Khai mạc hội nghị khoa học quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy sinh học

(Dân trí) - Sáng nay 4/7, Hội nghị Khoa học Quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ IV – năm 2020 đã diễn ra tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Tham dự hội nghị có gần 600 đại biểu, trong đó, có trên 300 nhà khoa học, nhà giáo đến từ 26 trường đại học; 11 Viện/Học viên và 7 trường cao đẳng trên toàn quốc.

Hội nghị được tổ chức lần này nhằm đáp ứng nhu cầu công bố, trao đổi và phổ biến những thành quả nghiên cứu và sáng tạo cá nhân của các nhà khoa học, các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên toàn quốc về các lĩnh vực: Sinh học cơ bản, sinh học ứng dụng và khoa học giáo dục và giảng dạy sinh học.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Bùi Kiên Cường, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cho biết, hiện nay, hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy Sinh học đang đứng trước những thách thức, đòi hỏi các nhà khoa học phải đổi mới và kết nối để đưa những hướng nghiên cứu thiết thực, gắn kết các nghiên cứu khoa học cơ bản với các bài toán thực tiễn đang đặt ra trong sinh học ứng dụng, giảng dạy Sinh học, đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm trên toàn quốc. 

Khai mạc hội nghị khoa học quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy sinh học - 1

TS. Bùi Kiên Cường phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo TS Cường,  hội nghị Khoa học quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam đã trở thành diễn đàn khoa học có uy tín, chất lượng để các nhà khoa học, các nhà giáo dục và các nhà quản lý trong lĩnh vực Sinh học trao đổi, thảo luận, xây dựng các hướng nghiên cứu và giảng dạy phù hợp với bối cảnh mới.

Hội nghị đã thu hút được 179 công trình khoa học, trong đó có 151 công trình có chất lượng được đăng trong kỉ yếu hội nghị. Theo đó, có 66 công trình khoa học thuộc nhóm “Nghiên cứu cơ bản trong Sinh học”; 48 công trình khoa học thuộc nhóm “Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội”; 37 công trình thuộc nhóm “Khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam”.

Tại hội nghị, các nhà khoa học không chỉ trình bày các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên sâu của mình để tìm ra những hướng đi thích hợp trong nghiên cứu khoa học. Mà đây còn là môi trường học thuật để các nhà nghiên cứu khoa học đầu ngành, các chuyên gia, giảng viên ở các trường học trong toàn quốc trong lĩnh vực Sinh học cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận quan điểm về vấn đề nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.

Phan Diệu Linh