1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc

Mi Vân

(Dân trí) - Tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp AI (trí tuệ nhân tạo) khá phát triển, khiến những người mẫu, ca sĩ ảo làm thay đổi bộ mặt của ngành quảng cáo và mang về những khoản thu không nhỏ cho doanh nghiệp.

Từ năm 2018, những người mẫu và ca sĩ được kiến tạo bởi trí tuệ nhân tạo đã bước chân vào ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc và tạo nên một bộ mặt mới cho ngành.

Thậm chí, sự sinh động, thú vị của những thần tượng "ảo" còn khiến khán giả tò mò và suy đoán về khả năng thay thế của những người mẫu, nghệ sĩ ảo trong làng giải trí phát triển bậc nhất châu Á. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 1

Trang cá nhân của Lil Miquela, một người mẫu được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, có hơn 3 triệu người theo dõi. 

Những người mẫu này có gương mặt xinh đẹp, biểu cảm sinh động và lượng người theo dõi "khủng" không kém những người mẫu thật. Thậm chí, một số khán giả còn không thể phân biệt nổi những người mẫu này với người mẫu, ca sĩ thật vì các sản phẩm AI quá giống người thường. 

"Khi mức độ tinh vi về mặt công nghệ tạo ra sản phẩm, người ảo đã đạt đến đỉnh cao, các người mẫu được tạo nên từ AI dần trở nên phổ biến rộng rãi, thu hút được lượng lớn người hâm mộ qua các trang mạng xã hội. Từ đó, người mẫu AI cũng được chọn để quảng bá các thương hiệu thực. Chỉ nhìn qua, chúng ta vốn không thể phân biệt đâu là người thật, đâu là giả", tờ Herald Kyungje viết. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 2

Kim Rae Ah - một thần tượng mới nổi của làng giải trí Hàn Quốc được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. 

Kim Rae Ah là một người mẫu ảo nổi tiếng tại Hàn Quốc. Kim Rae Ah là cô gái ảo được tạo nên từ công nghệ AI, ra mắt chính thức vào đầu năm 2021. Kim Rae Ah được tạo ra bằng đồ họa máy tính và được lồng tiếng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Kim Rae Ah có chuyển động và biểu cảm của con người bằng cách trích xuất dữ liệu từ các diễn viên có thực. Sau khi thu thập thông tin về ngôn ngữ và cử chỉ tự nhiên trong 4 tháng, nữ người mẫu ảo này đã ra đời, có giọng nói, biểu cảm và cử chỉ như một diễn viên thật. 

Kim Rae Ah còn có sơ yếu lý lịch giống hệt con người. Kim Rae Ah được giới thiệu 23 tuổi, ngành nghề là một người mẫu, một ca sĩ, nhạc sĩ kiêm DJ, người lan tỏa năng lượng tích cực trên mạng xã hội. Người mẫu ảo này có một trang cá nhân trên mạng xã hội Instagram, thường xuyên đăng tải hình ảnh về cuộc sống hàng ngày với người hâm mộ. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 3

Kim Rae Ah có khả năng ca hát, diễn xuất và làm người mẫu. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 4

Jung Sae-jin - một nam thần tượng xứ Hàn được tạo bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trong những bài đăng của mình, Kim Rae Ae có một cuộc sống giống hệt các cô gái tuổi 20 như cafe gặp gỡ bạn bè, đi mua sắm, chụp ảnh check-in tại những địa điểm sang trọng, thích làm đẹp hay chụp ảnh tự sướng... Thậm chí, vào mùa dịch Covid-19, Kim Rae Ae cũng ra phố với khẩu trang trên mặt để bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng. 

Ngoài Kim Rae Ah, một người mẫu ảo nổi tiếng tại Hàn Quốc có tên là Lui Lee cũng rất nổi tiếng. Cô gái này năm nay 22 tuổi, là một Youtuber trên mạng. Lui Lee có gần 20 nghìn người theo dõi trên Youtube và thường chia sẻ những clip ca nhạc, video đời thường. 

Mới đây, một thương hiệu đã mời người mẫu ảo có tên là Rozy ghi hình video quảng cáo cho họ. Video quảng cáo với sự xuất hiện của Rozy đạt hơn một triệu lượt xem chỉ trong hai tuần và được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội tại Hàn Quốc. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 5

Rozy là một người mẫu quảng cáo của Hàn Quốc cũng được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 6

Rozy sở hữu nhan sắc gợi cảm và chân thật tới mức nhiều khán giả không tin cô là sản phẩm "ảo". 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 7

Người mẫu AI - Rozy nhảy múa sinh động trong clip quảng cáo. 

