Nguyễn Danh Quý: “Làm cái gì cũng phải đúng trước đã”
(Dân trí) - Giờ đây, với đủ kiến thức, trải nghiệm, mối quan hệ... Nguyễn Danh Quý đã tự tin rút ngắn khoảng cách mà anh vô tình tạo ra với những người xung quanh.
Triết lý sống “trước khi làm cho hay, cho đẹp thì phải làm cho đúng” đã tôi luyện nên một Nguyễn Danh Quý làm gì cũng hoàn hảo.
Nhà báo Nguyễn Danh Quý – Trưởng Ban Biên tập/ Thư ký toà soạn của tạp chí ELLE Việt Nam là kiểu người dễ khiến người khác cảm thấy áp lực mỗi khi ngồi xuống đối thoại cùng anh.
Sinh ra để làm báo
Bản thân con người Nguyễn Danh Quý dường như cũng được tôi luyện từ những triết lý mà anh góp nhặt được qua năm tháng. Trong đó, nền tảng và xuyên suốt nhất có lẽ là “triết lý làm cái bàn” mà anh từng chia sẻ: “Để làm một cái bàn đúng chuẩn thì ai cũng phải học qua những bước cơ bản. Còn sau đó, thiết kế kiểu nào hay sơn màu nào cho đẹp là cách riêng của mỗi người. Bất kỳ việc gì cũng vậy, trước khi làm cho hay, cho đẹp thì phải làm cho đúng cái đã”.
“Tôi không ghét cảm giác thất bại. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu có sự chuẩn bị tốt thì thất bại sẽ không xảy ra với mình. Nên làm việc gì tôi cũng đều cố gắng làm đúng ngay từ đầu để không phải mất công sửa sai hoặc trở về lại vạch xuất phát”, anh lý giải thêm về quan điểm sống của mình.
Suốt thời đi học, nhờ học đúng cách - chỉ học cái cần thiết, Nguyễn Danh Quý liên tiếp đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Anh luôn nằm trong top 10 học sinh xuất sắc nhất lớp chuyên Anh của trường Hà Nội-Amsterdam (Hà Nội), tốt nghiệp chương trình cử nhân PR Chính trị tại Đức với điểm số gần như hoàn hảo, là nhà báo Việt Nam duy nhất đạt học bổng toàn phần của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), Cơ quan truyền thông đối ngoại Đức Deutsche Welle (DW), Bộ ngoại giao Đức và ĐH Bonn dành cho chương trình đào tạo nhà báo quốc tế (traineeship) để lấy bằng thạc sĩ Truyền thông Quốc tế năm 2009... 12 nhà báo quốc tế nổi bật đến từ các quốc gia đang phát triển trước khi bước ra từ chương trình này đều đã trải qua các khoá huấn luyện và thực hành báo chí trực tiếp tại những tập đoàn truyền thông lớn tại Đức và trên quốc tế.
Sau 4 năm học cử nhân tại Đức, anh trở về Việt Nam làm biên tập viên cho đài VTV6. Đến khi quay lại Đức học thạc sĩ, anh tiếp tục làm phóng viên tập sự cho DW (Deutsche Welle) - tập đoàn truyền thông đối ngoại hàng đầu của nước này (tương tự mô hình của BBC).
Bước ngoặt với ELLE
Năm 2011 có lẽ là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Nguyễn Danh Quý khi anh quyết định trở về, gắn bó với tạp chí ELLE Việt Nam.
Trong 2-3 năm đầu tiên bước sang lĩnh vực mới, anh lao vào nghiên cứu sách báo, đi nước ngoài tham dự các tuần lễ thời trang quốc tế, gặp gỡ những người trong giới... và “xới tung” mọi ngóc ngách trong bộ máy vận hành của ngành công nghiệp thời trang để hiểu tận cùng về nó, đồng thời để bản thân có đủ sự tự tin và cái nhìn tôn trọng của người khác đối với cương vị mà anh đang nắm giữ.
“Mỗi ngày mình cứ làm những việc đúng và truyền cảm hứng cho người khác thì dần dần họ cũng sẽ tâm huyết sát cánh với mình. Nếu bạn không đủ giỏi và khiến người ta nể phục thì người ta sẽ không làm cho bạn dù bạn trả cho họ bao nhiêu tiền đi nữa”, anh tâm sự.
Giờ đây, với đủ kiến thức, trải nghiệm, mối quan hệ... Nguyễn Danh Quý đã tự tin rút ngắn khoảng cách mà anh vô tình tạo ra với những người xung quanh.
Bên cạnh đó, sau hàng chục ấn phẩm đẳng cấp đã “nhào nặn” cho ELLE, nhà báo 8X dự định sẽ cho ra mắt cuốn sách đầu tay của riêng mình vào cuối năm nay, xâu chuỗi những giá trị tinh hoa của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam được đúc kết từ những buổi gặp gỡ, trò chuyện giữa anh với nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong làng thời trang. Anh hi vọng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho những người đang có ý định bước vào thế giới thời trang vượt qua những giới hạn của họ như anh đã từng.
Nguyễn Danh Quý vừa tất bật cùng với ekip của mình chuẩn bị cho đêm hội quy tụ “nhiều ngôi sao mặc đẹp nhất Việt Nam” tôn vinh những nhân vật tài năng và phong cách nhất” – ELLE Style Awards 2016 đã diễn ra vào ngày 10/5 tại Gem Center. Không chỉ với ELLE Style Awards, ELLE Fashion Show hàng năm (nay đã được mở rộng quy mô thành ELLE Fashion Journey, diễn ra trong vòng 1 tuần với nhiều hoạt động đa dạng bên ngoài show diễn thời trang chính) và các ấn phẩm của ELLE mỗi tháng, công chúng hoàn toàn có quyền kỳ vọng những sản phẩm, sự kiện mang tính tiên phong, đẳng cấp và văn minh từ một tập thể mà người lèo lái nó luôn buộc mọi thứ trong tầm tay mình “phải đúng”.
KL