Ý kiến chuyên gia

Bạo lực học đường qua thời sự mấy ngày nay?

Dân trí Trẻ con không có khả năng tự mình sáng chế ra thô bạo. Chúng đã “học” cái đó từ môi trường sống, chúng bị ảnh hưởng của người chung quanh. Cái cần là dạy trẻ “miễn nhiễm”, cung cấp hành trang cho trẻ để chúng dùng những giải pháp hòa bình trong giao tiếp ứng xử.

Minh họa: Ngọc Diệp

Minh họa: Ngọc Diệp

Chuyện một bé gái học lớp 7 bị đánh hội đồng làm ... rung động nhiều người trên các báo. Từ cha mẹ của nạn nhân đến cha mẹ của các học sinh bạo hành, sau đó là Ban giám hiệu, Bộ Giáo dục và cuối cùng là dư luận xã hội.

Nhiều ý kiến gợi ý phải chế tài, phải phạt nặng những trò bạo hành. Chưa bỏ tù được vì các em còn vị thành niên nhưng phải đưa đi giáo huấn.

Những ý kiến đó phản ảnh sự thông cảm với nạn nhân và đó là một phản ứng tự nhiên: nạn nhân cần được giúp đỡ để từ từ xóa những thương tích thể xác và chấn động tâm lý mà em vừa trải nghiệm.

Méo mó nghề nghiệp, tôi đồng tình là phải giúp đỡ nạn nhân và phải giúp đỡ trong nhiều năm. Tổn thương tâm lý không phải ngày một ngày hai mà chữa lành được.

Nhưng đổi trường cho em không hẳn là một giải pháp tốt.

Còn đuổi học các trò đã tham gia bạo hành cũng không hẳn là giải pháp lý tưởng.

Một cách cực đoan, tôi đã cho thí dụ bỏ tù một tội phạm hiếp dâm trẻ mà không chữa trị ông ấy thì chỉ có thể “thành công” một nửa – phạt cái tội – chứ không thành công tròn vẹn: trong tù đâu có các bé gái, ông ấy không hiếp ai được nhưng lúc mãn án, có thể việc đầu tiên ông ấy làm là tái phạm.

Thí dụ này nói lên cái cần thiết phải đối thoại để thay đổi con người chứ phạt thôi thì không đủ.

Trường hợp các trẻ đã đánh hội đồng bạn học của mình cũng thế.

Giải pháp nào ?

Chế tài (phạt phải nghỉ học một thời gian, điểm hạnh kiểm xấu, đuổi học, ...) là một giải pháp nhưng giải pháp này không hữu hiệu hoàn toàn. Vì chế tài cũng là một hình thức của bạo lực.

Muốn hữu hiệu hơn, tôi đề nghị chế tài với thương lượng và hòa giải : thương lượng và hòa giải giữa các diễn viên của baọ lực (người chủ động và nạn nhân), giữa trò và trường, giữa trò và thầy, ... để mọi người cùng hiểu nhau, để cùng phân tích những gì vừa xảy ra, để sau đó còn có thể tiếp tục liên hệ với nhau. Trong thương lượng và hòa giải cần một người ngoài cuộc để giúp cho hòa giải thành công.

Thương lượng và hòa giải là một cách đầy nhân bản và đầy xã hội tính. Có thương lượng và hòa giải thì mới không cắt đứt liên hệ sau “biến cố”.

Cũng có thể nhân cơ hội dùng những thương lượng hòa giải của biến cố hiện thời như thí dụ cụ thể minh chứng cho giải pháp trừ bạo lực để có thể “dạy” cho cả trường, cho tất cả học sinh. Một công mà hai chuyện.

Dùng bạo lực với nhau là cắt đứt hết những liên hệ văn minh, là tự đánh mất khả năng của chính mình để sống với xã hội.

Nghĩ tới mình đồng thời tôn trọng người khác là tiền đề chống bạo lực học đường và bạo lực trong xã hội. Nếu bạo lực đã diễn ra rồi thì phải giải quyết bằng những hình thức nhân bản chứ không dùng bạo lực để trị bạo lực. Chủ đích là làm sao tái thiết liên hệ xã hội vừa mới bị thương tổn.

Nguyên nhân của bạo lực ở trường?

Trẻ con không có khả năng tự mình sáng chế ra thô bạo. Chúng đã “học” cái đó từ môi trường sống, chúng bị ảnh hưởng của người chung quanh. Cái cần là dạy trẻ “miễn nhiễm”, cung cấp hành trang cho trẻ để chúng dùng những giải pháp hòa bình trong giao tiếp ứng xử.

