Anh: Vấn nạn của việc học trực tuyến của học sinh tiểu học

(Dân trí) - Gần một năm học tập bị gián đoạn vì lệnh phỏng tỏa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trẻ em tiểu học ở Anh bỏ lỡ cơ hội, thiếu vắng bạn bè. Liệu điều gì sẽ đến nếu vẫn cứ tiếp tục tình trạng này?

Sẽ có những vết sẹo để lại bên trong các em

Em Wells, năm nay 8 tuổi, nói với bạn bè mình qua cuộc gọi video, rằng em không thích phải học trực tuyến, khi không thể vui chơi hay tương tác trực tiếp với bạn bè mình.

Em Emily, 9 tuổi, giãi bày rằng em thấy buồn khi học trực tuyến vì nó buồn tẻ. Ngược lại, em Flora, cũng 9 tuổi lại chia sẻ: "Thật thú vị khi giải các bài toán với bà cháu trên Skype và cháu được ăn những bánh quy hay sô cô la cả ngày."

Các em đều thích đến trường học hơn là ở nhà. Theo các em và một số phụ huynh, đến trường học sẽ có thể tương tác trực tiếp với giáo viên nhiều hơn để có thể được giúp đỡ tận tình hơn, các em cũng có thể chia sẻ với bạn bè về trường lớp, vấn đề cá nhân cũng như vui chơi với bạn mình.

Lee Elliot Major, giáo sư về tại Đại học Exeter cho biết: "Điều chúng tôi thực sự lo lắng là sẽ có những vết sẹo để lại bên trong các em, khi bạn bỏ lỡ một giai đoạn phát triển quan trọng, như học đọc, học viết." Nghiên cứu của ông Major cho thấy học sinh tiểu học mất khả năng học tập nhiều hơn học sinh trung học trong đợt khóa đầu tiên, cho thấy trẻ nhỏ có thể sẽ rất khó học trực tuyến.

Anh: Vấn nạn của việc học trực tuyến của học sinh tiểu học - 1
Trẻ nhỏ tuổi hơn có thể gặp nhiều khó khăn hơn những trẻ lớn hơn với việc đóng cửa trường học do lệnh cách ly. Ảnh: Getty / Thiết kế: Guardian

Học trực tuyến có vẻ không phù hợp với trẻ nhỏ

Sammy Wright, người đứng đầu Ủy ban Vận động Xã hội tỏ ra quan ngại phương pháp học trực tuyến sẽ khó rèn luyện khả năng viết của các em vào tháng 9, một nghiên cứu trên 112.000 học sinh trong năm đầu tiên trung học cho thấy kỹ năng viết của các em bị chậm đi 22 tháng so với tiêu chuẩn cơ bản.

Với những em nhỏ tuổi hơn, ông lo ngại: "Để giúp cho đứa trẻ sáu tuổi phát triển, các em cần phải tương tác với gia đình, thầy cô, bạn bè xung quanh".

Trong mùa dịch, điều này sẽ rất bất lợi với những gia đình bận rộn, cha mẹ đơn thân hay thu nhập thấp. Trẻ em từ các gia đình nghèo hơn cũng thường bắt đầu học tiểu học với vốn từ vựng ít hơn, Wright lo rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn vì các trường học phải đóng cửa.

Câu chuyện của Ed Finch, một giáo viên tiểu học có thể là một ví dụ. Anh chia sẻ, ở trường, học sinh có thể tự do nói lên thắc mắc và trả lời sai, giáo viên sẽ giúp đỡ các em với lỗi sai và khó khăn.

Khi đóng cửa trường học, sẽ khó khăn hơn với các em, "Những kỹ năng mà chúng ta đã thực hành hàng ngày đã không được lặp lại, vì vậy trẻ em đã quên chúng, đồng nghĩa với việc sự tự tin bị tuột dốc . Các em bị sợ hãi hơn khi thử những điều mới.", Finch giãi bày.

Tiến sĩ James Biddulph, hiệu trưởng điều hành học sinh tiểu học ở Đại học Cambridge, lo lắng rằng học sinh của mình đang xuống tinh thần. Sự tự tin của các em đã bị đánh gục ngay ở nhà." Ông cho rằng điều này một phần là do sự xa cách với bạn bè và một phần là do trẻ em bị buộc phải tiết lộ cho cha mẹ những lỗ hổng kiến thức của chúng.

