“Mánh khóe” hấp dẫn của phim Tết!
(Dân trí) - Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - là ba mùa làm ăn chính của những “trái tim dũng cảm” thiết tha với điện ảnh nước nhà. Để chiếm lĩnh được rạp chiếu, để làm nên những cơn sốt vé, để thu hồi vốn, các nhà làm phim buộc phải “xoay vần” với những “mảnh khóe” để tìm cách hấp dẫn khán giả!
Đề tài "đánh" vào... tai khán giả
Cho đến giờ phút này, ba bộ phim Việt Nam quyết định chính thức "tung chưởng" vào rạp Tết âm lịch là: Trai nhảy (hãng phim Thiên Ngân), Võ lâm truyền kỳ (hãng phim Phước Sang) và Chuông reo là bắn (Hãng phim Giải phóng). Ngay từ khi lên kịch bản, cả ba hãng phim đã úp mở về đề tài, nội dung đầy tính nhạy cảm và hứa hẹn những cảnh rất... đáng xem, nhằm lôi kéo khán giả.
Kịch bản phim Chuông reo là bắn được thai nghén khi những vụ tung ảnh sex của các "sao" diễn viên, ca sĩ đang rùm beng trên khắp các phương tiện truyền thông. Đạo diễn Lê Hoàng đã tuyên bố sẽ có ngay một bộ phim về đề tài nóng hổi này! Song, đợi mãi, vẫn không thấy... chuông reo! Khi người ta bắt đầu nghi ngờ về sự khả thi của dự án phim này thì Hãng phim Giải phóng tuyên bố Chuông reo là bắn sẽ trình làng vào Tết năm nay.
Vài năm trở lại đây, đề tài đồng tính bỗng lên ngôi trên khắp các phim trường thế giới. Nhiều nhà lý luận phê bình điện ảnh cho rằng phim đồng tính đang là một thứ mốt. Nếu đúng như vậy thì hãng phim Thiên Ngân đã "diện" đúng mốt khi tung ra Trai nhảy vào Tết này. Bộ phim xoay quanh những vấn đề về tình cảm, đời sống của những anh chàng thuộc giới tính thứ ba. Đến giờ phút này, có thể Trai nhảy sẽ gây sốt vé trong giới đồng tính! Vì đề tài này còn đang khan hiếm ở Việt Nam.
Sức hấp dẫn ma lực của trò Game Võ lâm truyền kỳ từng thu hút các "game thủ" thuộc mọi tầng lớp, nghề nghiệp, lứa tuổi. Chớp lấy thời cơ, ông bầu Phước Sang đã lên kế hoạch cho kịch bản phim Võ lâm truyền kỳ, hòng "đánh" vào thị hiếu của giới trẻ (mà con số không nhỏ trong số họ là "tín đồ" của Võ lâm truyền kỳ)!
Không có những cảnh nóng là không xong!
Một bộ phim dài hai tiếng đồng hồ mà chỉ có nhân vật "quần áo chỉnh tề" đi lại, nói và nói, thì chắc chắn không phải là... phim Tết. Là phim Tết buộc phải hấp dẫn, nếu không muốn phim lỗ... "chổng vó"! Bởi vậy, không có những cảnh nóng là không xong.
Vừa nghe tin trúng tuyển vào nhân vật chính của Trai nhảy, Ngọc Thuận đang là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM đã tá hoả khi biết sẽ phải đóng cảnh khoả thân! Cậu chàng suýt đề nghị xin thôi vì sợ.
Riêng Võ lâm truyền kỳ tìm cách đánh vào thị hiếu "nhìn" bằng con đường khác, đó là những cảnh hành động, đâm chém, bay lượn vèo vèo như trong... game. Mới đây, đoàn làm phim mới bật mí cảnh ca sỹ Thanh Thảo phóng xe máy chui gầm ôtô đã làm nức lòng báo giới.
Cái tên làm nên độ... "hot"
Nếu chỉ gói gọn kịch bản hấp dẫn trong một vài cảnh phim "đã mắt" thì chưa thể đảm bảo phim sẽ bội thu. "Chiêu bài" mà không một nhà làm phim nào có thể bỏ qua đó là: chiêu mộ các "sao" đang nổi đình, nổi đám.
Điểm nhấn cho Trai nhảy là Cindy Thái Tài- người đầu tiên công khai chuyện phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Việt Nam. Cô được đạo diễn Lê Hoàng "đo ni đóng giày" cho nhân vật ca sỹ Cindy trong phim. Làm phim về giới đồng tính lại mời được người đồng tính đóng thì đó là cái tài riêng của đạo diễn Lê Hoàng.
Nhưng, người nổi tiếng nhất về khả năng "chiêu mộ" các "sao" lại là Phước Sang. Xưa nay, phim của hãng Phước Sang luôn là những "giải thiên hà" với hằng hà sa số các "sao" lớn, "sao" bé thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Võ lâm truyền kỳ không phải là ngoại lệ. Một dàn "sao" được Võ lâm truyền kỳ "chào hàng" ngay từ khi bấm máy. Những cái tên nghe đã choáng: ca sĩ Đan Trường, ca sĩ Thanh Thảo, diễn viên Chi Bảo, Kim Thư... Có lẽ, nhìn một cách lạc quan sẽ thấy ngay rằng, riêng cái tên của những Đan Trường, Thanh Thảo cộng với lực lượng fans hùng hậu khắp cả nước của họ đã đủ giúp ông bầu Phước Sang thu hồi vốn phần nào!
Còn một "chiêu bài" cuối cùng chưa được tung ra đó là những chiến dịch quảng cáo, PR rầm rộ, băng rôn, áp phích treo rợp trời để "khoe hàng" lần cuối trước khi vào rạp. Nhưng đã đủ thấy, làm phim Tết không phải là để chơi, mà đó là một dự án kinh doanh mạo hiểm. Liệu Trai nhảy có gây sốt vé, Chuông reo có bắn trúng đích và Võ lâm truyền kỳ có hất cẳng được những "tay đua" ngoại?
Nói gì thì nói, khi phim ngoại đang nắm quyền kiểm soát tất cả các rạp chiếu trong nước, khi những bộ phim làm bằng tiền nhà nước còn nằm xếp kho, thì thật đáng khen cho những ai không ngại bỏ tiền túi ra làm phim và mang đến rạp phục vụ khán giả. Dù với "mánh khoé" nào, dù hấp dẫn khán giả bằng cách nào miễn là lành mạnh và hợp với chuẩn mực đạo đức, thì đó cũng là cách níu giữ thương hiệu phim Việt - đang có nguy cơ mất dần trong lòng khán giả Việt.
Hiền Hương