý tưởng, khả năng phản biện…

Sinh viên cần có được kỹ năng tự học, tự cập nhật các tri thức, tư duy logic và thực tế,cập nhật xu hướng công nghệ mới các kỹ năng cần thiết để khi tốt nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được công việc.

Sinh viên cần tận dụng tối đa Internet và khai thác các kho kiến thức online; Tạo lập các nhóm học tập và thảo luận cởi mở, có sự tranh luận tốt về topic mà các thành viên nhóm cùng quan tâm.

Đối với việc giảng dạy, nghiên cứu và tự nghiên cứu của các thầy cô và các sinh viên, ông Vũ cho rằng, cần gắn liền với thực tiễn và bám sát các xu hướng chính về công nghệ và dịch vụ. Các giáo trình đào tạo bên cạnh các kiến thức, nguyên tắc chuyên môn nền tảng bắt buộc, rất cần thiết phải có các kiến thức, xu hướng công nghệ mới.

Đặc biệt, theo ông Vũ, các trường nên cho sinh viên tham gia chương trình tìm hiểu doanh nghiệp và tham gia các khóa thực tập sinh càng sớm càng tốt. Các đề tài nghiên cứu phải thực tế, gắn với xu hướng hiện tại.

Theo quyết định số 896/QĐ-BTTTT ngày 28/5/2012 của Bộ trưởng Bộ thông và Truyền thông về việc Phê quyệt Quy hoạch và phát triển nhân lực ngành Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2011-2020 thì đến năm 2020, dự báo nhu cầu nhân lực trong các doanh nghiệp viễn thông là khoảng 150 nghìn người, trong đó nhân lực chuyên về Điện tử - Viễn thông là khoảng 110 nghìn người. Tỷ lệ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên là 45%, trình độ trung học, sơ cấp, công nhân kỹ thuật là 55%.

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Trân trọng nỗ lực phấn đấu bền bỉ trong nghiên cứu khoa học của các tân GS, PGS
Trân trọng nỗ lực phấn đấu bền bỉ trong nghiên cứu khoa học của các tân GS, PGS

(Dân trí) - Sáng nay 5/11, tại Hà Nội, Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước đã long trọng tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS,PGS năm 2016 tới 703 người. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhận giấy chứng nhận chức danh Giáo sư đợt này.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 11:11

Trường tiểu học dạy thêm công khai: Phê bình hiệu trưởng
Trường tiểu học dạy thêm công khai: Phê bình hiệu trưởng

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trường tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, TPHCM) tổ chức phụ đạo có thu tiền, như một hình thức dạy thêm trá hình, Phòng GD-ĐT quận đã phê bình hiệu trưởng.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:32

Đề nghị công an điều tra trường học làm mất 27 bằng tốt nghiệp
Đề nghị công an điều tra trường học làm mất 27 bằng tốt nghiệp

(Dân trí) - Sáng 5/11, tin từ Phòng GD-ĐT Thành phố Huế cho biết vừa có một vụ mất 27 bằng tốt nghiệp cấp 2 của học sinh tại trường THCS Phan Sào Nam (phường Tây Lộc, Thành phố Huế).

Thứ bảy, 05/11/2016 - 09:20

Ước mơ còn dang dở của nữ sinh lớp 12 bị nước lũ cuốn trôi
Ước mơ còn dang dở của nữ sinh lớp 12 bị nước lũ cuốn trôi

(Dân trí) - Không chỉ là một người con ngoan hiền, hiếu thảo, Kim Anh còn là một lớp trưởng gương mẫu và luôn đi đầu trong học tập cũng như các hoạt động văn thể của nhà trường. Em ra đi khi bao ước mơ còn dang dở, để lại muôn vàn đau xót cho gia đình, bạn bè và người thân.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 09:01

Thủ tướng phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân
Thủ tướng phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1981/QĐ-TTg phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 07:38

Trường học xây hàng loạt ki-ốt trái quy định cho thuê
Trường học xây hàng loạt ki-ốt trái quy định cho thuê

