“Tôi từng run rẩy khi đứng trước những cảnh quay của Bi, đừng sợ…”
(Dân trí) - Phạm Quang Minh, 12 năm là tay máy của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) đã bất ngờ đoạt giải Quay phim xuất sắc tại LHP quốc tế Stockholm 2010- Thụy Điển với phim nhựa đầu tiên trong đời cầm máy, Bi, đừng sợ.
Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di từng dành hai giải thưởng của tuần lễ phê bình tại LHP Quốc tế Cannes (Pháp), từng đoạt giải Special Mention của LHP Quốc tế Vancouver (Canada), giải Phim hay nhất tại LHP Châu Á - Hong Kong hôm 8/11, và tiếp tục đoạt 2 giải quan trọng cho Phim đầu tay xuất sắc và Quay phim xuất sắc tại LHP Quốc tế Stockholm (Thụy Điển), ngày 27/11. |
Phạm Quang Minh, sinh năm 1970, đã có 12 năm là tay máy của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC). Anh là “người đứng trong bóng tối” của nhiều bộ phim truyền hình dài tập nổi tiếng do VFC sản xuất. Cùng với phim Đèn vàng (đạo diễn Mai Hồng Phong), Phạm Quang Minh từng đoạt giải quay phim tại lễ trao giải thưởng dành cho phim truyền hình của tạp chí truyền hình. Bi, đừng sợ, là bộ phim nhựa đầu tiên Phạm Quang Minh được tham gia cầm máy. Đạo diễn Phan Đăng Di vốn là bạn học của Phạm Quang Minh thời còn theo học tại ĐH Sân khấu Điện ảnh.
“Tôi và Di vẫn hay tụ tập, trò chuyện rông dài với nhau về phim ảnh. Kịch bản Bi, đừng sợ, Di đã ấp ủ từ rất lâu. Ngay từ khi kịch bản mới hình thành, Di đã nói với tôi. Chúng tôi đã cùng bàn bạc với nhau sẽ quay bối cảnh ở đâu, sẽ mời ai là diễn viên. Khi mới bắt đầu, em bé vào vai Bi chỉ mới 4 tuổi, đến khi phim chính thức bấm máy, em bé đã 6 tuổi, vừa vào học lớp 1. Nói như vậy để thấy, bộ phim Bi, đừng sợ đã có cả một quá trình dài ấp ủ, và chuẩn bị. Đây là một kịch bản tốt, và tôi rất thích”- Phạm Quang Minh tâm sự.
Kể lại những ngày quay Bi, đừng sợ, Phạm Quang Minh chia sẻ “Trong công việc, tôi và Di rất hiểu nhau. Những cảm xúc, những ý tưởng khi Di nói ra, tôi đều hiểu, cách tôi làm cũng khiến Di hài lòng, tâm đắc. Có nhiều kỷ niệm khó quên đối với tôi khi quay Bi, đừng sợ. Tôi nhớ có một cảnh, nhân vật do Hoa Thúy thủ vai tắm cho cậu bé Bi. Bé Bi nghịch ngợm, lấy xà phòng trên người thổi bong bóng. Tôi muốn quay cảnh, bé Bi thổi phồng quả bong bóng lên như thế nào. Tôi thực sự đã run rẩy khi đứng trước cảnh quay ấy. Tôi cứ cầu mong cho quả bóng đừng vỡ, đừng vỡ… Nhưng quay đến 9 đúp, đều hỏng. Đến khi tất cả đã mệt phờ, tự nhiên, trong khi bé Bi đang tiếp tục nghịch, tôi bất ngờ quay được, Bi thổi quả bong bóng cứ to dần, to dần, rồi vỡ tan… Để có một cảnh quay như ý, đôi khi phải cần đến sự may mắn”.
Gọi nghề của mình là “người tổ chức hình ảnh”, Phạm Quang Minh đề cao tính chân thực, và những cảm xúc có được khi đứng trước một cảnh quay. Trong 12 năm đứng sau máy quay, Phạm Quang Minh vẫn nhớ rõ sự xúc động của mình khi đứng trước bối cảnh quay một trận càn ở Huế khi làm Dòng sông phẳng lặng với đạo diễn Đỗ Đức Thành. Phạm Quang Minh vẫn nhớ đã sợ… ma tới mức nào khi quay Ma làng cùng đạo diễn Hữu Phần. Và anh vẫn nhớ cả những sự run rẩy của mình khi đứng trước nhiều cảnh quay của Bi, đừng sợ.
Phạm Quang Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình 6 anh em trai tại Hải Phòng. Gia đình anh có truyền thống về nghề nhiếp ảnh. “Thuở nhỏ, tôi vẫn thường thích ngồi trong phòng tối xem phóng ảnh đen, trắng. Nghề quay phim cũng có thể là nghề của những người luôn đứng trong bóng tối. Nhưng tôi thích. Tôi thích căn phòng tối ấy, tôi thích được làm công việc của một người tổ chức hình ảnh.”