1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

NSƯT Trần Lực phải đánh đổi nhiều thứ kể từ khi trở lại với kịch

(Dân trí) - Đạo diễn Trần Lực ngậm ngùi chia sẻ, anh đã phải hy sinh rất nhiều trong cuộc sống riêng tư, các mối quan hệ cũng như trong điện ảnh.

Trong 3 ngày 24, 25 và 27/7 tới, ba vở diễn “Cơn ghen của Lọ lem”, “Quẫn” và “Nữ ca sĩ hói đầu” đã giúp LucTeam định hình một phương pháp sân khấu riêng: ước lệ - biểu hiện sẽ được biểu diễn trở lại.

Đều được dựng lại từ các vở kịch kinh điển, “Cơn ghen của Lọ lem”, “Quẫn” và “Nữ ca sĩ hói đầu” đã khiến giới chuyên môn và cả khán giả bất ngờ với hình thức mới mẻ và độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với dòng kịch hiện thực tâm lý vốn đang rất quen thuộc với khán giả Việt.

NSƯT Trần Lực phải đánh đổi nhiều thứ kể từ khi trở lại với kịch - 1

Đạo diễn Trần Lực cho biết, anh còn không có thời gian để quan tâm đến gia đình kể từ khi dồn tâm sức cho kịch.

Ba vở diễn với những màu sắc hoàn toàn khác nhau, mang ngôn ngữ sân khấu đương đại mới mẻ, cởi mở, pha trộn giữa hài kịch và bi kịch đã mang lại nhiều cảm xúc trái ngược cho khán giả. Chính sự hồn nhiên của phương pháp sân khấu, tính ước lệ mạnh mẽ đã khiến khán giả hồn nhiên cùng tưởng tượng.

NSƯT Trần Lực cho rằng: “Tôi chịu nhiều ảnh hưởng của ngôn ngữ sân khấu truyền thống Việt Nam. Ngôn ngữ ước lệ biểu hiện của LucTeam là sự hòa trộn giữa sân khấu ước lệ truyền thống phương Đông và nghệ thuật đương đại phương Tây”.

Nếu “Cơn ghen của Lọ lem” khiến người ta ngạc nhiên bởi thứ ngôn ngữ kịch mới mẻ thể hiện từ hóa trang, phục trang đến sân khấu, đặc biệt tính ước lệ rõ nét qua ngôn ngữ hình thể thì “Quẫn” còn gây những bất ngờ thú vị.

Từ một kịch bản tâm lý mang tính phê phán tả thực chuyển thành tả ý là một biến chuyển quan trọng, ước lệ về không gian, thời gian, đặc biệt nghệ thuật biểu diễn của diễn viên với ngôn ngữ biểu tượng rất cao cho thấy kịch đã chạm đến tính đương đại. “Nữ ca sĩ hói đầu” - cái nhìn đương đại với tính ước lệ còn biểu hiện rõ nét hơn nữa so với hai vở trước.

Nó cho thấy kịch phi lý, “kịch chống lại kịch” rất hợp với phương pháp ước lệ - biểu hiện mà NSƯT Trần Lực và cộng sự của anh đang theo đuổi. Đó là sự tối giản tuyệt đối về hình thức và cả nội dung, kịch không có chuyện, diễn viên với ngôn ngữ hình thể và sự trợ giúp của hóa trang, phục trang, âm nhạc… sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc riêng tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người.

Đạo diễn Trần Lực ngậm ngùi chia sẻ, anh đã phải hy sinh rất nhiều trong cuộc sống riêng tư, các mối quan hệ cũng như trong điện ảnh.

“Tôi đã bị sức hút của sân khấu cuốn mình theo một hành trình mà nếu tôi không dũng cảm, nếu tôi không tự tin và nếu tôi không yêu thì không thể theo được. Nếu điện ảnh từng là nơi giúp tôi tạo dựng tên tuổi và sự nghiệp thì giờ đây tôi đã “bỏ rơi” nó. Bỏ mặc những kịch bản điện ảnh, truyền hình mời mọc, tôi quên hết mọi thứ để dồn sức cho kịch.

NSƯT Trần Lực phải đánh đổi nhiều thứ kể từ khi trở lại với kịch - 2

NSND Lê Khanh đã đồng hành cùng 3 vở kịch mang phong cách ước lệ - biểu hiện của LucTeam.

Đến khi giật mình quay lại, thấy mình mất nhiều thứ quá. Khi đã yêu thì như vậy đấy, nếu không dũng cảm trả giá thì không thể làm được. Thậm chí biết rõ điều đó nhưng không thể thay đổi, đây là cái nghiệp theo mình rồi. Trong cuộc sống riêng tư cũng vậy, tôi đi mất hút, có ngày không kịp nhìn mặt vợ con. Có hôm bất chợt nhận ra các con nhìn mình rất bàng quan vì bố ít quan tâm đến chúng.

Nhiều lúc tôi quá bận rộn cho công việc, quả thực không có đủ thời gian để quan tâm tới gia đình của mình nữa. Sức hút của kịch lớn đến nỗi tôi có thể bỏ tất cả để trong hai năm dựng ba vở kịch. Và nay với ba buổi diễn này, tôi muốn cùng mọi người nhìn lại thành quả của Lucteam trong suốt hai năm qua”.

Trong ba đêm diễn này, NSND Lê Khanh sẽ thủ diễn 3 vai: mẹ của Angielica trong “Cơn ghen của Lọ lem”, bà Đại Cát trong “Quẫn” và bà Smith trong “Nữ ca sĩ hói đầu.

Hà Tùng Long