Điều thú vị là, trong ba tháng đầu tiên Rozy ra mắt người hâm mộ tại Hàn Quốc, không ai biết rằng cô là một người mẫu ảo. Thậm chí, khán giả còn nhắn tin cho Rozy bày tỏ mong muốn được gặp cô ngoài đời thật. 

Lil Miquela, một người mẫu có 3 triệu người theo dõi trên trang Instagram, một con số đáng mơ ước với cả những nghệ sĩ thật. Cô chính thức ra mắt vào năm 2016 và rất nổi tiếng trong giới người mẫu ảo. 

Cô từng làm người mẫu cho các thương hiệu cao cấp như Calvin Klein và Chanel. Với mỗi bài đăng trên trang cá nhân, Lil Michela thu về khoảng 8.500 USD và đạt doanh thu 13 tỷ won (11,6 triệu USD) vào năm 2019 cho công ty chủ quản.

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 8

Người mẫu "ảo" Lil Miquela thu về 13 tỷ won (11,6 triệu USD) vào năm 2019.

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 9

Lil Miquela có dáng vóc hoàn hảo và cuộc sống sôi động như một cô gái tuổi đôi mươi. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 10

Lil Miquela có trang cá nhân rất chân thật với những người bạn thân thiết. 

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 11

Lil Miquela nổi tiếng không kém một hot girl mạng xã hội thật. 

Tháng 11/2020, khán giả Hàn Quốc bất ngờ khi đài MBN tiết lộ, họ sẽ sử dụng một MC "ảo" để dẫn bản tin thời sự trong khi đài SBS có kế hoạch sử dụng công nghệ AI để "làm sống lại" giọng hát của huyền thoại âm nhạc Hàn Quốc - Kim Kwang Seok và đặt tên cho nghệ sĩ "ảo" này là AI Kim. 

Trong tháng 3 vừa rồi, công ty Hàn Quốc Pulse9 công bố kế hoạch ra mắt nhóm nhạc gồm 11 thành viên được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo có tên Eternity. Các thành viên Eternity có nhan sắc ấn tượng, sinh động và có cá tính riêng. 

Theo Pulse9, bên cạnh các hoạt động như một nhóm ảo, các thành viên của Eternity cũng sẽ thành lập các nhóm nhỏ và phát hành các bài hát solo. Chorong - một trong những thành viên của Eternity đã xuất hiện trong quảng cáo cho công ty Shinhan Investment Corp. Được biết, Eternity đã ra mắt ca khúc đầu tiên mang tựa đề I'm Real (Tôi là thật) từ tháng 3 vừa rồi.

Nghệ sĩ từ trí tuệ nhân tạo kiếm triệu USD, đe dọa làng giải trí Hàn Quốc - 12

Eternity là nhóm nhạc thần tượng của Hàn Quốc được tạo bởi công nghệ nhân tạo, chính thức ra mắt vào tháng 3 vừa rồi với 11 thành viên. 

Sự ra đời của những nghệ sĩ "ảo" khiến cho làng giải trí Hàn Quốc đối mặt với một làn sóng cạnh tranh mới. Ưu điểm của những thần tượng ảo là họ có ngoại hình đẹp, tài năng không thua kém những nghệ sĩ thật. Đặc biệt, họ không có bất kỳ thói xấu hay scandal đời tư nào.

Các chuyên gia nhận định lợi thế lớn của người mẫu ảo là họ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của công ty: "Khi bê bối của người nổi tiếng nổ ra, uy tín công ty sẽ nhanh chóng sụt giảm nghiêm trọng, đây luôn là mối lo ngại lớn. Người mẫu ảo không thể gây rắc rối nên họ nắm giữ lợi thế nhất định".

Có ý kiến cho rằng, thế hệ nghệ sĩ ảo sẽ giúp showbiz "thanh tẩy" làng giải trí vốn nhiều thị phi, ồn ào và đe dọa "nồi cơm" cùng vị thế của những thần tượng, người mẫu thật. 

Nhóm nhạc AI - Eternity ra mắt MV "I'm Real"