Mỹ Linh: "Lần đầu gặp, anh Quân đuổi tôi khỏi phòng thu"
(Dân trí) - Mỹ Linh tiết lộ bí mật khó quên lần đầu gặp ông xã Anh Quân, bị đuổi ra khỏi phòng thu vì chưa thuộc lời. Nữ diva còn tiết lộ bí mật khó quên về ca khúc giúp cô nổi như cồn: "Hà Nội đêm trở gió".
"Hà Nội đêm trở gió" - ca khúc giúp Mỹ Linh nổi tiếng khắp cả nước
Mỹ Linh trở thành hiện tượng của "làng nhạc" với ca khúc Hà Nội đêm trở gió. Nữ ca sĩ cũng là người tiên phong trong phong cách thời trang mang tên "Tóc ngắn". Nữ diva mới đây trở thành nhân vật chính của Ngày xưa chill phết lên sóng VTV.
Trong chương trình, Mỹ Linh xuất hiện với hình ảnh tươi tắn và rực rỡ ở tuổi 46.
Chia sẻ về ca khúc Hà Nội đêm trở gió, Mỹ Linh nói: "Hồi đó tôi trẻ lắm, chỉ hơn các bạn học sinh trong video mấy tuổi thôi. Có hôm, tôi nhận được một bức thư kể rằng: "Em bây giờ đã có hai con. Em chính là người ngồi trong lễ khai giảng mà hôm chị đến quay ở trường Chu Văn An". Khai giảng của trường người ta mà tôi vào làm "tan nát", bắt người ta diễn đi diễn lại" (Cười).
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam của Hà Nội đêm trở gió kể, anh tạo hiệu ứng để Mỹ Linh "trôi trong những kỷ niệm", dẫn dắt hình ảnh một cô gái tóc ngắn của hiện tại, hoài niệm thời nữ sinh đi học với mái tóc dài.
"Hồi đó chỉ có hai dụng cụ là dolly (thanh trượt quay phim) và chiếc cần cẩu. Tôi để máy cố định, cho ca sĩ chạy, đặt đường ray vòng vèo quanh những bối cảnh còn Mỹ Linh "lượn" trên đó...
"Hà Nội đêm trở gió" thời đó phải nói là video bán chạy nhất của Hãng phim Trẻ. Từ bài đó Mỹ Linh cũng nổi như cồn".
"Hồi đó Mỹ Linh liều lắm, leo lên nóc nhà, toàn những chỗ không có dây bảo hiểm. Bây giờ nghĩ lại thấy sợ", Mỹ Linh thú nhận.
"Bài hát "Hà Nội đêm trở gió", "Chị tôi" gắn với Linh. Cái hay là thời đó có thể làm video dài tận 6 phút, 60 giây đầu vẫn chưa thấy ca sĩ hát. Âm nhạc của thời bây giờ nếu 30 giây chưa thấy gì là khán giả sang kênh khác rồi", Mỹ Linh nói về cách dựng video thời bấy giờ.
Khi MC Phí Linh cho rằng, một thời loa phường phát nhạc là sẽ có ca khúc "Hà Nội đêm trở gió", Mỹ Linh liền đáp:
"Loa phường là phải bài của "chị Bống" Hồng Nhung: "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội. Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu, một thời đạn bom, một thời hòa bình. Tôi thuộc luôn kiểu hát của chị Bống cơ".
"Chị Thanh Lam xúi tôi cắt tóc ngắn cho giống Tony Braxton"
Với ca khúc Chị tôi, Mỹ Linh "cosplay" lại bức tranh thiếu nữ bên hoa huệ rất dịu dàng, trong khi hình tượng Mỹ Linh vốn rất năng động, hiện đại.
"Linh quay tốn băng của anh Nam lắm, vì Linh không diễn được. Cứ một chút lại lộ tóc giả. Người làm tóc hôm ấy cứ phải quay đi quay lại vì anh Nam rất khó tính. Hơi lộ một chút là anh Nam quay lại từ đầu. Tôi sợ anh Nam lắm, anh nói là ngồi yên trật tự", Mỹ Linh cười.
