Những diva "hết thời"
Album đầu tay của họ vơ vét vô khối danh hiệu đĩa bạch kim. Nhưng với album mới nhất, thậm chí đĩa vàng cũng là một mơ ước xa xỉ.
Chỉ mới cách đây 3 năm, Ashanti và Tweet còn được xưng tụng là gương mặt diva mới của R'n'B, với chất giọng trong sáng và khả năng thay thế cho các bậc đàn chị như Mariah, Whitney hay Mary. J. Blige.
Khi album đầu tay của họ phát hành, cùng một ngày trong năm 2002, hai kiều nữ này tranh giành nhau ngôi vị số 1 của bảng xếp hạng Top 200 album Billboard. Nhờ có chiến dịch quảng bá tốt hơn, cùng hợp đồng "ngọt ngào" hơn với các đại lý CD, Ashanti đã giành được vương miện, đẩy Tweet ngậm ngùi xuống vị trí số 2.
Album đầu tay của Ashanti đã bán được 3, 5 triệu bản chỉ riêng tại Mỹ. Album thứ hai dù khiêm tốn hơn, chí ít cũng đã tẩu tán được 1,5 triệu bản. Tweet bị tụt lại khá xa khi chỉ tiêu thụ được hơn 860.000 album đầu tiên Southern Hummingbird.
Album mới nhất của Tweet còn thảm hại hơn. It's Me Again chỉ sau 4 tuần đã bị tụt bay xuống vị trí thứ... 81, với lượng tiêu thụ vỏn vẹn 100.000 bản.
Ban đầu, các đài phát thanh tỏ ra rất ưu ái Ashanti. Single đầu tiên của Concrete Rose là Only U, với tiếng đàn guitar điêu luyện của Dave Navarro đã đứng ở vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng Pop 100, thứ 10 trong Top R'n'B. Nhưng Ashanti đã không duy trì thành công được lâu vì một số lý do.
Đầu tiên, Ashanti đã đánh mất công thức thành công quan trọng nhất của mình: Hợp tác với nhiều ngôi sao lớn. Nữ ca sĩ trẻ Ciara đã tận dụng quá xuất sắc bí quyết này khi bắt tay cùng Lil Jon - Rapper thống trị dòng crunk hiện nay. Kết quả? Album đầu tay Goodies của Ciara đã bán được hơn 1,7 triệu album, đoạt ngôi vị quán quân Billboard, còn bản thân Ciara được mệnh danh là "Đệ nhất quý cô của Crunk'n'B".
Ngay cả J.Lo cũng phải chịu cảnh ngộ tương tự. Sau 7 tuần, album Rebirth đã tụt xuống vị trí 30 trong bảng xếp hạng. Single đầu tiên Get Right khá đình đám khi đứng đầu tại Anh, đứng thứ 12 ở Hot 100 của Mỹ. Nhưng single tiếp theo Hold you down thì thật thê thảm, không lọt vào nổi Top R'nB.
Tuy nhiên, hãng đĩa của J.Lo không hề có ý định bỏ cuộc. Hãng này vừa tung ra một phiên bản remix hoàn toàn mới của Down - một chiến lược tương tự như cách đây 3 năm và đã từng cực kỳ hiệu quả cho Lopez. Ban đầu, cả hai single Ain't it Funny và I'm Real đều khởi đầu chậm chạp. Nhưng ngay sau khi được remix, doanh số tiêu thụ liền tăng vọt đến chóng mặt.
Liệu thủ thuật này có thành công lần thứ ba liên tiếp hay không? Điều này thì chẳng ai dám nói.
Theo Châu Anh
Tiền Phong\NewYork Daily News