(Dân trí) - Hàng loạt ki-ốt được Trường trung cấp nghề kỹ nghệ Thanh Hóa xây dựng trong diện tích đất nhà trường rồi cho thuê không đúng với quy định.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 07:33

ĐH Quốc gia TPHCM  xây dựng đề án thi đánh giá năng lực trong năm 2017
ĐH Quốc gia TPHCM xây dựng đề án thi đánh giá năng lực trong năm 2017

(Dân trí) - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng ĐH Quốc gia TP.HCM xác nhận ĐH Quốc gia TP.HCM vừa đưa ra chủ trương tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2017. Đề án thi này đang được xây dựng và sẽ sớm trình Ban giám đốc ĐHQG, Bộ GD-ĐT thông qua.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 07:26

Quy định trách nhiệm đối với hiệu trưởng trường có học sinh “đọc chậm, viết chậm”
Quy định trách nhiệm đối với hiệu trưởng trường có học sinh “đọc chậm, viết chậm”

(Dân trí) - Tin từ văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sở này vừa có văn bản gửi UBND, Phòng GD-ĐT các địa phương về việc tăng cường chỉ đạo, quản lý chất lượng giáo dục và chấn chỉnh tình trạng học sinh “đọc chậm, viết chậm” tại các trường tiểu học.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 03:00

Có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp
Có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp

(Dân trí) - Bên cạnh những chức năng xã hội của trường đại học cần phải thực hiện, có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ giáo dục đại học là một loại hình kinh doanh, sinh viên là khách hàng.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:15

Đón em, học sinh lớp 2 bị nước cuốn trôi
Đón em, học sinh lớp 2 bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Sau khi nhà trường thông báo nghỉ học, do cha mẹ không ở nhà nên Đ. đi đón em đang học trường mẫu giáo gần nhà. Sau đó, Đ. ra bờ suối rửa chân không may bị trượt chân xuống rồi bị nước cuốn trôi.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:00

Giáo viên có thu nhập cao nhất trên 15 triệu đồng
Giáo viên có thu nhập cao nhất trên 15 triệu đồng

(Dân trí) - Thống kê thu nhập của giáo viên, nhân viên bậc tiểu học và THCS của quận Phú Nhuận, TPHCM vừa được báo cáo trong buổi làm việc với Đoàn khảo sát Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM. Thống kê đưa ra hai mức cao nhất và thấp nhất theo thời gian công tác.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 03:50

Thanh Hóa: công bố đường dây nóng “tố” dạy thêm, học thêm, lạm thu
Thanh Hóa: công bố đường dây nóng “tố” dạy thêm, học thêm, lạm thu

(Dân trí) - Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm và việc “loạn thu” tại các trường trên địa bàn Thanh Hóa trong thời gian vừa qua khiến phụ huynh bức xúc, Sở GD-ĐT Thanh Hóa vừa thông báo số điện thoại đường dây nóng của 27 huyện, thị, thành phố để người dân, phụ huynh có điều kiện phản ánh.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 02:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Phòng chống tai nạn thương tích: Kỹ năng thiết yếu cho học sinh
Phòng chống tai nạn thương tích: Kỹ năng thiết yếu cho học sinh

(Dân trí) - Phòng chống tai nạn thương tích là nhóm kỹ năng sống cực kỳ quan trọng cần trang bị cấp thiết cho học sinh. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tình trạng đuối nước, kĩ năng thoát đuối và cứu đuối.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 01:21

Phí xác nhận văn bằng cao nhất 500.000đ
Phí xác nhận văn bằng cao nhất 500.000đ

(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 164/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí xác minh giấy tờ, tài liệu để công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:30

Bố trí nơi học tạm nếu trường ngập lụt dài ngày
Bố trí nơi học tạm nếu trường ngập lụt dài ngày

(Dân trí) - “Bố trí nơi học tạm đối với các trường, điểm trường bị ngập lụt dài ngày tại các điểm theo đúng phương án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai của các cơ sở giáo dục và địa phương đã phê duyệt”, đây là một trong những yêu cầu trong công điện Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa gửi các đơn vị.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:14

