Nhiếp ảnh gia Samuel Hoàng: "Tôi là người duy mỹ"
Sự bùng nổ thông tin cùng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thời trang showbiz đã khiến cho nghề nhiếp ảnh tại Việt Nam “lên ngôi”. Samuel Hoàng là một trong những nhiếp ảnh gia được đánh giá cao tại Việt Nam hiện nay.
Được biết tới như một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu về lĩnh vực giải trí - thời trang, tại sao anh không tận dụng thời điểm này để xây dựng sự nghiệp ở trong nước mà tiếp tục theo học các khoá học về truyền thông tại London?
Sự học thì có bao giờ là đủ và nhất là khi tôi thấy mình cần học thêm một số kiến thức mới. Còn việc đi học bây giờ cũng không giống như thời còn đi học phổ thông, tôi vẫn làm việc và phát triển sự nghiệp của mình, mặc dù đôi lúc hơi cực
2. Cho dù đi học hay làm việc tại nước ngoài, sự xuất hiện của anh tại Việt Nam không nhiều. Vậy làm thế nào để mỗi khi anh xuất hiện tại Việt Nam luôn có những lời mời và sự ưu tiên đặc biệt? Bí kíp của Samuel Hoang để không bị lãng quên trong con mắt những người yêu nhiếp ảnh là gì?
Tôi nghĩ là uy tín và sự lao động nghiêm túc là cách để người khác nhớ tới bạn. Trong công việc của tôi, khi mất uy tín một lần thì sẽ rất khó có lại lần thứ 2, vậy nên tôi chọn việc miệt mài làm việc hơn là miệt mài than thở về sự vất vả của mình.
3. Đã từng học tập và làm việc tại các môi trường nhiếp ảnh chuyên nghiệp như Thượng Hải, New York, London, theo anh, điểm khác biệt lớn nhất giữa các nhiếp ảnh gia quốc tế và các nhiếp ảnh gia Việt Nam là gì? Chúng ta có thể học hỏi gì từ các nghệ sỹ nước ngoài?
Tôi thường không quen so sánh trong nước và quốc tế ở bất kỳ lĩnh vực nào. Những nước tiên tiến phát triển hơn chúng ta một khoảng thời gian rất dài. Nếu suy nghĩ về sự khác biệt thì tôi nghĩ sự khác biệt lớn nhất là chúng ta phải chịu nhiều thiệt thòi hơn những nước phát triển. Tuy nhiên nhìn vào những gì đang diễn ra thì với sự ham học hỏi của chúng ta cùng với việc toàn cầu hóa, nghệ sĩ Việt Nam bắt đầu “ no đủ” hơn rất nhiều.
4. Ca sỹ Mỹ Linh đã từng nói “Samuel Hoang là nhiếp ảnh gia có tài trong việc bắt được cái thần của nhân vật”. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
Tôi nghĩ chị Mỹ Linh khen ngợi tôi hơi quá lời vì nhiều khi tôi cũng mất khá lâu mới chụp được khoảnh khắc đẹp của chị (cười). Vì tôi là người duy mỹ nên ảnh đẹp thì tôi khoe ra còn ảnh xấu thì... cất đi . Nhưng đúng là trong nhiếp ảnh chân dung cũng như ảnh thời trang, cái quan trọng nhất là bắt được cái hồn của nhân vật. Tất cả mọi yếu tố trong bức ảnh sẽ lỗi mốt và qua đi theo thời gian nhưng cái hồn của nhân vật thì sẽ còn mãi nếu ta nắm được.
5. Samuel Hoang thực sự được biết đến qua những bộ ảnh đẹp về Linh Nga và Bảo Hòa. Đây là hai người bạn mà anh đã cùng làm việc trong thời gian dài tại Bắc Kinh và New York. Phải chăng sự thành công của những bộ ảnh này là do anh đã quá hiểu họ? Hiện nay ở Việt Nam ai có thể được coi là “Muse - Nguồn Cảm Hứng Sáng Tác” của Samuel Hoang?
Thực ra vì cả 2 đều là những người bạn thân của tôi ở 2 nơi mà tôi đã ở lâu nhất, vì vậy có thể chúng tôi hiểu nhau hơn và tôi cũng có nhiều thời gian để nghiên cứu trước khi chụp hơn. Còn trong công việc tôi cũng có nhiều “nàng thơ” lắm (cười) quan trọng khi chụp tôi luôn quan niệm người mẫu luôn là những nàng thơ để mình có thể sáng tạo tốt nhất.
6. Anh có thể chia sẻ về những dự định sắp tới của anh?
Là dự định thì không thể nói trước được khi nó chưa thành hiện thực. Tôi không quen trình bày trước các ý tưởng và kế hoạch của mình, cũng nhằm một phần giúp người xem bất ngờ hơn vì sẽ không còn gì thú vị nữa nếu được biết trước. Nhưng nếu anh hỏi về kế hoạch trước mắt thì nhân dịp về nước trong hè này, tôi đã nhận lời làm giám khảo cho cuộc thi Fiesta Hunt, một cuộc thi trên mạng xã hội về ảnh và video dành cho những thí sinh không chuyên.
7. Bận rộn với những dự án lớn trong và ngoài nước, vì sao anh lại đồng ý tham gia ban giám khảo cho một cuộc thi online như Fiesta Hunt?
Tôi có quản lý riêng và mọi công việc của tôi luôn được lên kế hoạch một cách khoa học và có lịch trình. Làm giám khảo cho những cuộc thi cũng là một trong những công việc trong lịch trình của tôi. Đôi lúc tôi cũng có một số lời mời cho những cuộc thi “trái tay” tuy nhiên Fiesta Hunt khá thú vị và tôi đã chấp nhận về Việt Nam đợt này để làm giám khảo cho cuộc thi đó.
8. Anh làm ban giám khảo cho một cuộc thi “trái tay” như vậy không sợ nhiều người nghĩ anh hơi tham và giới chuyên môn sẽ đánh giá?
Ban giám khảo không chỉ có mình tôi, còn rất nhiều người có chuyên môn cho cuộc thi, tuy nhiên một cuộc thi đại chúng mà chỉ có những giám khảo chuyên môn thì sẽ mất đi tính khách quan và đa dạng cho cuộc thi, và đó là lý do mà tôi nhận lời.
9. Ngoài Fiesta Hunt, hiện giờ có rất nhiều các cuộc thi ảnh và video dành cho những người không chuyên. Tuy nhiên hầu hết người xem đều cảm thấy niềm đam mê và ý tưởng rõ ràng của các thí sinh thông qua các bài dự thi của họ. Đứng trên phương diện một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, anh có thể chia sẻ những suy nghĩ của anh với những người tham gia cuộc thi và những người bạn trẻ yêu thích nghệ thuật?
Đã là một cuộc thi cho giới trẻ không chuyên, thì dù là ban giám khảo tôi vẫn nhìn dưới con mắt của một người xem không chuyên. Chính từ khía cạnh đó, tôi nhận thấy được nhiều điều rất thú vị. Nghệ thuật bắt nguồn từ những gì bình dị và đơn giản nhất, nhiều khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp quá lâu, người ta thường vắt óc nghĩ ra những ý tưởng lớn, nhưng khi xem những tác phẩm đơn giản mà giàu sự sáng tạo thế này, tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều, đó cũng là một cách tôi làm mới mình.
Xin cám ơn anh!