2 “tàn tích” khiến đại học Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tế

Dân trí Sự tách rời giữa hệ thống các trường đại học và các viện nghiên cứu lớn, và với việc vắng mặt các trường đại học đa lĩnh vực là hai “tàn tích” của mô hình Liên Xô cũ. Đây chính là hai cản trở lớn làm cho khối các nước kinh tế chuyển đổi có rất ít trường đại học đẳng cấp thế giới.
>>Bộ Y tế lý giải vì sao phải đổi tên trường Đại học Y dược TPHCM thành Đại học Sức khỏe
>>Đại học Việt Nam xếp hạng thứ 68/196 quốc gia và vùng lãnh thổ
>>Lần đầu tiên Việt Nam có 2 đại học lọt top 1000 Bảng xếp hạng THE thế giới

 Đó là ý kiến của GS.TSKH. Lâm Quang Thiệp Trường Đại học Thăng Long khi nói về các cản trở khiến ĐH Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tế.

Hãy xem các trường đại học trên thế giới xếp hạng

 Phấn đấu để có các trường đại học (ĐH) đẳng cấp thế giới, nằm trong các top đầu của các bảng xếp hạng các trường ĐH, là mục tiêu của nhiều quốc gia.

 Tuy nhiên, hiện thực mục tiêu nói trên không đơn giản. Muốn thúc đẩy việc đạt mục tiêu đó cần xem xét những yếu tố nào giúp sớm đạt được cũng như những yếu tố nào cản trở mục tiêu.

 GS Lâm Quang Thiệp cho biết, trước hết hãy tham khảo việc xếp hạng các trường ĐH trên thế giới. Trong vài thập niên qua rất nhiều hoạt động xếp hạng các trường ĐH được nhiều tổ chức giáo dục thực hiện. Tuy hoạt động xếp hạng còn tồn tại nhiều vấn đề và chưa có hệ thống xếp hạng nào được xem là hoàn toàn chính xác, nhưng cũng có một số tổ chức xếp hạng được chấp nhận tương đối rộng rãi.

 Một trong các tổ chức  đó là “Xếp hạng về học thuật các trường ĐH thế giới” (the Academic Ranking of World UniversitiesARWU) do ĐH Thượng Hải triển khai.

Bảng phân bố số trường ĐH trong top 100 trường hàng đầu của các quốc gia được xếp hạng vào năm 2018 như sau:  

2 “tàn tích” khiến đại học Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tế - 1

Theo GS Lâm Quang Thiệp, trong top 100 trường đầu bảng gần một nửa là của Hoa Kỳ, sau đó là của một số nước OECD. Còn trong khối kinh tế chuyển đổi, nước phát triển nhất là Liên bang Nga chỉ có một trường góp mặt (ĐHQG Moscow).

Trong khối này, Trung Quốc là nước đặc biệt vượt lên được (có 3 trường: ĐH Thanh Hoa, ĐH Bắc Kinh, ĐH Triết Giang).

Từ khối ASIAN, Singapore có 2 trường trong top 100 (ĐH quốc gia Singapore và ĐH Công nghệ Nanyang), 1 trường trong nhóm 500-1000; Malaysia có 2 trường trong top 500 (ĐH Malaysia, ĐH Khoa học Malaysia) và 3 trường trong nhóm 500 -1000; Thái Lan có 4 trường trong nhóm 500-1000.

Tại sao số trường ĐH đẳng cấp thế giới của khối nước kinh tế chuyển đổi lại ít như vậy?  Liên bang Nga là một nước rất mạnh về khoa học, đặc biệt là khoa học quân sự và vũ trụ, nhưng chỉ có một trường góp mặt? Và tại sao Trung Quốc, cũng là một nước kinh tế chuyển đổi, lại bứt lên được?