Thầy giáo 9X xung phong ra đảo Song Tử Tây gieo chữ
Thầy giáo 9X xung phong ra đảo Song Tử Tây gieo chữ

(Dân trí) - Giữa trùng khơi bao la, khắc nghiệt, thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết (sinh năm 1990) vừa miệt mài dạy học vừa tự túc trồng rau, nuôi gà, đánh bắt cá để có thực phẩm sống thiết yếu vì ở đảo không có chợ, mà cũng chẳng ai buôn bán gì.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 08:11

Thu hút Giáo sư, tiến sĩ giảng dạy ở trường đại học bằng cách nào?
Thu hút Giáo sư, tiến sĩ giảng dạy ở trường đại học bằng cách nào?

Điều quan trọng trong việc thu hút giáo sư, tiến sĩ giảng dạy ở các trường ĐH, là phải có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đạt trình độ cao...

Thứ sáu, 04/11/2016 - 07:26

Tăng phần kiểm tra năng lực và tuyển thẳng
Tăng phần kiểm tra năng lực và tuyển thẳng

Trong khi nhiều trường ĐH đang tính toán tuyển sinh theo môn thi và bài thi của kỳ thi THPT quốc gia thì một số trường ĐH dự kiến tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực và chủ động trong phương thức xét tuyển

Thứ sáu, 04/11/2016 - 07:10

Bình Định: Nhiều trường cho học sinh nghỉ học tránh lũ
Bình Định: Nhiều trường cho học sinh nghỉ học tránh lũ

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định bị ngập nặng, giao thông bị chia cắt. Trước tình trạng trên, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động cho học sinh nghỉ học tránh lũ đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Thứ năm, 03/11/2016 - 10:03

Ngành giáo dục Quảng Trị vận động gần 600 triệu đồng hỗ trợ học sinh vùng biển
Ngành giáo dục Quảng Trị vận động gần 600 triệu đồng hỗ trợ học sinh vùng biển

(Dân trí) - Để chia sẻ với học sinh vùng biển vừa chịu ảnh hưởng của "sự cố môi trường", giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục đến trường, ngành giáo dục Quảng Trị đã vận động cán bộ, giáo viên và học sinh ủng hộ học sinh các địa phương bị thiệt hại.

Thứ năm, 03/11/2016 - 08:00

Nữ sinh Tày xinh đẹp mong thành công an để giúp ích cho đời
Nữ sinh Tày xinh đẹp mong thành công an để giúp ích cho đời

Sau hai lần thi, ước mơ làm chiến sĩ công an của em Hoàng Thị Sim, dân tộc Tày, ở thôn Từ Hiếu, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thành hiện thực. Không những thế em còn là một trong những học sinh đậu vào trường Học viện An ninh với số điểm cao: 27 điểm.

Thứ năm, 03/11/2016 - 03:37

Vẫn còn gần 1.500 học sinh chưa được đến trường do mưa lũ
Vẫn còn gần 1.500 học sinh chưa được đến trường do mưa lũ

(Dân trí) - Thống kê chưa đầy đủ, đến hôm nay (3/11) vẫn còn khoảng gần 1.500 học sinh ở các vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa thể đến trường được do mưa lũ chia cắt đường giao thông.

Thứ năm, 03/11/2016 - 11:30

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu: Cơ hội cho các trường đại học
Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu: Cơ hội cho các trường đại học

(Dân trí) - Ngày 3/11, Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu. Đây là cơ hội và thách thức đối với các trường đại học Việt Nam.

Thứ năm, 03/11/2016 - 11:13

Thanh Hóa: Gần 40 tỷ đồng tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo
Thanh Hóa: Gần 40 tỷ đồng tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký ban hành quyết định trích kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi trong thời gian 4 tháng của học kỳ 1, năm học 2016 - 2017. Tổng kinh phí hỗ trợ trong đợt này là gần 40 tỷ đồng.

Thứ năm, 03/11/2016 - 10:15