Nhạc karaoke "thống trị" top trending YouTube mùa Tết
(Dân trí) - Theo thống kê từ bảng xếp hạng trending của YouTube tối 3/2 (tức mùng 6 Tết), có 14 video nhạc karaoke nằm trong top 30 video thịnh hành nhất trên lãnh thổ Việt Nam.
Khi karaoke trở thành "đặc sản" Tết
Vài năm trở lại đây, xuất hiện một xu hướng nổi bật mỗi dịp Tết Nguyên đán, đó là sự lên ngôi của nhạc karaoke trên bảng xếp hạng trending - top các video thịnh hành nhất trên nền tảng YouTube (cập nhật theo ngày).
Trong những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, thể loại nhạc này tiếp tục áp đảo về số lượng video và thứ hạng lọt top, thậm chí "vượt mặt" nhiều tên tuổi nhạc trẻ đình đám.
Theo thống kê từ bảng xếp hạng trending của YouTube tối 3/2 (tức mùng 6 Tết), có 14 video nhạc karaoke nằm trong top 30 video thịnh hành nhất trên lãnh thổ Việt Nam.
Nếu tính cả những video đã từng lọt top và sớm rời bảng xếp hạng, tổng số bản karaoke thịnh hành trong một tuần nghỉ Tết Ất Tỵ có thể đạt đến con số gần 20.
Không phải ngẫu nhiên mà nhạc karaoke lại chiếm lĩnh YouTube trong dịp Tết. Đầu năm, khi các gia đình sum họp, không khí vui vẻ khiến nhu cầu ca hát tăng cao.
Hát karaoke trở thành một hoạt động giải trí quen thuộc từ thành thị đến nông thôn, từ những buổi tiệc gia đình, tụ họp bạn bè đến các quán xá nhỏ ven đường. Với sự phát triển của công nghệ, chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc tivi kết nối YouTube, bất cứ ai cũng có thể trở thành ca sĩ trong chính không gian nhà mình.
Nhạc karaoke trữ tình chiếm lĩnh top thịnh hành
Cũng như những năm trước, các bài nhạc bolero, trữ tình tiếp tục được mọi người tìm kiếm và lựa chọn nhiều để hát karaoke. Góp mặt trong top trending năm nay là những cái tên quen thuộc như: Sầu tím thiệp hồng, Câu chuyện đầu năm, Tìm em câu ví sông Lam...
Với độ phổ biến sẵn có của dòng nhạc này đối với lứa tuổi trung niên - nhân vật chính của các "sàn diễn" karaoke tại gia, cộng thêm nhịp độ chậm rãi, giai điệu quen thuộc, dễ nhớ, dễ hát, không khó hiểu khi bolero - trữ tình lại là thể loại dẫn đầu trong cuộc đua karaoke mùa Tết.
Không chỉ chiếm ưu thế về số lượng, các bản karaoke bolero còn có thứ hạng bỏ xa nhiều sản phẩm được đầu tư của các ca sĩ được giới trẻ yêu thích như: Tết "Gòy" Cưới "Luông" - tiết mục của chương trình Chị đẹp đạp gió 2025 (top 5), Giá Như - Tùng Dương & SOOBIN (top 7), hay một loạt ca khúc của các "anh trai", "chị đẹp" từ các show ca nhạc, lễ trao giải dịp cận Tết.
Thậm chí, MV đánh dấu sự trở lại của Jennie - cái tên hot nhất Blackpink với sức hút toàn cầu, cũng phải chào thua trước sự đổ bộ của nhạc bolero và chỉ nắm giữ top 14.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Lâm Oanh, Giám đốc Kinh doanh của Công ty BH Media - một đơn vị vận hành dịch vụ quản lý kênh YouTube có 18 video lọt top thịnh hành trong dịp Tết 2025 - cho biết: "Năm nào, hệ thống của chúng tôi cũng có các video được vào bảng xếp hạng xu hướng thịnh hành trên YouTube trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các phiên bản karaoke nhạc trữ tình.
Tuy nhiên, năm nay con số video của BH Media vào top lên tới 18, đây có lẽ cũng là một kỷ lục hiếm có từ trước đến nay. Điều này phản ánh thị hiếu của phần đông khán giả Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về.
Đây là mùa cao điểm, nhu cầu được thỏa mãn đam mê ca hát hay mở những bài nhạc xuân rộn ràng trong mỗi gia đình đã khiến lượt tìm kiếm và xem các video liên quan tăng đột biến trong thời gian ngắn, được thuật toán của YouTube ghi nhận".
Còn về phía các nhà sản xuất, anh Huỳnh Lê - chủ kênh YouTube Karaoke Huỳnh Lê với 3 video đang nằm trong top trending - cho biết: "Thời điểm quan trọng nhất của thị trường nhạc karaoke rơi vào tháng 12 Âm lịch. Lúc này, người làm nội dung sẽ tập trung sản xuất những bài hát xuân quen thuộc, được nhiều người yêu thích để phục vụ nhu cầu ca hát trong dịp lễ hội.
Thể loại bolero luôn được chúng tôi ưu tiên vì giai điệu nhẹ nhàng, dễ hát và nội dung gần gũi với tâm tư của nhiều người. Đặc biệt, vào những ngày 29, 30 Tết và mùng 1, 2, 3 Âm lịch, lượng người xem video karaoke tăng vọt từ 80-90% so với ngày thường. Chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, kênh karaoke của tôi đã thu về khoảng 35 triệu lượt xem".
Anh Trần Thanh Ngân - chủ kênh Nhạc sống Thanh Ngân - cho biết: "Gần Tết, số lượng người nghe của kênh tăng lên gấp 4 đến 5 lần so với những ngày tháng bình thường, nên Tết chính là cơ hội lớn dành cho những kênh âm nhạc.
Từ tháng 10 chúng tôi đã phải sản xuất dần rồi. Đối với kênh của tôi thì nổi trội nhất vẫn là những bài về xứ Nghệ, dân ca trữ tình, tình yêu quê hương đất nước. Đặc biệt phải kể đến Tìm em câu ví sông Lam của A Páo, nhờ tác phẩm này bản karaoke của chúng tôi đã lọt top trending của YouTube".
Diệu Linh