GS Thiệp cho rằng, có thể có hai nguyên nhân quan trọng về sự yếu kém của GDĐH các nước kinh tế chuyển đổi, do ảnh hưởng của tàn tích mô hình Liên Xô cũ:  một là sự tách rời giữa hệ thống trường ĐH và các viện nghiên cứu lớn, hai là các trường ĐH phần lớn theo mô hình đơn ngành đơn lĩnh vực. Trung Quốc bứt lên được cũng có phần do khắc phục được các nhược điểm nêu trên.

Ví dụ, ở Trung Quốc đã chuyển đổi hệ thống văn bằng theo mô hình Liên Xô trước kia sang mô hình 3 cấp bachelor, master và doctor của Hoa Kỳ. Về chương trình đào tạo cho cấp cử nhân, đã chuyển từ đào tạo theo diện chuyên môn hẹp sang đào tạo theo diện rộng, chú trọng đến phần kiến thức giáo dục đại cương để tạo kiến thức nền tảng, kỹ năng cơ bản, tầm nhìn rộng và tính nhân văn cho sinh viên.

2 “tàn tích” khiến đại học Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tế - 2

GS.TSKH Lâm Quang Thiệp

Sự tách rời giữa hệ thống các trường đại học và các viện nghiên cứu lớn

GS Thiệp cho biết, từ khi đất nước thống nhất đến khi bắt đầu “đổi mới”,  hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) và nghiên cứu của cả Việt Nam được xây dựng theo mô hình Liên Xô, là mô hình có hai đặc điểm nói trên.

Tuy nhiên, mô hình tổ chức hệ thống nêu trên tác động xấu đến chất lượng các trường ĐH mà một trong hai chức năng hàng đầu là nghiên cứu.

Với mô hình đó, kinh phí nghiên cứu do Nhà nước tài trợ chủ yếu dành cho các viện nghiên cứu ngoài trường ĐH, và sinh viên các trường ĐH không được tập dượt nhờ phụ giúp các nhà nghiên cứu, còn các nhà nghiên cứu thì không có sinh viên để truyền thụ.

Tình trạng đó ảnh hưởng xấu đến chất lượng nghiên cứu ở các trường ĐH, và khi hoạt động nghiên cứu không tốt thì chất lượng giảng dạy cũng yếu kém.

Để so sánh, chúng ta hãy xem xét tổ chức hệ thống nghiên cứu và giảng dạy trong các trường ĐH Hoa Kỳ. Ở Hoa Kỳ phần lớn các viện nghiên cứu nằm trong các trường ĐH, trừ một số tổ chức nghiên cứu lớn như NASA (National Aeronautics and Space Administration) và vài tổ chức khác. Tuy nhiên, NASA và các tổ chức quan trọng đó cũng sử dụng nhân lực nghiên cứu chủ yếu từ các trường ĐH.

Ở Việt Nam, cho đến năm 1992 hệ thống nghiên cứu quan trọng vẫn tồn tại theo mô hình Liên Xô: cơ quan quản lý nhà nước về nghiên cứu là Ủy ban Khoa học Nhà nước, hai cơ quan nghiên cứu lớn bao trùm (theo kiểu Viện hàn lâm Khoa học ở Liên Xô) là Viện Khoa học Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

Đến năm 2012, lại được đổi tên thành hai viện hàn lâm: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

“Rõ ràng sự tách rời giữa hệ thống GDĐH nước ta với hệ thống các tổ chức nghiên cứu quan trọng nhất đất nước đã và đang làm yếu các trường ĐH, đặc biệt là các ĐH hàng đầu nước ta, gây cản trở lớn đối với quá trình phấn đấu thành ĐH đẳng cấp thế giới” – GS Thiệp nhấn mạnh.

2 “tàn tích” khiến đại học Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tế - 3

GS.TSKH Lâm Quang Thiệp: "Muốn giảm bớt những cản trở trên con đường phấn đấu để có các trường ĐH đẳng cấp thế giới, chúng ta cần thay đổi hệ thống GDĐH và nghiên cứu và điều chỉnh các mô hình ĐH để có các ĐH đa lĩnh vực thật sự".

