Thùy Linh, Xuân Sơn dừng chân đầy nuối tiếc
(Dân trí) - Bên cạnh sự mới mẻ, Trần Lập cũng cần sự vững vàng. Anh thích sự tinh tế nhưng cũng yêu sự mạnh mẽ, vì thế, Kim Loan được chọn ở lại. Thu Minh muốn “giữ lại hình ảnh đẹp” của Xuân Sơn nên… buộc phải để Xuân Sơn phải ra về.
HLV Thu Minh ghi nhận ở Kim Loan sự cầu tiến, dám thay đổi bản thân. Trữ tình sâu lắng không phải dòng nhạc thế mạnh của Kim Loan nhưng chị vẫn mạnh dạn để thay đổi “cái chết của sự một màu”. Giọng hát Kim Loan có thể chinh phục được nhiều dòng nhạc nhưng trong đêm 16/12, chị đã hát chưa tự tin, cảm xúc chưa đặt 100% vào bài hát. Tuy vậy, theo Thu Minh, vì đã là một người mẹ nên Kim Loan vẫn có đủ sự sâu lắng để thể hiện thành công nhạc phẩm khiến vị HLV sau một hồi miêu tả về “dòng sông cuộn trào” của tình mẫu tử đã phải kết lại bằng lời khen “Em rất thích tiết mục này của chị!”.
Bài hát thứ hai mà Kim Loan lựa chọn và cũng là bài hát kết thúc chương trình mang tên Phép lạ. HLV Đàm Vĩnh Hưng khen ngợi chị hát bài này “ăn điểm”, rằng “chị đã chọn bài này đúng rồi”.
Kiên Giang
Thí sinh thứ hai của đội HLV Trần Lập - Kiên Giang đã chọn nhạc phẩm Nơi đảo xa và hóa thân thành một chiến sĩ hải quân. HLV Đàm Vĩnh Hưng khen ngợi phần thi của Kiên Giang và cho rằng sở trường của Kiên Giang là hát về đề tài tình yêu quê hương đất nước. HLV Thu Minh cũng đồng quan điểm, chị cho rằng Nơi đảo xa đúng chất với Kiên Giang, “hẳn các anh bộ đội ngoài đảo xa sẽ cảm thấy hãnh diện tự hào và rất yêu mến Kiên Giang vì đã tôn vinh sự kiên cường, anh dũng của những anh bộ đội. Giang hát rất tình cảm, chân thành”.
Nhạc phẩm thứ hai mà Kiên Giang lựa chọn là bản tình ca Unbreak My Heart. Theo HLV Trần Lập, Kiên Giang hát bài Nơi đảo xa chưa tốt như khi tập nhưng ở Unbreak My Heart, anh đã làm tốt hơn, hát tình cảm hơn với chất bán cổ điển đặc trưng.
Cô ca sĩ cuối cùng của đội Trần Lập - Thùy Linh hát Câu trả lời. Trần Lập nhận xét thẳng rằng giọng Thùy Linh không khỏe nhưng Linh rất thông minh nên đã chọn được chỗ đứng tốt cho mình ở một dòng nhạc ít “bon chen” hơn. Một lần nữa, Trần Lập khẳng định lại ca nhạc không cần “một giọng ca thật chói lói” mà cần ca sĩ chọn được cho mình dòng nhạc và nhạc phẩm phù hợp để khẳng định được vị trí của bản thân.
HLV Hồ Ngọc Hà cũng như đàn anh Đàm Vĩnh Hưng trong tối 16/12 đã “chỉ giáo” cho HLV Trần Lập khá nhiều điều. Hà Hồ đề xuất cần phải để Thùy Linh “hát cao hơn lên, ôm đàn ghi ta, như thế vừa cá tính, vừa nữ tính, vừa chuyên nghiệp. Thùy Linh phải chứng minh cho mọi người biết về những gì mình có vì thời gian đã không còn nhiều”.
Nhạc phẩm thứ hai mà Thùy Linh lựa chọn là Fly Me To The Moon. HLV Đàm Vĩnh Hưng khen ngợi Thùy Linh là một cô gái kiên cường, về phần thể hiện, anh thấy bài hát tông hơi thấp, cần nâng lên cao hơn nữa.
Ở đội Trần Lập, người nhận được số lượng tin nhắn bình chọn nhiều nhất vẫn là Kiên Giang. Đứng trước hai người phụ nữ, Trần Lập phải đưa ra một lựa chọn khó khăn. “Cả Kim Loan và Thùy Linh đều thực hiện rất tốt phần thi của mình. Đến vòng này, ai ra về cũng rất đáng tiếc đối với bản thân thí sinh, huấn luyện viên, đối với chương trình và khán giả yêu mến ca sĩ đó. Cả Loan và Linh đều xứng đáng được lựa chọn. Nhưng bên cạnh sự mới mẻ, mạnh dạn thay đổi, ca sĩ cũng cần sự vững vàng, chắc chắn, và mạnh mẽ”. Vì vậy, Trần Lập lựa chọn Kim Loan.
