1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Mạng xã hội và người nổi tiếng ảnh hưởng tới thời trang như thế nào?

Vĩnh Ngọc

(Dân trí) - Người nổi tiếng và mạng xã hội đang giúp các thương hiệu thời trang thay đổi rõ rệt về cách tiếp cận với khách hàng trong những năm gần đây.

Khi sự phụ thuộc của chúng ta vào các phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng và mạng xã hội trở nên tích hợp hơn với cuộc sống của con người thì rõ ràng, chúng ta ngày càng bị ảnh hưởng bởi những gì chúng ta nhìn thấy trực tuyến, đặc biệt là khi nói đến thời trang.

Trong nhiều năm qua, thời trang thường được giới thiệu với giới mộ điệu bởi các tạp chí nổi tiếng và các buổi trình diễn thời trang lớn. Thông qua các kênh truyền thông quen thuộc này, thời trang được giữ độc quyền, được xác lập bởi các nhà thiết kế và biên tập viên của các tạp chí, đài truyền hình nhưng tới vài năm gần đây, đó là một câu chuyện rất khác.

Kim Kardashian dự Met gala cùng "bồ" trẻ (Video: extratv).

Với các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook... về cơ bản mọi người đều có thể trở thành biên tập viên tạp chí của riêng mình. Họ có thể chia sẻ phong cách cá nhân của mình với hàng triệu người dùng mạng xã hội khác. Mặc dù sàn diễn và các tạp chí lớn vẫn là một phần của lĩnh vực thời trang nhưng thời trang ngày nay lại linh hoạt và dễ tương tác hơn bao giờ hết. Đã có sự thay đổi lớn trong cách mà các thương hiệu thời trang kết nối với khách hàng của họ.

Một thị trường mới

Các tín đồ thời trang không còn dựa vào số mới nhất của tạp chí Vogue để biết rằng các xu hướng thời trang mới nhất là gì. Họ chỉ cần lên mạng xã hội và sẽ nhanh chóng nắm được xu hướng khi thấy các nhà bán lẻ trực tuyến đang đẩy mạnh sản phẩm nào trong mùa này. Bạn bè của họ đang mặc đồ như thế nào trong các chuyến du lịch? Những hot blogger và người có tầm ảnh hưởng chia sẻ những hình ảnh mới của họ trong trang phục ra sao?

Mạng xã hội và người nổi tiếng ảnh hưởng tới thời trang như thế nào? - 1

Kim Kardashian (trái) và Lisa của Blackpink là hai ngôi sao rất nổi tiếng và có ảnh hưởng về thời trang đối với giới trẻ (Ảnh: Instagram).

Nhìn chung, thế hệ trẻ ngày nay được cho là ít tin tưởng vào các hình thức quảng cáo truyền thống. Họ cảm thấy hình thức quảng cáo kiểu cũ đó có phần "làm quá" và gây hiểu lầm. Trong thế giới thời trang, điều này đồng nghĩa với việc các chiến dịch quảng cáo trên tạp chí không còn có ảnh hưởng lớn như trong quá khứ.

Những bức ảnh quảng cáo hoàn hảo được cho là khá xa lạ với người đọc vì độc giả hầu hết đều nhận thức được là các bức ảnh đã qua chỉnh sửa quá nhiều. Thay vào đó, độc giả thích ngắm những hình ảnh quảng cáo thời trang một cách gần gũi và dễ tiếp cận hơn so với trước đây.

Hầu hết mọi người đều nghe nói về sức mạnh của mạng xã hội và khả năng lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Theo thống kê từ Instagram, khoảng 200 triệu người dùng của họ sẽ theo dõi ít nhất một tài khoản thời trang. 45% người dùng Instagram ở Anh cho biết họ theo dõi các tài khoản thời trang này để lấy cảm hứng cho những trang phục mà họ có thể mua hoặc tự tạo ra cho mình. Các từ khóa như "thời trang", "trang phục trong ngày" được đề cập hàng chục triệu lượt mỗi tháng.

Nhu cầu xác thực giá trị sản phẩm rất có thể bắt nguồn từ sự gia tăng số lượng lượt "thích" và số lượng người theo dõi trực tuyến mà nhiều người dùng mạng xã hội đang cố gắng đạt được. Nhiều khách hàng có thói quen đọc các bài đánh giá của những người đã mua sản phẩm trước khi mua hàng. Trên thực tế, một cuộc khảo sát trên mạng cho thấy 71% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng trực tuyến hơn nếu sản phẩm hoặc dịch vụ được người khác giới thiệu. Ngoài ra, 84% khách hàng trẻ tuổi có khả năng mua hàng dựa vào nhận xét của những người xa lạ trên mạng xã hội đã trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ.

Với suy nghĩ này của khách hàng, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều thương hiệu thời trang đang tập trung phần lớn chiến lược tiếp thị của họ vào các trang mạng xã hội như Instagram. Ngay cả những thương hiệu xa xỉ từng xa lánh mạng xã hội vì sợ nó làm xấu hình ảnh của họ cũng đang nhảy vào cuộc đua kỹ thuật số. Trong khi 72% chi tiêu tiếp thị của các thương hiệu thời trang cao cấp vẫn là trên báo in thì kỹ thuật số cũng đang nhanh chóng tăng tốc. Tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số là hàng trăm tỷ USD vào năm 2016.

