Sở hữu tài sản chục triệu USD, các cô gái của BlackPink kiếm tiền thế nào?
(Dân trí) - Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới "Born Pink" mang về cho nhóm nhạc khoản doanh thu hơn 78 triệu USD. Ngoài hoạt động nghệ thuật, nhóm nhạc nữ nổi tiếng xứ Hàn còn có nhiều cách kiếm tiền khác.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, nhóm BlackPink đã thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ trong ngành công nghiệp âm nhạc và trở thành một trong những nhóm nhạc xứ Hàn nổi tiếng nhất thế giới hiện nay.
Theo Wealthy Presence, nhóm BlackPink kiếm hàng trăm triệu USD từ khi ra mắt vào năm 2016. Năm 2022, nhóm bán được 2,8 triệu album. Trong giai đoạn từ 2018-2022, họ bán tổng cộng 5,25 triệu đĩa ở riêng thị trường Hàn Quốc. Giá mỗi album khoảng 18-35 USD. Ngoài album chung, các sản phẩm âm nhạc cá nhân của từng thành viên BlackPink cũng lập hàng loạt kỷ lục.
Hai tour diễn vòng quanh thế giới của BlackPink mang lại cho công ty giải trí YG khoản lợi nhuận khổng lồ. In Your Area World Tour (năm 2018) với 36 buổi biểu diễn ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, thu về 56,7 triệu USD.
Theo AS, tour diễn Born Pink, khởi động từ cuối năm ngoái, đến nay đạt doanh thu khoảng 163 triệu USD, với hơn 900.000 vé tiêu thụ. Tháng 11/2022, nhóm BlackPink biểu diễn tại Trung tâm Prudential ở Newark (Mỹ) trong hai đêm liên tiếp. Họ kiếm được tổng cộng 3,2 triệu USD mỗi đêm và trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất tại Mỹ.
Với thành tích ấn tượng trên, từ tháng 4 vừa rồi, BlackPink trở thành nhóm nhạc nữ có chuyến lưu diễn đạt doanh thu cao nhất, vượt qua kỷ lục của Spice Girls (78,2 triệu USD), TCL (72,8 triệu USD), Destiny's Child (70,8 triệu USD). Truyền thông Hàn Quốc cho biết, chuyến lưu diễn Born Pink của BlackPink còn khoảng 15 buổi biểu diễn.
Ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và chỉ có thể tổ chức chương trình trực tuyến, nhóm BlackPink cũng có khoản doanh thu ấn tượng. The Show - show diễn trực tuyến đầu tiên của BlackPink - thu hút hơn 280.000 người xem (không bao gồm từ Trung Quốc). Vé xem buổi biểu diễn được bán với giá trung bình là 30-40 USD. Nhờ vậy, BlackPink kiếm được khoảng 10,5 triệu USD.
Cuối tháng 7, nhóm BlackPink sẽ tổ chức hai đêm nhạc tại Hà Nội. Giá vé buổi biểu diễn của nhóm tại Việt Nam cuối tháng 7 này được dự đoán dao động ở mức 3-10 triệu đồng.
Hiện, việc mở bán vé chương trình Born Pink tại Việt Nam chưa diễn ra nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt bài đăng rao bán, thanh lý vé với mức giá cao kèm sơ đồ chỗ ngồi. Một tài khoản đăng bài "thanh lý vé đêm diễn BlackPink" với giá từ 10 đến 25 triệu đồng.
Trước những thông tin trên, đại diện đơn vị tổ chức Born Pink của BlackPink tại Hà Nội cảnh báo về những bài đăng lừa đảo bán vé, ôm vé đặt cọc, tuồn vé trước sự kiện gây hoang mang dư luận.
Theo phân tích của Asiae, BlackPink đứng thứ 26 trong số nghệ sĩ có doanh thu tour diễn cao nhất. Được biết, ngoài việc thu tiền từ việc phát hành album, đĩa đơn, show diễn, BlackPink còn bỏ túi những khoản doanh thu "khủng" bằng cách bán các mặt hàng khác nhau hoặc phát hành phim.
Khi tới xem các chương trình biểu diễn của BlackPink, người hâm mộ có cơ hội mua bán những món hàng độc quyền như áo phông, mũ, móc khóa, lightstick (que phát sáng), hộp cơm trưa, vỏ điện thoại và búp bê của các thành viên…
Trên Weverseshop, trang web phân phối hàng hóa độc quyền của BlackPink và nhiều nhóm nhạc Kpop, hàng chục mặt hàng khác nhau gồm ảnh chụp các thành viên, móc khóa, áo phông, túi, kẹp tóc, sách ảnh, sticker (nhãn dán), mũ, thẻ in lời bài hát… liên quan tới nhóm được tiêu thụ chóng mặt.
Các hình ảnh về tour diễn của BlackPink được công ty quản lý dựng thành phim và phát hành ngoài rạp. Năm 2021, BlackPink The Movie trở thành bộ phim chiếu rạp về nội dung sự kiện có doanh thu cao nhất năm. Bộ phim ghi lại các buổi biểu diễn và hành trình chuẩn bị tour diễn của BlackPink thu về 4,8 triệu USD từ gần 100 vùng lãnh thổ.
Mỗi thành viên BlackPink cũng kiếm hàng trăm triệu USD nhờ các sản phẩm âm nhạc, bán vé lưu diễn, làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng. Thành viên Jisoo của nhóm có hợp đồng nhiều năm với Dior, đồng thời là đại diện thương hiệu của Cartier, Kiss Me.
Jennie đang là đại sứ thương hiệu toàn cầu của Chanel, Samsung, Adidas, Hera, Calvin Klein. Rose được thương hiệu Saint Laurent, Tiffany, Omega ưu ái trong khi "em út" Lisa là gương mặt đại diện của Celine, Bvlgari.
Với lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội Instagram, các thành viên của nhóm kiếm những khoản lợi nhuận lớn từ việc đăng bài trên mạng xã hội. Trên Instagram, Lisa có 95,4 triệu người theo dõi, Jennie có 80 triệu người theo dõi, Jisoo có 74 triệu người theo dõi còn Rosé có 72 triệu người.
Một nhãn hiệu của Hàn Quốc từng tiết lộ, chi phí thuê Jennie làm người mẫu quảng cáo ít nhất là 700 triệu won (khoảng 12 tỷ đồng) cho một hợp đồng và cao nhất có thể lên tới 1 tỷ won (khoảng 17 tỷ đồng).
Theo Vogue Business, từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2021, Lisa mang về 80,9 triệu USD giá trị truyền thông cho Celine, thương hiệu mà cô làm đại sứ, thông qua những bài đăng trên mạng xã hội Instagram.
Tờ Forbes tiết lộ, các thành viên BlackPink đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế qua các hoạt động du lịch, mua sắm. Tổng cục Du lịch Thái Lan ghi nhận việc lượng khách đến thăm một thành phố cổ gần Bangkok (Thái Lan) tăng đột biến, sau khi Lisa đăng ảnh chụp tại địa điểm này. Các món hàng mà các thành viên sử dụng cũng nhanh chóng được săn lùng và tiêu thụ với mức độ lớn.
Theo tiết lộ của một phóng viên, nhóm BlackPink kiếm được khoảng 604.000 USD/tháng từ YouTube. Theo SCMP, Jisoo hiện được cho là thành viên giàu nhất BlackPink với tài sản khoảng 20 triệu USD. Rosé, Lisa, Jennie sở hữu khối tài sản lần lượt 18, 14 và 10 triệu USD.