Thời buổi người khôn... bài hát khó
Bài hát Việt tháng 9 mở màn bằng khúc tưởng niệm nhạc sĩ Từ Huy tưởng như rất xôm tụ với toàn bộ các ca sĩ tham gia đêm diễn, nhưng việc họ không hát được cho khớp nhau lời của "Hãy đàn lên" đã ít nhiều làm giảm hiệu quả cần phải có của tiết mục.
Có lẽ Chuông gió là tác phẩm hiếm hoi từ trước tới nay trong khuôn khổ Bài hát Việt (BHV) nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của Hội đồng Nghệ thuật cho danh hiệu Bài hát của tháng.
Chuông gió rất phá cách trên sân khấu Bài hát Việt nhưng có phần chịu ảnh hưởng phong cách của Madonna trong album Ray of light cách đây mấy năm, “bù” lại giai điệu nghe cũng có hơi hướng Tây Nguyên.
Chuông gió được thể hiện đầy hiệu quả với phần phối sát sao và phần diễn “quyết liệt” của Thu Minh - một sản phẩm nghe - nhìn khá hoàn thiện. Tuy nhiên giá như có vũ đoàn phụ họa cho ca sĩ múa dẻo Thu Minh thì hiệu ứng của Chuông gió sẽ còn tăng lên nhiều. Lần thành công này như một sự “tái xuất” của Võ Thiện Thanh sau vụ lùm xùm Ước gì và một lần lỡ hẹn với BHV vì luật chơi bấy giờ chưa cho phép bài hát đã ra đĩa được tham dự. Những khi ta buồn của anh từng lọt vào đêm chung kết BHV 2005 nhưng không được giải nào.
Luật chơi mới của Bài hát Việt (BHV) khiến khán giả được nghe lại một loạt các ca khúc đã ra đĩa hay đã hát trên các liveshow truyền hình như Nằm mơ của Như Huy, Mãi yêu anh của Hồng Kiên, Ngọn cỏ lau của Lưu Hương Giang… Đều là những bài ở dạng có cái để nghe nhưng nghe đến lần thứ hai cũng chưa thấy… hay hơn lần đầu là bao.
Sự xuất hiện của Lê Võ Tuân làm gợi nhớ Nguyễn Vĩnh Tiến khi cả hai đều là dân tạo hình nhảy sang viết ca khúc, và đều lấy cảm hứng nhạc dân tộc làm chủ đạo.
Riêng trong phong cách dân gian - đương đại, trong chương trình tháng 9, Lê Võ Tuân còn phải thi đấu cùng Tăng Nhật Tuệ với Ngày từ đêm trắng sinh ra do Khánh Linh trình bày khá ngọt ngào.
Tuy nhiên, Tăng Nhật Tuệ (trường hợp hiếm hoi có thể cả sáng tác, cả phối và trình diễn) trong lần thử sức với phong cách mới này chưa ấn tượng lắm, phần vì khá “đụng hàng” với chủ đề “em gái ngoan” vốn tràn ngập trong ca khúc Quốc Bảo một thời.
Với BHV 2006, khán giả được tăng thêm “thị phần” bình chọn và kết quả là những ngôi sao hơi hướng “thị trường” được đăng quang.
Mạnh Quân là một trường hợp như vậy, khi bài hát chưa dứt đã vượt lên dẫn đầu trong bảng bình chọn tại chỗ của khán giả và giữ nguyên ngôi vị đến hết chương trình.
Hai lần đăng quang tại chương trình tháng 8 và 9 của tác giả trẻ này đều bằng hai bản tình ca dành cho song ca có nội dung na ná nhau. Thiên đường đã mất có vẻ thời thượng hơn với chất R&B khá rõ.
Ba ca sĩ Sao Mai xuất hiện khá đĩnh đạc trong BHV tháng 9. Ngọc Anh đã có sự bứt phá về gu trang phục. Phương Linh luôn nắm thế thượng phong trong song ca với các nam ca sĩ.
Rất tiếc cho Hoàng Hải tìm được một bài hát khá sâu sắc và hợp giọng nhưng lại vừa hát vừa nhìn vào bản nhạc(?).
Tại cuộc họp Hội đồng nghệ thuật sáng 25/9, nhạc sĩ Thế Bảo phát biểu: “Các bài hát đều có hiệu quả hơn đĩa đề mô, trừ bài của nhạc sĩ Hà Dũng trên sân khấu nghe không sâu bằng đề mô- có lẽ do ca sĩ thể hiện. Bài của An Hiếu nghe trên sân khấu lại đặc biệt hiệu quả, và tôi đặt hy vọng vào ca khúc này”.
Vì đâu của An Hiếu từng được Mai Trang hát, lần này Siu Black “cover” lại với đẳng cấp khác hẳn. Nếu diva này có được 2 tháng liền nhận giải ca sĩ trình diễn hiệu quả nhất của BHV thì chắc cũng chẳng ai phản đối.
Theo N.M.Hà
Tiền Phong