Không có trường đại học theo mô hình đại học đa lĩnh vực thật sự

GS.TSKH. Lâm Quang Thiệp cho biết, ở Hoa Kỳ có khoảng 4500 trường ĐH và cao đẳng, chia làm 2 nhóm lớn, khoảng  2800 trường ĐH bốn năm (four-year colleges) và khoảng 1700 trường ĐH hai năm (two-year colleges). 

“ĐH 4 năm” là thuật ngữ để gọi chung các trường có đào tạo từ bằng cử nhân (bachelor) trở lên. “ĐH 2 năm” là thuật ngữ để gọi chung các trường cao đẳng (junior college) hoặc cao đẳng cộng đồng (community college), đó là các trường cung cấp các chương trình học nghề sau trung học hoặc các chương trình chuyển tiếp (transfer) cấp các loại “associate degree” để có thể  tiếp tục học ở các trường ĐH bốn năm.

 Phần lớn ĐH 4 năm ở Hoa Kỳ được tổ chức theo mô hình “university”, tức là trường ĐH đa lĩnh vực, một mô hình trường ĐH có hiệu quả cao nhất.

Thứ nhất, mô hình ĐH đa lĩnh vực có hiệu quả cao nhất vì sẽ đảm bảo đào tạo tốt các chương trình “giáo dục khai phóng” vì chỉ trong các university mới có đủ đội ngũ giáo sư, giảng viên có trình độ cao để giảng dạy tốt các chương trình giáo dục này.

Thứ hai, các ĐH đa lĩnh vực có ưu thế về nghiên cứu và phục vụ xã hội, vì ngày nay các đề tài nghiên cứu lớn đều là các đề tài có tính liên ngành, các hoạt động phục vụ xã hội cũng vậy.

Thứ ba, ĐH đa lĩnh vực bao gồm nhiều ngành đào tạo khác nhau dễ đối phó với sự biến động về nhu cầu của từng nghề nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 

Chính vì ưu thế của mô hình ĐH đa lĩnh vực nên khi chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, nhiều nước đã chuyển các trường ĐH đơn ngành hoặc đơn lĩnh vực sang ĐH đa lĩnh vực (Liên bang Nga, Trung Quốc, các nước Đông Âu).

Tại Việt Nam, cơ chế “hai cấp” của các ĐH đa lĩnh vực thậm chí đã được khẳng định và gắn với khái niệm “Đại học” ở Luật GDĐH năm 2012, chỉ được xóa bỏ trong Luật GDĐH năm 2018.

Các ĐH “hai cấp” ở Việt Nam không phát huy được các thế mạnh của mô hình “university” như đã nêu trên đây. Trước hết, các trường thành viên đều là các trường đơn ngành, đơn lĩnh vực, lại liên kết với nhau rất lỏng lẻo, hầu như hoàn toàn độc lập về đào tạo, nên ưu thế về việc nâng cao chất lượng đào tạo theo chương trình giáo dục khai phóng không thể hiện được.

Cũng vậy, trong lĩnh vực nghiên cứu, phục vụ xã hội và đáp ứng thị trường lao động, quan hệ lỏng lẻo giữa các trường thành viên rất khó tạo nên sự phối hợp để tăng hiệu quả.

GS Thiệp cho rằng, khi không có một tầm nhìn chung, nhiệm vụ thiết kế và thực hiện một dự án phát triển đổi mới cho toàn bộ trường ĐH trở thành bất lực. Các cơ sở ĐH phi tập trung có xu hướng trở thành không hiệu quả vì sự trùng lặp của việc cung cấp các khóa học và các cấu trúc hành chính.

Các hoạt động trong giảng dạy và nghiên cứu vẫn được giữ trong nội bộ các trường và khoa riêng biệt. Những nỗ lực đa ngành bị cản trở.  Các nguồn lực tài chính và khoa học không được chia sẻ rộng rãi.