Anh cũng nhắn gửi rằng, đã đến vòng này, ai cũng đã định hình được phong cách, “Giọng hát Việt” chỉ là một sân chơi để “thử lửa”, còn cuộc thi lớn ở ngoài kia mới thực sự quyết định tương lai sự nghiệp ca hát của ca sĩ, dù ai ra về cũng hãy tự tin trên con đường phía trước, hãy thể hiện hết mình để khán giả được thấy khả năng, sự cống hiến và lao động nghệ thuật nghiêm túc của một người ca sĩ chân chính.
Nhạc phẩm thứ hai mà Xuân Sơn chọn thể hiện là Without You, một bản tình ca lãng mạn. Trong đó, Xuân Sơn hát cả tiếng Anh và tiếng Ý, làm mới được một ca khúc “quen thuộc” của Mariah Carey dù HLV Trần Lập cũng không biết rõ lắm đó là thứ tiếng gì, chỉ có điều, như chúng ta vẫn biết, âm nhạc là không biên giới, không quan trọng ngôn ngữ.
Hà Hồ tinh tế nhận ra sự hoang mang trên sân khấu của Xuân Sơn, dường như Sơn đã để mất sự đáng gờm và bản lĩnh trên sân khấu của mình. Giọng hát của Sơn vẫn giữ nguyên phong độ nhưng anh đã bỏ quên bản lĩnh - một yếu tố quyết định mức độ thành công của tiết mục. Hà Hồ mong Xuân Sơn “hãy tìm lại chính mình”.
Nam thí sinh thứ hai của đội Thu Minh - Trúc Nhân chọn ca khúc Đông để thể hiện sự đột phá về phong cách biểu diễn. Mr. Đàm khen Trúc Nhân đã làm chủ bài hát và sân khấu một cách tuyệt vời. Bản phối rất hay và cách thể hiện của Trúc Nhân khiến người ta tin rằng đây là bài hát tủ của cậu. Một điểm trừ nhỏ là cái kết khi Trúc Nhân bất ngờ ngồi sụp xuống bên cây đàn piano là không phù hợp. Đãng lẽ, Xuân Sơn đã phải ngồi bên đàn từ trước đó vài câu.
HLV Thu Minh chê Trúc Nhân “giãy đành đạch” hơi quá và muốn cậu biết tiết chế hơn. Biết tạo cảm xúc cao độ nhưng ca sĩ không được để bị cuốn theo cảm xúc. “Sáng tạo là điều tốt đẹp nhưng sáng tạo và thảm họa là ranh giới mong manh” (?!). Thu Minh kết lại bằng lời khen Trúc Nhân là một điểm nhấn của Giọng hát Việt năm nay.
Hương Tràm - Cô ca sĩ rất được yêu mến ở đội Thu Minh chọn Hush Hush cho phần thể hiện đầu tiên. Trần Lập khen Hương Tràm trong đêm qua rất khác lạ. Tràm đã mạnh mẽ giải phóng hình thể, dance rất sôi động trên sân khấu và Trần Lập khuyên cô nên phát triển thêm phong cách này. Ballad giúp cô “đắt” còn dance sẽ giúp cô “hot”. Một ca sĩ chuyên nghiệp phải thể hiện được rằng khi hát những nhạc phẩm thuộc phong cách khác, dù bị chéo chân, họ vẫn hát tốt.
Hà Hồ khen khéo Hương Tràm bằng một câu hỏi đầy mơ hồ: Không biết Tràm mới đi hát hay đã hát từ lâu. Ballad là thế mạnh của Tràm, ai cũng biết điều đó, nhưng không ngờ khi chuyển sang dance, cô cũng rất sôi động, bốc lửa, không để lộ bất cứ sự vụng về, bối rối nào trên sân khấu. Tuy vậy, để xét về độ tinh tế thì Hương Tràm làm chủ bài hát tốt hơn ở thể loại ballad.
Ở đội Thu Minh, thí sinh nhận được sự bình chọn lớn nhất là Hương Tràm. Hai chàng trai còn lại - Trúc Nhân và Xuân Sơn được HLV đội nhà “nhường đất” để nói những lời tâm huyết khi đã vào đến tận liveshow 9.
Thu Minh nhận xét Xuân Sơn “đã làm được những gì mà em đã làm (!), giữ được những gì mà em đang có”. Trúc Nhân được yêu cầu phải có sự kiểm soát nhiều hơn, HLV Thu Minh đòi hỏi ở cậu nhiều hơn những gì mà cậu đã làm trong đêm liveshow 9. “Hát bằng trái tim là chân lý, nhưng ca sĩ khác “người thường” ở chỗ biết cách hát như thế nào, biết xử lý kỹ thuật, biết kiểm soát bản thân mình. Cái hay còn do sự tinh tế tạo nên, không phải cứ vồ vập, không phải cứ đưa trái tim mình ra là được”.
Sự nhầm lẫn của Xuân Sơn khi tưởng mình là người được chọn và đi thẳng vào phòng truyền thông không có gì đáng buồn cười, thậm chí nó khiến khán giả thấy có phần ái ngại và thương cho cậu ca sĩ trẻ. Bên cạnh tâm lý hồi hộp và căng thẳng của thí sinh trên sân khấu, không thể không xét tới một phần lý do ở cách diễn giải dài dòng, ngoắt ngoéo và khó hiểu của Thu Minh.
Bích Ngọc