1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Xem tranh của cố họa sĩ tài ba Dương Đình Sang

(Dân trí) – Phòng triển lãm tranh của cố họa sĩ Dương Đình Sang vừa được khai mạc vào chiều 27/10 tại New Space Arts Foundation (15 Lê Lợi, TP Huế) đã thu hút giới họa sĩ Huế đến xem.

Triển lãm kỷ niệm 7 năm ngày mất của họa sĩ Dương Đình Sang. Phòng tranh với 27 tác phẩm sơn dầu được tác giả thể hiện chủ yếu theo lối dập nhiều lớp màu trong mỗi bức tranh nhằm chất đầy những khoảng ký ức, hoài niệm qua nhiều lớp tuổi.

Nhìn tranh, có thể thấy thấp thoáng những khung cửa phủ đệ xưa xứ Huế, thiền sư, những đèn dầu thuở nghèo khó, khay trái cây cúng giữa trời, và đặc biệt là những khuôn mặt thấp thoáng. “Mặt người có xuất hiện trong tranh của anh, nhưng thiếu nét hoặc nét gãy là nhiều. Anh lại thích mặt nạ, như André Breton. Như thể anh ngầm cho rằng mặt người chân phương vẫn không tiết lộ được con người” – dịch giả, nhà văn Huế Bửu ý nhận xét.

Dương Đình Sang đã là họa sĩ khi chưa thành… họa sĩ. Anh đã vọc sơn và vẽ khi chưa bước đến cổng trường. Anh đã có tranh xứng danh là tác phẩm hội họa triển lãm chung với các bạn và thầy của mình. Điều này không dễ xảy ra, ngoại trừ đối với những ai có năng khiếu và lãnh hội vững chắc, nhanh chóng những kỹ thuật cơ bản.

Người xem tranh tại phòng tranh cố họa sĩ tài ba Dương Đình Sang
Người xem tranh tại phòng tranh cố họa sĩ tài ba Dương Đình Sang

Họa sĩ lớn lên giữa những điệu hò sông nước, quanh mình là lớp lớp thành quách Huế chen giao với màu sắc thảo mộc của kinh thành: rất nhiều long não, nhãn, muối, phượng. Anh cũng như các bạn bè khác ở Huế bị mê hoặc theo phong cảnh hữu tình nuôi dưỡng mình và cũng khởi đầu bằng những tranh phong cảnh. Phụ họa vào đó, năng khiếu âm nhạc trong Sang hòa điệu thêm vào nét vẽ khiến tranh anh thường đẹp, sang, dễ chịu, sạch, không ôm đồm.

Anh cũng sớm từ giã tranh phong cảnh đậm màu vàng đất của mình để đi vào tranh hình thể. Về mảng này, dù chắc tay về hình thể, anh vẫn có xu hướng xô lệch và nghiêng lệch nét vẽ của mình để cho hình thể thường chiếm khoảng nhỏ trong tranh, và họa sĩ dành quyền đối thoại với khoảng trống mênh mông còn lại.

Một số tranh cuối đời của họa sĩ trong lần này cũng được ra mắt chưa có đề nhưng được ghi chung là “2005”. Loạt tranh này khổ lớn, không khí từ tranh toát ra có vẻ phiêu phất. Nhà văn hóa Bửu Ý cho biết: “Hình người trong loạt tranh này lặng lẽ, nhường chỗ cho khoảng trống hút lấy người xem khiến cho ta muốn buông mình rơi tự do vào khoảng không như là trạm cuối của đời người nghệ sĩ hay là,nói ngắn gọn, trạm cuối của đời người”.

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 7/11. Dưới đây là một số tranh đặc sắc của họa sĩ được chụp lại tại phòng tranh:

2001 – Sơn dầu (90x100cm)

2001 – Sơn dầu (90x100cm)
2005

2005
2005

2005
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương
Đại Dương

Đại Dương