“Rõ ràng việc hai ĐH lớn nhất ở nước ta không được xây dựng theo mô hình “university” thật sự là một cản trở lớn để chúng phấn đấu trở thành ĐH đẳng cấp thế giới” – GS Thiệp nhấn mạnh.

GS Thiệp kiến nghị, muốn giảm bớt những cản trở trên con đường phấn đấu để có các trường ĐH đẳng cấp thế giới, chúng ta cần thay đổi hệ thống GDĐH và nghiên cứu và điều chỉnh các mô hình ĐH để có các ĐH đa lĩnh vực thật sự. Các điều chỉnh này liên quan đến toàn hệ thống, và trước hết liên quan đến các trường ĐH hàng đầu.

“Với tính bảo thủ nặng nề của hệ thống, quá trình thay đổi này không đơn giản, việc thay đổi chỉ có thể thành công nếu có quyết tâm mạnh mẽ ở cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước” – GS Thiệp nói.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Phát động cuộc thi Tiếng Anh TOEFL Challenge dành cho học sinh Tiểu học & THCS
Phát động cuộc thi Tiếng Anh TOEFL Challenge dành cho học sinh Tiểu học & THCS

(Dân trí) - Cuộc thi Tiếng Anh TOEFL Challenge đang được phát động trên toàn thành phố Hà Nội. Đây là cuộc thi uy tín dành cho các em học sinh Tiểu học và THCS do Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, đại diện chính thức và duy nhất của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS phát động và tổ chức. Năm học 2019-2020 đánh dấu là mùa giải thứ 8 của cuộc thi.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 04:30

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học xây dựng Tài nguyên giáo dục mở
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học xây dựng Tài nguyên giáo dục mở

(Dân trí) - Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có công văn gửi các  Giám đốc các đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về xây dựng Tài nguyên giáo dục mở nhằm tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội học tập thường xuyên, suốt đời.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 03:56

Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng tốt nghiệp có điểm TOEIC từ 700 – 800
Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng tốt nghiệp có điểm TOEIC từ 700 – 800

(Dân trí) - Trong đợt tốt nghiệp năm 2019 của 1.758 sinh viên bậc đại học trường ĐH Tôn Đức Thắng có tới 12,3% sinh viên đạt điểm TOEIC từ 700 trở lên; 45 sinh viên đạt trên mức 800 điểm.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 03:32

Phụ huynh không đưa con đến trường vì... bất tiện
Phụ huynh không đưa con đến trường vì... bất tiện

(Dân trí) - Gần đây, một số phụ huynh ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) không đưa con đến trường. Lý do là các phụ huynh này lo lắng con em mình còn nhỏ mà điểm trường thì xa, lại còn đi qua quốc lộ nguy hiểm, trong khi điểm trường gần nhà tiện lợi hơn thì không được học.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 11:28

Trường ĐH Y dược - ĐH Huế đào tạo SV ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt theo chuẩn quốc tế
Trường ĐH Y dược - ĐH Huế đào tạo SV ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt theo chuẩn quốc tế

(Dân trí) - Ngày 21/9 tại TP Huế, Trường ĐH Y dược - ĐH Huế đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới với nhiều vấn đề mới mẻ trong đào tạo lần đầu được công bố.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 10:37

Phát động "Tuần lễ  hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019"
Phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019"

(Dân trí) - Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 07:35

Nữ sinh bị cành cây đè tử vong trên đường đến trường
Nữ sinh bị cành cây đè tử vong trên đường đến trường

(Dân trí) - Trong khi đang trên đường đi học, một nữ học sinh trường THCS Thành Long, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bị cành cây gãy đè trúng người dẫn đến tử vong.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 06:55