Mạng xã hội và người nổi tiếng ảnh hưởng tới thời trang như thế nào? - 2

Hoa hậu Thế giới Priyanka Chopra (trái) và ca sĩ Beyonce cũng là những "sao" đình đám trên mạng xã hội và được nhiều nhãn hàng săn đón (Ảnh: Instagram).

Tăng cường sự tham gia của thương hiệu

Mạng xã hội cho phép các công ty thời trang tương tác với khách hàng của họ ở một mức độ mà trước đây họ không thể làm được. Người sáng lập kiêm tổng biên tập của ấn phẩm Business of Fashion, Imran Amed, cho biết: "Một trong những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây là mối quan hệ trực tiếp của các thương hiệu với người tiêu dùng. Trong hệ thống phân cấp mới này, người tiêu dùng có khả năng đẩy mạnh hoặc tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu thông qua việc chia sẻ các phản ứng tích cực hoặc tiêu cực của họ".

Một ví dụ đơn giản về điều này là các buổi biểu diễn thời trang. Các show thời trang từng là sự kiện dành riêng cho giới thượng lưu và những tên tuổi hàng đầu trong làng giải trí nhưng nhiều buổi biểu diễn thời trang lớn hiện nay có thể được hàng triệu người xem trực tuyến. Việc tiếp cận các xu hướng thời trang mới nhất của các nhà thiết kế từng chỉ được xem qua truyền hình và báo chí. Tuy nhiên, giờ đây, khách hàng có thể cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang bằng việc tìm từ khóa trên mạng xã hội.

Facebook và Twitter từng là những phương tiện truyền thông xã hội, mạng xã hội nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, bây giờ, Instagram đang trở thành đối thủ đáng gờm với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới tính tới cuối năm 2021. Những người dùng Instagram được thống kê là có mức độ tương tác cao nhất so với các trang mạng xã hội khác.

Instagram đã trở thành một nền tảng tuyệt vời để các thương hiệu thời trang kết nối trực tiếp với khán giả của họ thay vì thông qua một buổi trình diễn theo kiểu cũ hay chiến dịch quảng cáo trên báo in. Điều này khuyến khích các thương hiệu thời trang nghĩ nhiều hơn về những người mẫu "giống thực tế" với cơ thể, tông màu da và sở thích thời trang khác nhau. Điều này đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho các nhà tiếp thị thời trang.

Người dùng Instagram và một số mạng xã hội cũng có thể mua sắm trực tuyến ngay trên mạng xã hội. Các thương hiệu sẽ gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng của họ, sau đó "dẫn" người dùng đến các trang bán hàng. Những công ty sớm áp dụng phương thức này nhận thấy rằng lưu lượng truy cập và doanh thu bán hàng từ Instagram tăng lên sau khi triển khai dịch vụ mua sắm qua mạng xã hội.

Một chiến thuật thành công khác được sử dụng bởi các thương hiệu thời trang đang hoạt động trên mạng xã hội đó là khuyến khích mọi người đăng ảnh họ đang mặc trang phục của thương hiệu. Nhờ thế, người khác có thể xem bộ trang phục mà họ quan tâm sẽ trông như thế nào trên người thật. Trong một số trường hợp, người dùng sẽ có cơ hội được xuất hiện trên trang mạng của thương hiệu đó.

Vai trò của người có tầm ảnh hưởng

Tạo ra một cuộc trò chuyện rộng rãi hơn về thương hiệu của mình là điều quan trọng và là lý do tại sao nhiều thương hiệu thời trang đã mời những Influencer (người có tầm ảnh hưởng) tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. 94% doanh nghiệp cho biết, tiếp thị bằng những người có ảnh hưởng là một chiến lược rất hiệu quả. Một blogger hoặc người dùng có lượng người theo dõi trên mạng xã hội cao sẽ giúp thương hiệu nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm của họ hoặc tác động đến thói quen mua hàng của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ, khi Adidas mời siêu mẫu Kendall Jenner làm đại sứ thương hiệu. Do Kendall có hàng trăm triệu lượt theo dõi trên Instagram nên sự hợp tác này sẽ giúp tăng đáng kể phạm vi tiếp cận xã hội của Adidas và định vị thương hiệu với những người hâm mộ quan tâm theo dõi Jenner.

Ở góc độ người tiêu dùng, nội dung thông tin tới từ những người có tầm ảnh hưởng gần giống như một lời giới thiệu từ một người bạn. Nhìn thấy những người mà họ ngưỡng mộ hoặc yêu thích mặc một bộ trang phục cụ thể hoặc sử dụng một sản phẩm nhất định là một biểu hiện của sự tin tưởng vào thương hiệu khiến họ có nhiều khả năng mua sản phẩm đó hơn.

Lisa của nhóm Blackpink sành điệu xuất hiện tại Pháp (Video: Paris Videostars).

Cho dù các thương hiệu có thể không có được thước đo rõ ràng về sự thành công của chiến dịch tiếp thị thông qua những Influencer nhưng họ không thể phủ nhận rằng việc xây dựng những mối quan hệ này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho các thương hiệu thời trang thông qua việc tăng khả năng hiển thị hoặc doanh số bán hàng.

Mạng xã hội đã thay đổi bộ mặt của thời trang và giờ đây khách hàng có thể kết nối với các thương hiệu dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc triển khai mua sắm trên mạng xã hội (ví như Instagram) đã thay đổi quy trình bán lẻ thời trang và trong tương lai, những sự thay đổi chắc chắn sẽ còn lớn lao hơn nữa.

Theo www.kofluence.com