Nguyên nhân đầu tiên có thể là do ảnh hưởng của môi trường : bạo lực nhan nhản ở khắp nơi, các em chỉ “bắt chước” và cư xử theo những mô hình mà xã hội đã cho các em như một loại “khuôn mẫu”.

Thật vậy, kinh tế thị trường cho phép cá nhân trục lợi, luật của kẻ mạnh, kẻ có tiền hay có quyền lực ăn hiếp người yếu. Xã hội đầy bất bình đẳng. Báo chí thường xuyên tải những mẫu người giàu có với những cách vung tiền không suy nghĩ, thì bảo sao giới trẻ không tự cảm thấy bất công ? Phim ảnh, trò chơi on line, ... lại tạo một thế giới ảo đầy bạo lực khiến các em tiếp xúc thường ngày. Chính cha mẹ các em cũng quay cuồng trong sự kiếm sống và thiếu thời gian để đối thoại hay dạy dỗ các em, cho các em những gương mẫu hiền hòa, giúp các em những điểm tựa, phân biệt được đâu là thế giới thật và đâu là thế giới ảo.

Dĩ nhiên, thiếu giáo dục gia đình, bị chế tài không đúng chỗ, ảnh hưởng của phim ảnh, các game, ảnh hưởng của nhóm, ...có thể dẫn tới bạo lực. Nhưng tựu trung, nguyên nhân chính có thể vẫn là theo mẫu bạo lực chung quanh.

Các nhóm của trẻ có tác dụng làm bùng nổ, tăng cường độ của bạo lực. Ở cỡ tuổi niên thiếu, tâm lý bầy đàn có khi lấn át cả thương cảm. Chính vì vậy mà trường học cần giáo dục để phòng ngừa bạo lực.

Tôi chỉ xin đề nghị một số giải pháp nhỏ, trong khuôn khổ của trường học, nhưng rất cần :

1. Tạo đoàn kết : Trong một môi trường mà tất cả mọi người đều được tôn trọng và tất cả đều yêu thương đùm bọc nhau thì các thành viên sẽ có nhiều khả năng xử sự tử tế với nhau. Như thế trường học là gia đình thứ hai của học trò, là nơi các em tập tành học hỏi trước khi ra “biển khơi”, ra ngoài xã hội, đầy thử thách.

Ở đây, có thể phải xem lại hình thức các lớp trưởng vì hình thức này tạo phân tầng trong lớp.

Tạo đoàn kết có thể là một biên pháp phòng ngừa dài lâu hơn lại nhẹ nhàng hơn các biện pháp chế tài.

2. Giáo viên không vạn năng, nhưng giáo viên có thể trong phạm vi của mình, thực thi tôn trọng học trò, đối xử bình đẳng, tránh thất bại cho học trò (điểm xấu hay ngồi lại lớp). Vai trò của giáo viên chống bất bình đẳng xã hội còn có thể đi xa hơn nữa, bằng cách giảng nghĩa những hiện tượng và những phương thức cấu thành bất bình đẳng. Như thế có thể làm cho các em ý thức được giá trị của công bằng và sẽ tiếp tay vun trồng cho một xã hội mà bất công không có chỗ đứng, kể cả bất công giữa người mạnh và người yếu, người tấn công và nạn nhân.

3. Dùng kiến thức như một “vũ khí” chống bạo lực : Kiến thức về khoa học cũng như kiến thức về môi trường xã hội, về liên hệ giữa người với người là một phương tiện tốt để sống hiền hòa với nhau. Nói theo kiểu Descartes : người có kiến thức sẽ sống tốt hơn (celui qui sait, sachant, vit mieux). Nên thực thi nhiều điều tích cực hơn (hòa giải thay vì gây hấn, học thành tài để có thể thành công tốt hơn dù cha mẹ khiêm tốn không có địa vị và tiền của, ... ) để về lâu về dài xã hội an bình hơn.

Những điều nói trên có vẻ lý thuyết và xa xôi. Đối diện với hiện tượng bạo lực ở trường không thể làm gì hơn chăng ?

Có chứ, ngoài “trường kỳ kháng chiến” để tạo cho một môi trường an bình, có thể áp dụng vài “chiến lược” nhỏ :

1. Đề cập đến bạo lực ở trường trước khi hiện tượng xảy ra, để cho hiện tượng ...đừng xảy ra. Phòng “bệnh”, phân tích nguyên nhân, hậu quả, thậm chí cho học sinh làm kịch, đóng vai bạo lực ... Đây là một loại tiêm chủng, “dĩ độc trị độc”, nhưng cái “độc” mà ta dùng rất là vô hại.

