“Nữ hoàng J-pop” Ayumi Hamasaki
(Dân trí) - Cùng với Hikaru Utada, Amuro, Ayumi Hamasaki là một trong những nữ ca sỹ hàng đầu của showbiz Nhật Bản và là người có có công trong việc thúc đẩy sự phát triển của làn sóng J-pop khắp khu vực châu Á.
Sinh ra trong một gia đình thiếu hoàn hảo, bố Ayumi bỏ rơi mẹ con cô khi Ayumi mới lọt lòng, Ayumi lớn lên trong sự thương yêu chăm sóc của mẹ và bà ngoại. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô bé Ayumi bắt đầu làm người mẫu khi mới 7 tuổi. Với khuôn mặt ấn tượng và đặc biệt là đôi mắt sáng, Ayumi nhanh chóng gây ấn tượng với các nhà săn tìm người mẫu nhí chuyên nghiệp. Ngay lập tức, một loạt hợp đồng quảng cáo đến với cô bé 7 tuổi, và Ayumi đã trở thành “một trụ cột tài chính” trong gia đình.
Cũng trong thời gian này, khá nhiều kịch bản phim truyền hình đã đến với Ayumi, tiêu biểu trong số đó phải kể tới Art of Fighting (1993), Like Grains of Sand (1995) và A Class to Remember 2 (1996). Tuy nhiên, sang năm 1997, Ayumi đã quyết định kết thúc sự nghiệp người mẫu và đóng phim để chuyên tâm đầu tư cho một lĩnh vực mới, đó là ca hát.
Năm 1998, Aymi ra mắt single đầu tay mang tên Poker Face và nhanh chóng trở thành ca khúc thịnh hành nhất trong năm. Nhưng phải đến 2 năm sau, tài năng của Ayumi Hamasaki mới bắt đầu được thừa nhận khi cô giành giải thưởng Ghi âm của năm 3 năm liên tiếp từ năm 2001 đến năm 2002 với ba album chất lượng cao là Dearest, Voyage và No Way to Say.
Năm 2002 là một năm đáng nhớ đối với Aymi khi cô được bầu chọn là nữ ca sỹ xuất sắc nhất tại lễ trao giải MTV châu Á. Cũng từ đây, tên tuổi Aymi đã vượt ra ngoài biên giới “xứ sở hoa anh đào”.
Từ album thứ ba đến nay, Ayumi Hamasaki luôn nằm trong top những nữ ca sỹ hàng đầu tại Nhật và cô cũng là trường hợp hiếm hoi trên sấn khấu ca nhạc có 4 single nằm trong bảng xếp hạng những ca khúc ăn khách nhất của sóng nhạc J-pop với 17,4 triệu bản. Người ta nhắc nhiều tới cô bởi phong cách biểu diễn đa dạng và bốc lửa, khác hẳn với những ca sỹ Nhật Bản khác.
Ngoài lĩnh vực âm nhạc, Ayumi cũng là một trong những người mẫu đắt sô quảng cáo nhất showbiz Nhật Bản mặc dù sở hữu một chiều cao khiêm tốn (chưa đến 1m60). Đáng nói hơn cả, suốt 4 năm qua, Ayumi đã trở thành gương mặt đại diện cho mỹ phẩm cao cấp Aube, Kose, công ty thực phẩm Morigana, và hãng Honda. Bên cạnh đó, Ayumi còn có tài chơi piano, múa balê và vẽ tranh, do vậy, cô được giới truyền thông Nhật Bản ưu ái đặt cho cái tên “Cô ca sỹ toàn tài”.
Theo các nhà phê bình, công thức dẫn tới sự thành công của Aymi chính là sự cần cù, thông minh và sự phá cách. Tính tới cuối năm 2005, Aymi đã trở thành ca sỹ có số lượng album và đĩa đơn nhiều nhất Nhật Bản: 7 album và 34 đĩa đơn đều rất đắt khách. Bên cạnh đó, phần lớn các khúc của Ayumi đều do chính tay cô viết lời. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2005 đến đầu năm 2006, doanh thu đĩa hát của Ayumi đã lên tới 189 triệu USD, gấp rưỡi so với Hikaru Utada, đối thủ nặng ký nhất của Ayumi.
Không chỉ gây ấn tượng với fan hâm mộ bằng phong cách âm nhạc mà Aymi còn là nữ ca sỹ cá tính nhất của sóng nhạc J-Pop. Hiểu rõ giá trị của bản thân, Aymi không ngần ngại thừa nhận: "Tôi hiểu rằng mình là một sản phẩm và tôi sẵn sàng thừa nhận điều đó".
Mi Vân
Theo Times