Vì sao phụ nữ sẵn lòng dùng tiền mua ô tô để mua túi xách?
(Dân trí) - Ngày nay, nhiều quý cô giàu có sẵn sàng chi khoản tiền "khủng" đủ cho một kỳ nghỉ dài ngày hoặc mua ô tô chỉ để mua chiếc túi xách hàng hiệu.
Bạn sẽ phải hy sinh những gì để mua được chiếc túi tuyệt đẹp của Miu Miu với lớp da mềm như bơ và khóa mạ vàng có giá 21 triệu đồng? Nếu bạn ăn bánh mì cả tháng, bạn có thể chi tới gần 30 triệu đồng cho một chiếc túi của Marc Jacobs chứ?
Những chiếc túi xách hàng hiệu có giá cao đã trở thành những món đồ bán chạy nhất và được phụ nữ thế kỷ 21 vô cùng yêu thích. Những chiếc túi sang chảnh không chỉ dành cho các siêu mẫu và người nổi tiếng mà còn dành cho phụ nữ đi làm thuộc đủ mọi tầng lớp xã hội.
Dễ dàng nhận thấy, nhiều phụ nữ sẵn sàng chi tiền mua một chiếc túi xách đắt đỏ hơn cả một kỳ nghỉ hay thậm chí là một chiếc ô tô và họ muốn mọi người biết điều đó.
Quần áo trên sàn diễn thời trang thường chỉ chiếm vị trí thứ hai trong danh sách những món đồ đáng thèm muốn nhất. Kate Moss từng xuất hiện ấn tượng trong chiến dịch quảng cáo túi của Longchamp và trong bức ảnh, siêu mẫu xinh đẹp hoàn toàn khỏa thân, "che chắn" chỉ bằng một chiếc túi xách. Cô ấy đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng: Quần áo là thừa, quan trọng nhất là túi hàng hiệu.
Câu hỏi đặt ra là: "Tại sao nhiều phụ nữ lại thấy những chiếc túi đắt tiền đáng mơ ước đến vậy?" Câu trả lời có lẽ là: "Một phần vì những chiếc túi đã trở thành một tuyên bố bề ngoài độc đáo về địa vị, sự hiểu biết về thời trang và khả năng kiếm tiền của một người phụ nữ. Ngoài ra còn là vì sự phổ biến ngày càng tăng của túi xách trong hơn 100 năm qua đã kéo theo sự độc lập, tự tin ngày càng tăng của người sở hữu chúng".
200 năm trước, vai trò chủ đạo của một người phụ nữ chỉ là nội trợ và trong những dịp hiếm hoi đi ra ngoài, cô ấy đơn thuần cất đồ đạc của mình trong một chiếc túi đơn giản. Tuy nhiên thời gian trôi qua, phụ nữ bắt đầu rời khỏi nhà thường xuyên hơn, họ ra đường để làm việc và giải trí. Vì thế túi xách trở thành một món đồ hữu ích để phụ nữ có thể mang theo những thứ cần thiết của họ.
Trong một khoảng thời gian, khi du lịch đường sắt và đường biển phát triển, điều đó đã làm gia tăng sự phổ biến của các loại hành lý thời trang như vali, hộp đựng quần áo, hộp đựng mũ và giày, trong đó túi xách da kiểu dáng hiện đại phát triển nhanh nhất.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thương hiệu sang trọng nhất hiện nay, chẳng hạn như Louis Vuitton, Gucci, Prada và Hermès, đều bắt đầu thành lập từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 khi việc di chuyển, đi lại trở nên phổ biến hơn. Sau đó, khi phụ nữ có thể độc lập về tài chính, ngành công nghiệp túi xách phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với nguồn gốc khiêm tốn của nó.
Giờ đây, một tập đoàn xa xỉ như LVMH có thể kiếm được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm chỉ từ việc bán túi xách. Một chiếc túi phù hợp có thể khiến phụ nữ cảm thấy có ý nghĩa hơn nhiều so với việc đơn thuần là xách túi ra đường. Một chiếc túi sang chảnh vừa giúp chủ nhân thể hiện bản thân và cũng thể hiện một khía cạnh riêng tư sâu sắc cho người chủ của nó.
Những chiếc túi xách đầu tiên được phát triển vào cuối thế kỷ 18 và thường làm bằng vải gấm hoa, vải lụa satin và nhung. Trong đó, phụ nữ có thể để một vài món đồ mỹ phẩm, một chiếc quạt giấy, bức ảnh nhỏ... Tất cả các món đồ đều vừa vặn với đường nét mảnh mai của những chiếc váy thời trang mà họ mặc trên người.
Vào thời điểm đó, ý tưởng về một người phụ nữ để đồ đạc cá nhân của mình trong một chiếc túi lớn và có thể nhìn thấy được đã gây sốc cho nhiều người và vì thế ban đầu, khi những chiếc túi xách mới xuất hiện còn thậm chí bị chế giễu.
Ngày nay, túi xách đã trở thành một món phụ kiện gắn bó rất chặt chẽ với phụ nữ. Họ đựng vào đó điện thoại di động, băng vệ sinh, đồ trang điểm, tiền, chìa khóa, thậm chí cả máy duỗi tóc, máy tính xách tay và quần áo. Những chiếc túi xách vẫn luôn được coi là bí ẩn đối với đàn ông. Đàn ông cảm thấy sự phức tạp của những gì người phụ nữ mang trong túi xách và sẽ không bao giờ dám xâm phạm quyền riêng tư của họ.
Nhiều người phụ nữ thậm chí cảm thấy họ như khỏa thân nếu ra đường mà không có túi xách. Và khi quần áo trở nên đơn giản hơn bao giờ hết thì việc lựa chọn túi xách là điều quan trọng giúp phụ nữ có thể đảm bảo rằng mình vẫn nổi bật giữa đám đông.