2. Vẫn chưa đủ, cần nghe ngóng và thông cảm với học trò, nhất là với các trò có khả năng dùng bạo lực, để các trò này có nơi bày tỏ những “khó khăn”, để lấy cái “chốt” cho quả bom bạo lực không phải nổ. Lớp có đoàn kết, giáo viên có liên hệ thường xuyên với phụ huynh,... thì phương cách này thực hiện tốt đẹp và ngừa được nhiều bạo lực.

3. Tạo hứng thú trong việc học là một cách gián tiếp nhưng rất hữu hiệu. Đi học vui, học cùng với bè bạn. Ai cũng biết là một người đang vui, đang được hạnh phúc thì không bao giờ đập phá môi trường hay gây hấn với người chung quanh.

4. Trao trách nhiệm và đặt tin tưởng nơi trẻ. Ngay lúc ghi danh học, ngay từ tuần đầu tiên, đối thoại và ký giao kèo với trẻ về một số điều tối thiểu để có thể sống chung hòa bình trong trường và học hành ra nền ra nếp. Mỗi em có một phần công việc trong cuộc hành trình tiến tới hiểu biết. Đó là những cam kết và dù học sinh còn trẻ, chúng có khả năng trọng chữ tín và cố gắng xứng đáng với niềm tin mà người lớn trao cho chúng.

5. “Dạy” luật sống chung ở trường và trong xã hội

Gần đây, bên nhà ta đưa vào chương trình những môn dạy kỹ năng sống, như một phong trào, có khi làm nặng thêm chương trình vốn đã quá tải cho các em học sinh. Rất nhiều kỹ năng sống được hấp thụ một cách dễ dàng và hấp thụ bền vững mà không cần dạy. Theo cái kiểu “gần đèn thì sáng” : nhờ kỷ luật học đường, nhờ nội dung các bài văn, các bài sử và cả các bài về sinh học hay về môi trường, bài hát, nhờ gương mẫu của học trò lớn đối với trò nhỏ, nhờ đạo đức của bậc thầy và hiệu trưởng trường, ...

Nếu cần thì thêm vào ít bài về giáo dục công dân – bài thực hành chứ không phải bài để học thuộc lòng

-Ở trời Âu ?

Nếu xem thống kê thì sẽ thấy gần 20% học sinh ở trời Âu, trong suốt học trình ( khoảng 15 năm giáo dục cưỡng bách) ít nhất là có một lần là nạn nhân của bạo lực học đường. Bạo lực này có nhiều hình thức khác nhau: bị trêu ghẹo, bêu xấu, chửi mắng, loại trừ, cách ly không cho sinh hoạt cùng với nhóm, cướp đoạt tiền túi hay trong những trường hợp nặng hơn, bị đánh đập, gây thương tích, ...Tính ra cho mỗi năm thì trung bình 1,20% - 1,30% trò là nạn nhân của bạo lực.

Ngừa và chống bạo lực học đường cũng là mối quan tâm hàng đầu ở mọi nơi.

Nguyễn Huỳnh Mai

MỚI NHẤT
Bộ Giáo dục công bố danh sách cụm thi THPT quốc gia
Bộ Giáo dục công bố danh sách cụm thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Ngày 16/3, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách cụm thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, cả nước có 38 cụm thi, riêng Hà Nội và TP.HCM, mỗi đơn vị có 8 cụm thi.

Thứ hai, 16/03/2015 - 07:04

Yêu cầu bắt buộc để trúng tuyển vào khối trường Quân đội
Yêu cầu bắt buộc để trúng tuyển vào khối trường Quân đội

(Dân trí) - Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) cho biết, để trúng tuyển vào khối các trường quân đội thì thí sinh phải đáp ứng được 5 yêu cầu mà Bộ Quốc phòng đưa ra. Thí sinh phải đặc biệt chú ý về yêu cầu sức khỏe.

Thứ hai, 16/03/2015 - 05:00

Khối trường Quân đội chỉ sử dụng kết quả cụm thi do đại học chủ trì
Khối trường Quân đội chỉ sử dụng kết quả cụm thi do đại học chủ trì

(Dân trí) - Các trường Quân đội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng, dự Kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi do các trường đại học chủ trì.

Thứ hai, 16/03/2015 - 04:00

 Nữ sinh Trà Vinh bị đánh hội đồng: Đình chỉ hiệu trưởng, hiệu phó
Nữ sinh Trà Vinh bị đánh hội đồng: Đình chỉ hiệu trưởng, hiệu phó

(Dân trí) - Trong nhóm học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh ở Trà Vinh, có 3 em bị thôi học 1 tuần, 5 em bị cảnh cáo. Hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường và giáo viên chủ nhiệm bị tạm đình chỉ công tác 1 tháng.

