Trịnh Kim Chi làm “me Tây”
(Dân trí) - Đó là vai diễn mới của Á hậu Trịnh Kim Chi trong vở kịch “Kỹ nghệ lấy Tây”. Với vai Kiểm Lâm, Trịnh Kim Chi đã khiến người xem ngạc nhiên vì cô diễn khác hoàn toàn cá tính nhu mì ngoài đời của cô…
Biết là mình đang sống nhục, nhưng chẳng có con đường nào thoát, vì vết nhơ cứ đeo bám mãi, cứ chấp chới theo cái miệng của người đời, Kiểm Lâm (vai diễn của Trịnh Kim Chi) là một cô gái hung dữ sống bất cần đời, mang tiếng làm “me Tây”. Người xem rất ngạc nhiên, khi Trịnh Kim Chi vào vai này, hoàn toàn khác xa với cá tính nhu mì đời thường của chị. Cảnh Kiểm Lâm bức xúc, không chịu nổi trước những ánh mắt khinh khi của cuộc đời, đã tự vỗ vào mông đen đét, đứng dạng chân và cười to: “Tao là me tây. Rồi sao?”. Xem đến đây, khán giả không thể không chạnh lòng, thương xót cho một số phận hẩm hiu, không lối thoát.
Hai đêm 27, 28/12 tại sân khấu kịch Phú Nhuận (TPHCM) của “bà bầu” Hồng Vân, vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây (tác giả Lê Chí Trung - Đạo diễn NSƯT Hồng Vân - Minh Hoàng) cũng không thể không nhắc đến phần diễn xuất của NSƯT Hồng Vân.
Á hậu Trịnh Kim Chi và con gái (bé Ngò) cùng các bé là con em các nghệ sĩ, cũng tham gia vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây
Một bà Ách “tú bà” (NSƯT Hồng Vân) chua ngoa, tính toán, làm cái nghề “chăn dắt”, mai mối, sống trên nỗi khổ, xương máu của những cô gái nghèo. Bà có thể dữ dội với ai, nhưng lại muốn quỵ xuống khi nghe đứa con gái của mình (Lan Phương đóng) nói: “Con mang trong người nửa dòng máu Tây, nửa dòng máu Việt. Bây giờ trai Tây nó cũng khinh, mà trai Việt nó cũng khinh, chẳng ai thèm lấy con đâu!”.NSƯT Hồng Vân đã bằng tất cả những kinh nghiệm suốt mấy chục năm trong nghề của mình, đã làm “vỡ òa” lên hai cá tính trái ngược trong con người bà Ách dày dạn, từng trải: Xảo quyệt, tính toán nhưng cũng vẫn có lúc vẫn là một phụ nữ đáng thương và cái cao đẹp còn sót lại của bà, đó là tình mẫu tử.
Một Taul của Minh Nhí, vô cảm, bỏ tiền ra mua vui, keo kiệt, mặc cả mua một cô gái nghèo như một bó rau, miếng thịt. Một cô Duyên xấu xí, nghèo khổ của Thúy Nga, lệ thuộc hoàn toàn vào quyết định “thuận mua, vừa bán” của bà Ách và Taul. Cuộc mua bán một số phận.
Trên nền những nhân vật đầy “u ám” đó, anh chàng phóng viên Vũ của Bình Minh xuất hiện, đã làm cho vở kịch nhẹ nhàng và có “ánh sáng”. Đây là lần đầu tiên anh chàng siêu mẫu này tham gia đóng kịch. Có lẽ tham gia nhiều bộ phim, nên Bình Minh đã có kinh nghiệm diễn xuất, mang cả nét sang trọng của điện ảnh lên sân khấu. Đáng nói nhất là đài từ của Bình Minh khá chuẩn của kịch nói, nhẹ nhàng, và “tròn” chữ. “Tôi rất vui khi nhận lời tham gia vở và đã phải cố gắng thật nhiều”, nam diễn viên chia sẻ sau đêm công diễn.
Ngoài ra, tham gia vở còn có các diễn viên: Xuân Hương, Hòa Hiệp, Văn Ruy, Minh Dũng, Xuân Trang… Đặc biệt nhất của vở kịch là có rất nhiều bé là con của nghệ sĩ tham gia: Bé Ngò (con gái Á hậu Trịnh Kim Chi), Trê Phi (Con NSƯT Hồng Vân), Minh Thi, Hải My, Đức Huy (Con Đức Hải)…
Các nghệ sĩ đã tái hiện, làm sống lại những nỗi khổ của một lớp người bần cùng, không lối thoát vào những thập niên 40, những con người đã lao vào một cái nghề nhơ nhuốc, sống trong sự khinh rẻ của người đời…
Bài và ảnh: Lê Ngọc Dương Cầm