"Thực ra bài "Hà Nội đêm trở gió" hay "Chị tôi" là hai bài Linh được mời hát cho kịch và phim. Rồi ca khúc "Trên đỉnh Phù Vân" hay "Chảy đi sông ơi" đều là sáng tác cho các vở kịch", Mỹ Linh thông tin thêm.
"Có câu chuyện vui lắm. Hồi đó tôi rất hâm mộ chị Thanh Lam, nghĩ rằng chẳng bao giờ được gặp chị ấy cả. Nhưng có hôm chị Lam tới hát ở Kim Liên, thấy chị ấy đi vào giữa buổi tối mà đeo kính, trang điểm kỹ càng nhưng mặt lạnh lùng và rồi... tôi hát sai nhịp, quên cả lời luôn.
Chị Lam cũng là người xui tôi cắt tóc vì nghĩ tóc ngắn sẽ đẹp. Như người khác xui là tôi phải suy nghĩ nhưng chị Lam xui nên tôi tin luôn. Hồi ấy cắt tóc sang lắm, tiền cắt tóc hết 60 USD ở khách sạn Metropole. Đúng là ăn chơi không sợ mưa rơi", Mỹ Linh hài hước tiết lộ.
Ca khúc nên duyên vợ chồng
"Có một ca khúc giúp nên duyên vợ chồng tôi đó là "Biển khát". Bố tôi viết bài hát này cho một vở kịch cùng tên.
Anh Quân là người phối nhạc ca khúc. Bài vừa mới đưa, ai mà thuộc được, thế là anh ấy đuổi tôi ra khỏi phòng thu. Anh ấy bảo, đi về, không thu, làm việc không chuyên nghiệp, hát là phải thuộc bài. Tôi cũng chưa thấy tiền lệ này bao giờ. Xưa đến giờ ca khúc nào hát lần đầu là phải cầm giấy chứ có ai tên là "thuộc đâu".
Dọa thế là tôi đi về. Lần đầu tiên gặp nhau đã cãi nhau nảy lửa trong phòng thu như thế", Mỹ Linh nhớ lại.
Nhìn lại khoảnh khắc xúc động cùng ông xã, Mỹ Linh kể, khoảng thời gian đầu mới kết hôn, vợ chồng cô cũng có vài bất đồng trong quan điểm công việc: "Hai đứa còn trẻ nên cũng tranh luận suốt ngày. Có thể mọi chuyện đồng ý, nhưng riêng trong nghệ thuật là cãi nhau".
Nhưng sau tất cả, Mỹ Linh cảm ơn khoảng thời gian đó giúp cô học được nhiều hơn về cách ứng xử, âm nhạc và tất cả mọi thứ để hòa hợp trong những mối quan hệ vô cùng phức tạp.
"Thanh xuân thì năm nào cũng đẹp nhưng có lẽ thời đôi mươi là đẹp nhất. 18 là "Thì thầm mùa xuân", tham gia vào ban nhạc Hoa sữa", Mỹ Linh chia sẻ.
Thời ấy dù chỉ mới tham gia nghệ thuật nhưng cô đã rất đầu tư về hình ảnh bản thân mỗi khi lên sân khấu.
"Đi thuê áo dài với số tiền khá đắt. Những năm 90 mà tiền thuê quần áo hết hơn phân nửa tiền cát-sê", cô kể.
"Ngày ấy cũng đặc biệt lắm, ăn gì cũng ngon, ai nói gì cũng cười" - Mỹ Linh nhớ lại.
"Ban nhạc Hoa sữa chơi nhạc hàng tối ở sàn nhảy Kim Liên, đến tối tôi lại tới ngồi chơi, các chị ca sĩ thường hay đến muộn nên mình được ra hát 1 - 2 bài khi ấy. Tiền đi hát lúc ấy ít lắm, không đủ để ăn bát phở. Đi hát theo ngày nhưng cuối tháng mới được ký lương".
"Sau khi vào ban nhạc Hoa sữa, tôi được hát những ca khúc sáng tác cho riêng mình như "Thì thầm mùa xuân", "Hà Nội mùa thu"... Cũng may là sau đó, tôi luôn được các nhạc sĩ tin tưởng trao gửi bài hát vừa mới sáng tác", Mỹ Linh hoài niệm.