Lần đầu Việt Nam tham dự triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia”
Được khởi xướng bởi Đại sứ quán Pháp tại Thái Lan năm 2017, “D17/20 Design in Southeast Asia” là dự án hướng đến việc bảo tồn và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống ở Đông Nam Á.
Thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam, vừa qua, thương hiệu sơn mài Hanoia đã hợp tác với ba nhà thiết kế người Pháp nhằm hiện thực hóa các ý tưởng của họ trên chất liệu sơn mài, góp phần tạo nên những tác phẩm mới tham dự triển lãm D17/20 - Design in Southeast Asia tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ 1-9/2/2020.
Sinh năm 1979, Guillaume Delvigne từng theo học trường thiết kế Nantes Atlantique và Politecnico di Milano. Anh lập nghiệp tại Paris từ năm 2005. Năm 2011, anh mở xưởng riêng, trưng bày các bộ sưu tập đồ nội thất và trang trí nội thất của mình. Tác phẩm tham dự triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia” yêu thích nhất của anh chính là chiếc bình “Sépale”, được tạo nên từ nhiều mảnh ghép khác nhau. Sự kết hợp của các hình khối tương phản, của các hiệu ứng sắc độ và nhiều chất liệu phong phú góp phần tôn vinh giá trị của sơn mài, mang đến nét độc đáo riêng cho tác phẩm này.
Tốt nghiệp trường đại học mỹ thuật công nghiệp ENSCI ở Pháp, Pierre Charrié từng được tạp chí Architecture Design của Pháp bình bầu là 1 trong 100 nhà thiết kế giỏi nhất nước Pháp. Anh mang đến triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia” những chiếc đèn sơn mài. Ánh sáng làm thay đổi màu sắc của sản phẩm và tạo nên độ loang màu dưới tấm chụp khiến anh vô cùng tâm đắc. Hiệu ứng mài xước trên sơn mài tôn vinh sự khéo léo của đôi bàn tay người thợ và khiến sản phẩm trở nên tinh tế hơn nhiều.
Marie-Aurore sinh năm 1981 tại Paris. Cô tốt nghiệp trường đại học mỹ thuật công nghiệp ENSCI năm 2007, sau đó là những khóa học nâng cao tại Pháp và Ý. Trong số những tác phẩm tham gia triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia”, bộ gương sơn mài được đặc biệt đánh giá cao, với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương.
Tại triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia”, các nhà thiết kế sẽ đối thoại với các nghệ nhân và các nhà sản xuất để cùng đưa ra những giải pháp mới, những cách tiếp cận mới cho ngành nghề thủ công của Đông Nam Á nói chung và từng nước nói riêng.
Như Ca