Thứ hai, 16/03/2015 - 03:36

Quảng Ngãi: Thu hồi quyết định của hiệu trưởng “buộc thôi việc” giáo viên tố cáo
Quảng Ngãi: Thu hồi quyết định của hiệu trưởng “buộc thôi việc” giáo viên tố cáo

(Dân trí) - Sáng ngày 16/3, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa ban hành văn bản thu hồi Quyết định số 86/QĐ-ST1 ngày 9/11/2013 của Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Tịnh 1 (nay là Trường THPT Võ Nguyên Giáp) về thi hành kỷ luật “buộc thôi việc” đối với giáo viên Lê Vân.

Thứ hai, 16/03/2015 - 01:47

Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống Hồ Tây tắm?
Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống Hồ Tây tắm?

(Dân trí) - Một bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 chọn đoạn văn có nhắc đến Thánh Gióng để dạy về từ ngữ thay thế, trong đoạn văn có chi tiết liên quan đến nhân vật truyền thuyết này khiến phụ huynh, học sinh và giáo viên băn khoăn.

Thứ hai, 16/03/2015 - 01:43

Nhiều người thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nữ sinh bị đánh hội đồng
Nhiều người thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nữ sinh bị đánh hội đồng

(Dân trí) - Sáng 16/3, nhiều đơn vị, cá nhân đã đến gia đình bà Huỳnh Thị Kim Loan (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), mẹ nữ sinh N.T.H. P. để thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với gia đình.

Thứ hai, 16/03/2015 - 01:17

Hỗ trợ 150 triệu đồng cho giáo sư, tiến sĩ về làm việc tại Cần Thơ
Hỗ trợ 150 triệu đồng cho giáo sư, tiến sĩ về làm việc tại Cần Thơ

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng vừa ký quyết định về việc thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực của TP Cần Thơ giai đoạn 2015 - 2020.

Thứ hai, 16/03/2015 - 12:50

Thực hiện thông tư 30: “Những gì được cho là hình thức sẽ được loại bỏ!”
Thực hiện thông tư 30: “Những gì được cho là hình thức sẽ được loại bỏ!”

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) với lãnh đạo 63 Sở GD-ĐT tại Hội nghị sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 diễn ra ngày 15/3 tại Hà Nội.

Thứ hai, 16/03/2015 - 12:21

Làm rõ trách nhiệm trường đại học trong đào tạo doanh nhân xã hội
Làm rõ trách nhiệm trường đại học trong đào tạo doanh nhân xã hội

(Dân trí) - Ngày 16/3, trường ĐH Kinh tế quốc dân và Hội đồng Anh đồng tổ chức thảo khoa học quốc tế: “Doanh nghiệp Xã hội ở Việt Nam: Vai trò của Trường Đại học và các Tổ chức nghiên cứu”. Đến dự hội thảo có Ngài Giles Lever, Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam.

Thứ hai, 16/03/2015 - 12:14

180 dự án tham gia tranh tài cuộc thi khoa học phía Nam
180 dự án tham gia tranh tài cuộc thi khoa học phía Nam

(Dân trí) - Sáng nay 16/3, tại Trường ĐH Đồng Tháp diễn ra lễ khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam. Năm nay có 180 dự án, trong đó cấp THPT có 130 dự án; cấp THCS có 50 dự án.

Thứ hai, 16/03/2015 - 12:03

Sinh viên ĐH Huế cam kết “4 không” về an toàn giao thông
Sinh viên ĐH Huế cam kết “4 không” về an toàn giao thông

(Dân trí) - Ngày 15/3, Hội Sinh viên Đại học Huế đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Ngày hội văn hoá giao thông sinh viên năm 2015”.

Thứ hai, 16/03/2015 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Những hình ảnh xấu xí của… giáo dục
Những hình ảnh xấu xí của… giáo dục

Mới đây, dư luận lại xôn xao trước câu chuyện hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Đông Thái, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội đồng ca hát theo ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” giữa sân trường. Và nữa, một bức ảnh chụp cảnh hàng trăm học sinh nữ dầm mình trong mưa để kỷ niệm ngày 8/3 khiến nhiều người không khỏi xót xa...

Thứ hai, 16/03/2015 - 09:13

Vĩnh Phúc hoàn tất việc sửa sai trong việc tuyển dụng giáo viên
Vĩnh Phúc hoàn tất việc sửa sai trong việc tuyển dụng giáo viên

(Dân trí) - Sở Nội vụ Vĩnh Phúc vừa ký công văn gửi UBND các huyện, thị về việc công nhận kết quả trúng tuyển kỳ thi tuyển giáo viên tiểu học và hợp đồng giáo viên mầm non năm 2014 sau khi xem xét hồ sơ, thẩm định kết quả.