Vai trò của gia đình

Alicia Drummond, nhà trị liệu trẻ em và người sáng lập trung tâm chăm sóc sức khỏe trực tuyến Teen Tips, cho biết điều này không tốt cho việc học tập hoặc sức khỏe tâm thần của trẻ. "Các bậc cha mẹ lo lắng về việc con cái của họ bị tụt lại phía sau, những gì họ có thể làm để giúp con trẻ tiến bộ hơn lại vô tình trở thành áp lực dày đặc cho trẻ nhỏ".

Bà Drummond cũng lưu ý về áp lực có thể đến với trẻ từ chính gia đình, bà cho biết: "Với tư cách là cha mẹ, khi chúng ta tập trung nhiều sự chú ý hơn vào những gì trẻ đang làm, chẳng hạn như bài tập ở trường hoặc hành vi, thì chúng có thể cảm thấy những gì chúng làm là không ổn. Điều đó không tốt cho lòng tự trọng của chúng và khiến một số em bị thụt lùi."

Ảnh hưởng sức khỏe tâm thần đối với trẻ em là rất lớn. Một cuộc khảo sát của Barnardo's, được thực hiện vào tháng 5 và tháng 6, cho thấy 41% cảm thấy cô đơn hơn trước đợt phong tỏa, trong khi 38% cảm thấy lo lắng hơn.

Bà Helen Dodd, giáo sư tâm lý học trẻ em tại Đại học Reading, chỉ ra rằng rất nhiều sự phát triển xã hội và tình cảm, cũng như hoạt động thể chất, xảy ra ở trường ngoài các giờ học chính thức.

"Trẻ em đang bỏ lỡ những cơ hội quan trọng để chơi cùng nhau, và có thể ít hoạt động thể chất hơn. Điều này có thể dẫn đến sự cô đơn và khiến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ gặp nguy hiểm", bà Dodd cho hay.

Tiến sĩ Ronny Cheung, bác sĩ nhi khoa tư vấn tại bệnh viện trẻ em Evelina ở London, cho biết việc dành thời gian một mình trước màn hình thay vì thưởng thức đồ chơi và trò chơi ngoài trời với bạn bè, sẽ không tốt cho sức khỏe của các em. Còn Simon Burgess, giáo sư kinh tế tại Đại học Bristol, cảnh báo các trường học sẽ cần đầu tư rất lớn để khắc phục thiệt hại do đại dịch gây ra.

Anh: Vấn nạn của việc học trực tuyến của học sinh tiểu học - 2
Trẻ sẽ rất cần sự chia sẻ và giúp đỡ của các bậc phụ huynh, cũng như nên hạn chế tiếp xúc nhiều với máy móc, và nghỉ ngơi khi căng thẳng. Ảnh: Getty / Thiết kế: Guardian

Tổ chức hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên Childline cho biết số buổi tư vấn trung bình hàng tháng mà tổ chức này cung cấp cho trẻ em dưới 11 tuổi đã tăng 16% kể từ khi khóa đầu tiên bắt đầu. Một bé gái tám tuổi nói với tổ chức rằng: "Cháu không nhận được bất kỳ sự chú ý nào. Cháu không gặp bố nhiều và chỉ sống với mẹ trong một căn hộ nhỏ. Nhiều khi giận nhau quá thì lại cãi nhau".

Nerys Hughes, giám đốc lâm sàng của Liệu pháp Toàn diện Trẻ em, hy vọng rằng nhiều gia đình đang và sẽ phát triển mối quan hệ bền chặt hơn để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bà chia sẻ: "Chúng tôi đang tìm hiểu thêm về khiếu hài hước của con mình và những điều chúng thích làm. Khi chúng tôi bước ra đầu bên kia, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong những khoảnh khắc nhỏ. Chúng sẽ đánh giá cao việc đi học và có thể sẽ xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa hơn với bạn bè. Và tất cả chúng ta sẽ biết giá trị của giáo dục".