Anh: Loay hoay tìm hướng xử lý khi nạn bắt nạt trực tuyến bùng phát
Anh: Loay hoay tìm hướng xử lý khi nạn bắt nạt trực tuyến bùng phát

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát toàn cầu cho thấy nước Anh là một trong những quốc gia đứng đầu về vấn nạn bắt nạt trong trường trung học. Đây cũng là đất nước có tỷ lệ bắt nạt trực tuyến cao nhất.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 06:00

Đà Nẵng tính chuyển địa điểm Trường St. Nicholas
Đà Nẵng tính chuyển địa điểm Trường St. Nicholas

(Dân trí) - Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu quan điểm thành phố sẽ tạo điều kiện cho Trường St.Nicholas có lộ trình và đảm bảo quyền lợi học sinh đối với phương án chuyển trường về địa điểm mới mà chủ đầu tư đã đưa ra.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 12:11

ĐH duy nhất Việt Nam vào top 500 của bảng xếp hạng QS GER năm 2020
ĐH duy nhất Việt Nam vào top 500 của bảng xếp hạng QS GER năm 2020

(Dân trí) - ĐH Quốc gia TP.HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong QS Graduate Employability Rankings - bảng xếp hạng các ĐH đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất thế giới năm 2020.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 12:09

Thiếu giáo viên dạy trẻ khuyết tật: Do chỉ tiêu giao đào tạo quá ít
Thiếu giáo viên dạy trẻ khuyết tật: Do chỉ tiêu giao đào tạo quá ít

(Dân trí) - Là thông tin được PGS.TS Nguyễn Văn Hải, Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật ở Việt Nam” do trường đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp cùng tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức ngày 20/9.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:48

Trường quốc tế Việt Úc nhận sơ suất về bữa ăn phụ huynh “nhìn muốn khóc”
Trường quốc tế Việt Úc nhận sơ suất về bữa ăn phụ huynh “nhìn muốn khóc”

(Dân trí) - Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) thừa nhận đã có một số sơ suất trong khâu quản lý và kiểm định về định lượng suất ăn trước khi phục vụ cho học sinh trong thời gian qua.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 04:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Rộ hình ảnh suất ăn thiếu dinh dưỡng, trường phải tạm dừng bữa ăn bán trú
Rộ hình ảnh suất ăn thiếu dinh dưỡng, trường phải tạm dừng bữa ăn bán trú

(Dân trí) - Ngay ngày đầu tiên triển khai bữa ăn bán trú của năm học mới, một trường tiểu học tại thành phố Hà Tĩnh đã vấp phải nhiều phản ứng của phụ huynh khi hình ảnh về bữa ăn của trường xuất hiện trên mạng xã hội.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 01:11

Hà Nội: Đưa 450 hiệu trưởng, giáo viên đi bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn hiện đại
Hà Nội: Đưa 450 hiệu trưởng, giáo viên đi bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn hiện đại

(Dân trí) - Chương trình sẽ giúp các hiệu trưởng về quản trị giáo dục theo phương pháp hiện đại, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp dạy theo ba định hướng toàn cầu hóa, địa phương hóa và cá biệt hóa.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 12:04

Choáng váng với tiền ăn trong trường “quốc tế”
Choáng váng với tiền ăn trong trường “quốc tế”

(Dân trí) - Mỗi bữa ăn sáng của học sinh có thể gần 70.000 đồng - giá tiền ăn cho học sinh tại nhiều trường có yếu tố nước ngoài, tư thục được cho là cao, vượt xa tiêu chuẩn chung.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 10:23

Lần đầu tiên đào tạo Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ
Lần đầu tiên đào tạo Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ

(Dân trí) - Ngày 19/9, Khoa Quản trị và Kinh doanh (HSB) – ĐH Quốc gia Hà Nội đã khai giảng năm học mới 2019-2020 và đón chào tân sinh viên ngành học mới Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ. Đây là khóa học hệ Cử nhân chất lượng cao đầu tiên được đào tạo tại HSB.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 09:56