Thứ hai, 16/03/2015 - 09:10

100 trường đại học tốt nhất thế giới
100 trường đại học tốt nhất thế giới

(Dân trí) - Mới đây, tạp chí giáo dục Times Higher Education đã đưa ra danh sách 100 trường Đại học tốt nhất thế giới năm 2014-2015 do các chuyên gia lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên nhiều tiêu chí cụ thể. Đáng tiếc rằng Việt Nam không có đại diện nào trong danh sách này.

Thứ hai, 16/03/2015 - 09:02

Duy trì việc học tiếng Anh hiệu quả, giữ vững định hướng tương lai
Duy trì việc học tiếng Anh hiệu quả, giữ vững định hướng tương lai

Không chỉ là chìa khóa để mở rộng tri thức, tiếng Anh còn giúp nhiều thanh thiếu niên Việt Nam bước vào giấc mơ về một tương lai tươi sáng với nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt đẹp. Nhưng làm thế nào để có một nền tảng tiếng Anh vững chắc luôn là mối băn khoăn hàng đầu của không ít bạn trẻ.

Thứ hai, 16/03/2015 - 09:01

Học sinh bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện
Học sinh bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

(Dân trí) - Lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở tại các trường học, phê bình giáo viên, cán bộ, học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.

Thứ hai, 16/03/2015 - 08:59

Quyền uy lớp trưởng
Quyền uy lớp trưởng

(Dân trí) - Sau khi chứng kiến cảnh nữ sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị lớp trưởng khơi mào cho các bạn trong lớp đánh hội đồng nữ sinh N.T.H.P. một cách dã man, tôi mới giật mình nhận ra: Ở nhiều trường hiện nay, lớp trưởng đang được thầy cô giao cho những quyền “tối thượng”.

Thứ hai, 16/03/2015 - 08:08

Gần 3.000 học sinh trường Ams hưởng ứng Giờ Trái đất 2015
Gần 3.000 học sinh trường Ams hưởng ứng Giờ Trái đất 2015

(Dân trí) - Sáng 16/3, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2015 và Khánh thành mô hình Phòng học xanh” tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thứ hai, 16/03/2015 - 08:01

Không phải dễ tìm một khóa đào tạo về nhân sự ở Hà Nội
Không phải dễ tìm một khóa đào tạo về nhân sự ở Hà Nội

Hiện nay, trước thực tế nhu cầu được đào tạo và nâng cao năng lực quản trị trở nên ngày càng cao, ở Hà Nội đã và đang hình thành các chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên sâu về Quản trị Nhân sự. Tuy nhiên, số lượng các chương trình này không nhiều và người học vẫn còn có ít sự lựa chọn.

Thứ hai, 16/03/2015 - 08:00

Thanh Hóa sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2015
Thanh Hóa sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Thành phố Thanh Hóa là cụm thi chung của hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình với hàng chục nghìn học sinh dự thi. Đến thời điểm này, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã và đang hoàn tất các phương án chuẩn bị những điều kiện tốt cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thứ hai, 16/03/2015 - 07:05

Tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”
Tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”

(Dân trí) - Ngày 15/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Viettel Kiên Giang và Đoàn Trường THCS Lê Qúy Đôn (TP Rạch Giá, Kiên Giang) tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” tại trường THCS Lê Qúy Đôn. Dịp này BTC trao 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo.

Thứ hai, 16/03/2015 - 07:02

Lại xuất hiện thêm clip 20 nam sinh hỗn chiến như... giang hồ
Lại xuất hiện thêm clip 20 nam sinh hỗn chiến như... giang hồ

(Dân trí) - Khoảng 20 nam sinh chia làm hai phe lao vào nhau đấm đá, bên ngoài là tiếng cổ vũ của nhiều bạn học.

Thứ hai, 16/03/2015 - 04:00

Một trường quốc tế nhận nuôi dạy nữ sinh bị đánh hội đồng
Một trường quốc tế nhận nuôi dạy nữ sinh bị đánh hội đồng

(Dân trí) - Ngày 15/3, ông Nguyễn Phước Thành, cha nữ sinh N.T.H. P. cho biết đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Khôi Nguyên (TP Hồ Chí Minh) đã liên hệ với gia đình để nhận nuôi, dạy bé P. miễn phí đến lớp 12.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 03:40