Luật mới của Thời báo New York khiến nhiều nhà làm phim lao đao
(Dân trí) - “Thời báo New York” mới đây đã có những thay đổi trong chuyên mục bình luận điện ảnh. Trang tin tức hàng đầu nước Mỹ thông báo với các nhà làm phim rằng họ sẽ không thể tiếp tục cam kết sẽ phê bình tất cả các bộ phim được phát hành tại thành phố này.
“Trước sự gia tăng chóng mặt số lượng phim điện ảnh mỗi năm, Thời báo chúng tôi không còn khả năng để bình luận tất cả các sản phẩm nghệ thuật tại New York”, A.O.Scott, phụ trách mục điện ảnh của Thời báo cho biết trong một thư điện tử gửi đến Variety.
Scott nhấn mạnh rằng tờ báo sẽ cố gắng chú ý đến nhiều phim nhất có thể, nhưng quyết định chính thức sẽ dựa vào từng trường hợp cụ thể. Ông cho biết chính sách này đã được thông qua vào đầu năm nay, nhưng Thời báo đã không công bố cho đến tuần này.
Những bộ phim kinh phí thấp cần được phê bình để có thể ra rạp.
Trang tin tức này sẽ chắc chắn tiếp tục bình luận đến các tác phẩm điện ảnh quan trọng, các dự án lớn và các ứng cử viên cho giải Oscar. Nhưng với những nhà phân phối nhỏ cũng như các công ty VOD (video on demand, hệ thống mà người sử dụng tùy ý lựa chọn chương trình để xem thay vì xem theo lịch cố định), những đơn vị sống dựa vào bình luận trên báo chí thì quyết định này có thể xem là tai họa đối với họ.
Chính sách mới này cũng khiến Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ lao đao. Đã từ lâu, Thời báo New York hoặc Thời báo Los Angeles giúp Oscar cân nhắc những bộ phim được đề cử cho Hạng mục phim tài liệu. Dù vậy, người phát ngôn của Viện hàn lâm nhấn mạnh rằng quyết định của Thời báo New York “không ảnh hưởng đến cuộc chơi”, vì mình Thời báo Los Angeles cũng có thể cáng đáng được nhiệm vụ này.
Một số nhà phân phối nhỏ cũng lên tiếng sau những thay đổi. “Tôi nghĩ những nhà làm phim độc lập nên có những hợp đồng về chuyện này. Rõ ràng những bộ phim lớn sẽ chả sao cả dù có được Thời báo New York giúp đỡ hay không”, Eamonn Bowles, chủ tịch hãng phim Magnolia Pictures cho hay.
Scott cho biết sau khi chính sách được đưa ra, số lượng các bộ phim không được phê bình trên thực tế là rất ít “Nhìn vào toàn thể thì cũng không thay đổi nhiều” ông nhấn mạnh. “Nếu bộ phim nào đó thực sự xứng đáng, chắc chắn chúng tôi sẽ dành cho nó một cơ hội”. Ông cũng cho thấy nguyên nhân của những thay đổi này là do số lượng phim phát hành mỗi năm tăng theo cấp số nhân mà thành viên của tòa soạn lại có hạn “Chúng tôi chỉ có ba nhà phê bình và một tờ báo vào mỗi sáng. Trong khi việc bình luận lại tốn rất nhiều thời gian, dung lượng báo chí và cả tiền bạc nữa”.
Sự phát triển của những thiết bị chia sẻ trực tuyến như Netflix đã phá vỡ rào cản luôn làm khó các nhà làm phim trước đây. Nhưng đi cùng với nó, những bộ phim khiêm tốn này cần được những tờ báo nổi tiếng chú ý để có thể danh chính ngôn thuận ra rạp.
Manohla Dargis, một người bạn của Scott đã lên tiếng ủng hộ chính sách này. Ông cho biết “Những bộ phim phải cần được phê bình mới có thể ra rạp thì không có lý do gì để tiếp tục tồn tại. Càng ít phim, nền công nghiệp này càng khỏe mạnh”.
Hải Anh