Hai Hiệu trưởng trường THPT bị kỷ luật
Hai Hiệu trưởng trường THPT bị kỷ luật

(Dân trí) - Để xảy ra sai phạm tài chính và công tác điều hành nên Hiệu trưởng 2 trường THPT ở Sóc Trăng đã bị kỷ luật.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 08:05

Nữ sinh Việt xuất sắc chia sẻ về việc chọn ngành tại ĐH Mỹ và “nỗi bất định” tuổi trẻ
Nữ sinh Việt xuất sắc chia sẻ về việc chọn ngành tại ĐH Mỹ và “nỗi bất định” tuổi trẻ

(Dân trí) - “Nhiều bạn mình biết có thừa ý chí, khả năng và niềm say mê học hỏi, nhưng mình nghĩ rằng các bạn và ngay chính bản thân mình trong thời điểm này cần nhận ra rằng con đường mình đi không nhất thiết phải là một đường thẳng dài hoàn hảo đã biết sẵn vạch đích từ khi xuất phát”, Nguyễn Quỳnh Anh – nghiên cứu sinh tiến sĩ Đại học Chicago, Mỹ chia sẻ về việc chọn ngành tại đại học Mỹ..

Thứ sáu, 20/09/2019 - 07:02

Báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương vụ bổ nhiệm quyền Giám đốc Sở Giáo dục chưa “kinh qua” ngành
Báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương vụ bổ nhiệm quyền Giám đốc Sở Giáo dục chưa “kinh qua” ngành

(Dân trí) - Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí quyền Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Huyến chưa từng đảm nhiệm về công tác quản lí ngành, như vậy là chưa đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:27

TPHCM: Con nghỉ Tết hơn nửa tháng, phụ huynh thở dài
TPHCM: Con nghỉ Tết hơn nửa tháng, phụ huynh thở dài

(Dân trí) - Tính cả hai ngày cuối tuần đầu và cuối kỳ nghỉ, học sinh ở TPHCM có thể nghỉ Tết Nguyên đán 2020 kéo dài đến 16 ngày. Nhiều phụ huynh sớm thở dài lo việc quản lý con khi con nghỉ, cha mẹ vẫn đi làm.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:19

Thực hành liên tục - Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất
Thực hành liên tục - Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia giáo dục cho biết, trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất là khi được thực hành liên tục với giáo viên bản xứ giỏi nghiệp vụ.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:00

Kiên Giang thiếu 1.000 giáo viên và gần 1.000 phòng học
Kiên Giang thiếu 1.000 giáo viên và gần 1.000 phòng học

(Dân trí) - Tỉnh Kiên Giang cũng như các tỉnh thành trên cả nước đã bước vào năm học mới. Thế nhưng với ngành giáo dục Kiên Giang, áp lực về cơ sở vật chất, giáo viên là vấn đề khó khăn nhất hiện nay. Bởi hiện tại, Kiên Giang thiếu khoảng 1.000 giáo viên và gần 1.000 phòng học.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 02:36

Trường được đầu tư 7 tỷ đồng dở dang, hàng trăm trẻ thiếu phòng học
Trường được đầu tư 7 tỷ đồng dở dang, hàng trăm trẻ thiếu phòng học

(Dân trí) - Dự án công trình phòng học Mầm non được đầu tư với số vốn dự kiến 7 tỷ đồng triển khai đã nhiều năm nay nhưng vẫn dở dang, trong khi hàng trăm trẻ phải học ghép do thiếu phòng học.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 01:13

Thực hiện di chúc của Bác trong Giáo dục: “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”
Thực hiện di chúc của Bác trong Giáo dục: “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”

(Dân trí) - Tư tưởng của Bác, ham muốn của Bác là “Ai cũng được học hành” và Bác giao nhiệm vụ “Ai cũng phải học suốt đời”.

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:55