Niềm đam mê hội họa của nữ thiếu tá công an

Hương Hồ

(Dân trí) - Với Thiếu tá, họa sĩ Hải Dương, mỗi bức tranh không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là những hành trình cảm xúc mà người xem phải tự mình trải qua.

Thiếu tá Bùi Thị Hải Dương hiện là chuyên viên chính Phòng Văn hóa - Văn nghệ, Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an.

Tháng 10/2024, triển lãm đầu tiên trong sự nghiệp cầm cọ của Thiếu tá Hải Dương ra mắt công chúng mang tên Song Dương. Triển lãm được nhà nghiên cứu mỹ thuật Huy Nguyễn nhận xét rằng, sự thăng hoa của xúc cảm trong tranh của cô là những khắc khoải tự sự và cảm xúc bất chợt, những hồn nhiên tươi trẻ.

"Trước những tác phẩm của cô, người thưởng lãm như cảm nhận được nguồn năng lượng sáng tạo mạnh mẽ và những câu chuyện ẩn hiện phía sau những mảng màu lôi cuốn, níu kéo và chiêm nghiệm", nhà nghiên cứu mỹ thuật Huy Nguyễn nói.

Niềm đam mê hội họa của nữ thiếu tá công an - 1

Thiếu tá, họa sĩ Bùi Thị Hải Dương (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sau triển lãm Song Dương với hơn 30 tác phẩm chỉ sáng tác trong vòng 10 tháng, họa sĩ Hải Dương lại tiếp tục cầm cọ vẽ.

Sau giấy dó, họa sĩ Hải Dương chọn acrylic làm chất liệu tiếp theo cho các sáng tác. "Chất liệu này đa dạng về màu sắc và khá phù hợp cho những người vừa đi làm vừa đam mê nghệ thuật", cô cho biết.

Và trong các tác phẩm lần này, họa sĩ vẫn chọn màu xanh làm chủ đạo.

"Tôi không lý giải được vì sao lại thích màu xanh đến thế. Hoặc có thể lúc nhỏ, được mẹ mua cho đôi giày màu xanh lá, ngay giây phút ban đầu nhìn thấy thứ màu xanh tôi đã mê mẩn.

Cũng có thể khi đọc Hai vạn dặm dưới biển của Jules Verne, tôi ước mơ sẽ được đi đến những vùng đất mới và khi trở về sẽ vẽ lại tất cả để mọi người đều có thể ngắm nhìn thế giới tuyệt đẹp. Hoặc, tôi làm trong ngành công an, nên luôn thích màu xanh chăng? Màu của hy vọng, của hòa bình…", họa sĩ Hải Dương bày tỏ.

Niềm đam mê hội họa của nữ thiếu tá công an - 2

Tác phẩm "Kỷ nguyên vươn mình" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Để chào đón năm mới Ất Tỵ, loạt tranh mới sáng tác của họa sĩ Hải Dương có bức Kỷ nguyên vươn mình - bức tranh đặc biệt về con rắn. Họa sĩ rất ít khi vẽ rắn, vì nhiều người quan niệm rắn là con vật không gần gũi.

Tuy nhiên, nữ họa sĩ tìm hiểu rất kỹ về con vật này, nó mang ý nghĩa phong thủy, được coi là linh vật biểu trưng cho sự tái sinh, may mắn và giàu có. 

Với Thiếu tá, họa sĩ Hải Dương, mỗi bức tranh không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là những hành trình cảm xúc mà người xem phải tự mình trải qua. Bởi thế mỗi bức tranh là một cuộc đối thoại mà ở đó, người xem buộc phải tìm ra cho mình góc nhìn, cảm quan riêng biệt.

Theo nữ họa sĩ, niềm đam mê hội họa của cô được nhen nhóm từ năm 4 tuổi. Khi theo mẹ đi chợ Tết, lần đầu tiên, cô bé Hải Dương được nhìn và tiếp xúc với tranh Đông Hồ.

Chợ phiên đông vui, tiểu thương bày bán chủ yếu đồ chơi dân gian, cũng có những đồ chơi hiện đại nhưng ít. Không đòi mẹ mua đồ chơi như những đứa trẻ khác, Hải Dương lại dán mắt vào những bức tranh.

"Tôi dừng chân ở hàng bán tranh Đông Hồ rất lâu, nhìn ngắm chúng và tưởng tượng một không gian như cổ tích, là những đêm sáng trăng, bà ngoại trải chiếu ngoài hiên, tay phe phẩy quạt, kể chuyện hóm hỉnh", cô chia sẻ.

Từ niềm yêu thích đó, Hải Dương bắt đầu cầm cọ, vẽ những gì mình thích và tưởng tượng. Thấy đam mê của con gái, mẹ Hải Dương cho con đi học vẽ. 

Nhưng việc vẽ vời với người lớn chỉ là niềm vui, không phải nghề mưu sinh. Vì thế, Hải Dương phải chọn trường để khi tốt nghiệp có công việc ổn định. Cô được tuyển vào ngành Công an, đúng với chuyên ngành được đào tạo.

Công việc hàng ngày của Thiếu tá Bùi Thị Hải Dương là dẫn đoàn tham gia các trại sáng tác do Bộ Công an tổ chức. Vì thế, cô được tiếp xúc với tất cả các lĩnh vực nghệ thuật, từ văn học, sân khấu, hội họa…

Niềm đam mê hội họa của nữ thiếu tá công an - 3

Nữ họa sĩ luôn chọn màu xanh là màu chủ đạo cho nhiều tác phẩm của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đam mê nghệ thuật một lần nữa lại được nhen nhóm, cộng thêm những biến cố về sức khỏe, để rồi năm 2022, Hải Dương cầm cọ trở lại.

Chất liệu đầu tiên cô chọn là giấy dó, để họa nên những suy nghĩ bên trong. Chọn lối vẽ trừu tượng, Hải Dương rất mông lung, không biết bắt đầu như thế nào và kết thúc ra sao, chỉ có cảm xúc dẫn lối "nghĩ gì vẽ đó".

Khi cầm cọ, Thiếu tá Hải Dương nói mình không còn là chính mình. Dù cuộc sống có bộn bề lo toan, ký ức xưa cũ vẫn còn chưa phai nhạt, nhưng cô lại thể hiện trên toan những năng lượng tích cực, vui nhất và hạnh phúc đến tột cùng.

Khi đôi bàn tay, màu và canvas hòa vào nhau nó dường như đưa cô đến tận cùng của cảm xúc, bất giác dẫn lối đến những câu chuyện của quá khứ, để những nét cọ được tung tẩy trên toan và một loạt tác phẩm ra đời.