Xu hướng "quần áo đơn giản, túi sành điệu" đã thúc đẩy sự phát triển đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp túi xách trong vài thập kỷ qua. Đến năm 2006, một thống kê cho thấy doanh số bán túi xách đang tăng với tốc độ gấp đôi doanh thu bán quần áo.
Trên thị trường hiện có hàng loạt thương hiệu túi xách và nhiều người thắc mắc, yếu tố nào là "tiên quyết" để nâng một chiếc túi xách lên vị trí "túi xách hàng hiệu đắt tiền cần phải có đối với những người sành điệu"?
Yếu tố quan trọng nhất có lẽ là một chiếc túi với thiết kế nổi bật. Túi hạng sang cần phải có vẻ ngoài dễ dàng được nhận ra ngay lập tức, ví như túi Chanel, Fendi hay chiếc túi Chlóe Paddington với ổ khóa "ngoại cỡ".
Tất nhiên, một yếu tố quan trọng khác đối với túi hàng hiệu đó là vẻ ngoài đặc biệt sang chảnh hoặc thanh lịch. Thông thường, điều này đến từ sự liên kết giữa thương hiệu và người nổi tiếng - chẳng hạn như chiếc túi Hermès Kelly đình đám.
Được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1935 nhưng mãi đến năm 1956, danh tiếng của chiếc túi Hermès mới trở nên thăng hoa khi Grace Kelly, Thân vương phi của Monaco dùng chiếc túi này để che giấu bụng bầu của mình. Chiếc túi sau đó được gắn với tên Kelly để vinh danh Grace Kelly. Hiện tại, mẫu túi này vẫn nằm trong Top những chiếc túi bán chạy nhất của Hermès.
Chiếc túi Lady Dior thì nổi tiếng vào năm 1994 khi Công nương Diana xách túi đi dạo phố sau khi chia tay Thái tử Charles. Vẻ ngoài thanh lịch của chiếc túi góp phần khẳng định rằng người mang nó là một người phụ nữ nghiêm túc nhưng vẫn quyến rũ và sành điệu.
Gần đây hơn, những chiếc túi xuất hiện trên tay của một biểu tượng phong cách như siêu mẫu Kate Moss có thể mang lại lợi thế vượt trội cho các thương hiệu. Tiếp thị thông minh chắc chắn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một chiếc túi đẳng cấp. Ví như hãng Hermès có một danh sách chờ mua túi Hermès Birkin kéo dài tới ba năm.
Sự ganh đua, cạnh tranh của phái đẹp cũng là yếu tố mà những nhà thiết kế túi hàng đầu quan tâm. Vào năm 2005, nhà thiết kế Alexander McQueen công bố ra mắt chiếc túi mới của mình được đặt theo tên của Kim Novak, nữ diễn viên tóc vàng huyền thoại. Sau khi được thông báo rằng chiếc túi là phiên bản giới hạn và chỉ có tổng 200 chiếc được sản xuất. Túi có giá từ 17 triệu đồng cho tới gần 200 triệu đồng đối với mẫu túi phiên bản da cá sấu sang trọng. Novak đã trở thành chiếc túi bán chạy nhất của thời điểm đó.
Trên thực tế, các thương hiệu thời trang lớn nhanh chóng nhận thấy, túi xách sang chảnh càng tăng giá thì càng đắt hàng và ngay cả những người có kinh nghiệm đôi khi cũng ngạc nhiên về sự sẵn sàng chi tiêu dường như vô tận của phụ nữ đối với những chiếc túi hàng hiệu.
Stuart Vevers, một trong những nhà thiết kế túi thành công nhất trong thập kỷ qua, người từng tạo ra nhiều mẫu túi cho Mulberry, Bottega Veneta, Louis Vuitton và Givenchy, nhận xét rằng: "Mỗi khi tôi nghĩ rằng phụ kiện hoặc túi xách sẽ có giới hạn của nó thì tôi đồng thời nhớ ra là khi một chiếc túi xách có giá 15 triệu đồng, tôi từng nghĩ không thể có chiếc túi nào vượt mức giá đó. Giờ thì những chiếc túi đã tăng giá tới 30 triệu đồng mà vẫn không có dấu hiệu dừng lại".
Thực tế là một số mẫu túi hàng hiệu có thể xuất hiện rồi biến mất. Chỉ một số ít những chiếc túi xách thực sự xuất sắc mới có thể tồn tại và được yêu thích vượt thời gian. Những chiếc túi mang tính biểu tượng không chỉ được thiết kế ấn tượng mà còn có danh tiếng vượt xa thời điểm mà chúng được tạo ra, ví như chiếc túi Chanel 2.55 huyền thoại được ra mắt vào năm 1955. Những chiếc túi "ưu tú" khác còn có Hermès Kelly, Fendi, Marc Jacobs's Stam, YSL Muse và Mulberry Roxanne. Điểm chung của những mẫu túi này là thiết kế rất chỉn chu, gọn gàng, không có gì cầu kỳ quá mức, kết hợp hoàn hảo giữa công năng và sự sang trọng.
Một chiếc túi mang tính biểu tượng có được vị thế của nó không phải do các chiến lược tiếp thị mà chính là do những truyền thống tốt đẹp của thương hiệu, chất lượng và thể hiện rõ sự khéo léo của người thợ làm túi để chiếc túi trông vẫn đẹp mắt sau hàng chục năm. Đối với một người đam mê túi xách thực sự thì những yếu tố đó gần như vượt qua cả tầm quan trọng của giá cả.