“Trái tim bé bỏng” - Sự trở lại bi thương của đạo diễn Thanh Vân!

(Dân trí) - Dễ thường phải đến gần bốn năm nay, Thanh Vân vắng bóng trên phim trường và báo chí. Anh vẫn vậy, cười hiền, kiệm lời và kỹ tính. Bỗng một ngày, anh lặng lẽ đến rạp và mang theo một câu chuyện mới về cuộc đời, câu chuyện bi thương về một Trái tim bé bỏng.

Thanh Vân là một người kiệm lời và kỹ tính. “Không kèn không trống”, không một lời “hắng giọng” với dư luận, Thanh Vân cặm cụi nghiên cứu kịch bản, cặm cụi bấm máy và lặng lẽ làm phim. Không ai biết, không ai hay. Nhiều người nhớ Đời cát, nhớ Người đàn bà mộng du, vẫn thỉnh thoảng nhắc tên anh, không biết lâu nay Thanh Vân đi làm ăn nơi nào…

 

Bỗng một ngày, vẫn với dáng vẻ lặng lẽ, kiệm lời ấy, Thanh Vân đến rạp và mang theo một câu chuyện mới về cuộc đời, câu chuyện bi thương về một Trái tim bé bỏng.

 

Câu chuyện được bắt đầu tại một xóm nghèo nằm giữa những triền cát mênh mông, nóng bỏng và nghèo đói của Quảng Bình. Khán giả gặp nhân vật chính chạy ào về từ triền cát trắng mang theo gói kem đang tan chảy trên tay. Ba đứa em nhỏ thèm khát nhìn như nuốt lấy từng que kèm. Người mẹ khóc không thành tiếng nơi góc nhà, mặt mũi tím bầm, ánh mắt căm giận, và đáp lại câu hỏi của con rất gọn, rất đanh: Ba đánh!

 

Không hiểu lý do gì đã khiến Thanh Vân nặng lòng với những triền cát cháy bỏng đói nghèo của vùng đất Quảng Bình đến thế. Nếu Đời cát là một tiếng thở dài nặng nề về khiếp người ở vùng đất nắng gió ấy, thì Trái tim bé bỏng là nỗi trăn trở đớn đau cho hạnh phúc mỏng manh của phận nghèo. 

 

Nhân vật chính năm nay vừa tròn 19 tuổi, em tên Mai, là chị cả trong một gia đình nghèo đông con, người cha lười nhác, trốn nhà đi theo gái, người mẹ đau khổ cùng cực chìm trong rượu chè, thuốc lá… Cuộc sống gia đình bị đói nghèo và buồn đau vây bủa. Mai có mối tình trong sáng với Đen - một anh chàng quê gần nhà. Tình yêu mới vừa chớm nở, cách biểu hiện tình tứ nhất của họ chỉ là, Đen trồng cây chuối trên cát, Mai đứng đếm chậm rãi để xem “chàng” giữ được tư thế ấy bao lâu… Đen dự tính đến Tết này sẽ đưa ba mẹ sang nhà Mai dạm hỏi. Nhưng đói nghèo, cực khổ đã khiến mọi giấc mơ trong lành về tình yêu đều tan vỡ.

 

Mai theo bà Tư lên Sài Gòn học may, mong sẽ kiếm được một công ăn việc làm, phụ thêm mẹ giúp các em. Nhưng, giấc mơ rất đỗi… cần kiệm ấy của Mai không thành. Mai bị bán vào nhà chứa. Dù cố gắng vùng thoát, nhưng sự yếu ớt và cô độc của em gái 19 tuổi không giúp được Mai, em trở thành gái nhà chứa.

 

“Trái tim bé bỏng” - Sự trở lại bi thương của đạo diễn Thanh Vân!  - 1
 Lan Hà và một trường đoạn diễn xuất ấn tượng trong “Trái tim bé bỏng”. Phim có phần hoá trang rất tốt!

 

Đề tài không mới. Nhưng Thanh Vân đã chọn được cách kể chuyện cho riêng mình. Anh thể hiện sự tôn trọng tính chân thực của câu chuyện qua từng bối cảnh. Từ khi bắt đầu, đến khi kết thúc, tất cả các bối cảnh gần như được giữ nguyên sơ, dường như không thể nhận thấy bàn tay sắp đặt của đạo diễn trong từng khung cảnh, từ những triền cát mênh mông, những mái nhà lúp xúp, xóm làng thưa vắng, đến khu nhà chứa xập xệ… Những bối cảnh bĩ cực đã đẩy nhân vật chính đến bi kịch bĩ cực. Câu chuyện phim được kể bằng giọng điệu chân thực, giản dị như cuộc đời thật đang lướt qua mắt khán giả…

 

Nhịp phim chậm, câu chuyện được kể theo tuần tự thời gian, đạo diễn không sử dụng bất kỳ một thủ thuật kể chuyện nào. Phim trôi qua lần lượt các biến cố, không có những giây phút hồi hộp đến nghẹt thở, không có “thắt nút”, “mở nút”… Cao trào của phim được đẩy dần lên theo tình tiết câu chuyện.

 

Khi Mai nhiễm HIV và nghe tin em gái của mình sắp được bà Tư đưa lên Sài Gòn tiếp tục… học may. Lo lắng, đau khổ, hoảng sợ… Mai tìm đường về quê để mong, cái chết của mình sẽ khiến em gái dập tắt ước muốn lên thành phố đổi đời. Cao trào được đẩy lên cao, khi Mai về tới cổng làng, thì Minh (em gái) đã lên xe theo bà Tư xuôi về phía Sài Gòn. Mai chạy theo xe gọi em vừa sợ hãi, vừa tuyệt vọng, vừa níu giữ vừa cảnh báo… Trên xe, nghe thấy tiếng chị gọi, Minh cố nhoài người vùng vẫy để thoát ra khỏi cánh tay của bà Tư như thoát ra khỏi ma lực cám dỗ của đồng tiền. Phim chỉ có một điểm “thắt nút” duy nhất- và kết thúc ở đó.

 

Đạo diễn đã chọn một gương mặt mới để vào vai chính, Lan Hà năm nay vừa tròn 19 tuổi. Lan Hà cũng từng có một vai nhỏ trong phim Đời cát của đạo diễn Thanh Vân trước đây. Không học trường lớp về diễn xuất, quê gốc ở Quảng Bình, “chất” nắng gió nhuốm đầy gương mặt Lan Hà, em đã có những trường đoạn diễn khá ngọt, đặc biệt những cảnh nude nhạy cảm. Trước câu hỏi “Quay những cảnh khoả thân của một thiếu nữ 19 tuổi, đạo diễn có thấy… “gợn”?”, Thanh Vân nháy mắt “Đó là công việc của điện ảnh!”.

 

Trái tim bé bỏng, một lần nữa thể hiện khả năng diễn xuất nội tâm tinh tế của Hồng Ánh. Vào vai một bà mẹ đau khổ, lam lũ, nghiện rượu, Ánh đã khẳng định “thương hiệu” bằng một lối diễn xuất già dặn, có nghề. Chị còn tham gia bộ phim với tư cách là phó đạo diễn.

 

Bộ phim nhựa Trái tim bé bỏng, đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Thanh Vân bằng một câu chuyện đời bi thương. Thanh Vân đã khiến cho khán giả của mình cũng phải day dứt, trăn trở và đau đáu cùng anh trước những phận nghèo bế tắc phía sau triền cát trắng trải ra vô tận. 

 

Hào Hoa