Khi yêu đừng quay đầu lại: Vũ khúc lạc loài
(Dân trí) - Được kỳ vọng là bộ phim có khả năng gây ấn tượng trong mùa phim Tết Canh Dần, nhưng không thể phủ nhận rằng, <i>Khi yêu đừng quay đầu lại</i> của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh dường như trở thành “vũ khúc lạc loài” trong mùa phim Tết năm nay.
Khi yêu đừng quay đầu lại “lạc loài” giữa dòng phim Tết là bởi bộ phim đi ngược lại với những bộ phim đậm chất hài hước, giải trí thường thấy trong những mùa phim tết từ trước tới nay. Khi yêu đừng quay đầu lại chứa đựng chất liêu trai, mang hơi hướng kinh dị khá nặng nề. Đây là một sự đột phá táo bạo bởi từ trước tới nay, bất kỳ một nhà sản xuất nào cũng thuộc nằm lòng một chân lý rằng: Muốn “thắng” phim Tết, phải là phim hài.
Ấn tượng đầu tiên của Khi yêu đừng quay đầu lại chính là những cảnh quay đẹp, mang tính nghệ thuật cao, tứ phim hay, nội dung nguyên tác khá nhưng cách thể hiện, đường dây, tính cách nhân vật thì có vẻ hơi… khó hiểu. Có thể ai đó nói rằng đây là một bộ phim ma nên tính logic không cần phải đặt quá cao, nhưng khán giả khó có thể nắm bắt được ý đồ của đạo diễn. Ngay cả trong hình ảnh, tính cách của nhân vật chính (vai của Ngân Khánh) cũng có sự đối lập, xung đột rất khó hiểu. Cách xử lý, tình tiết, lời thoại… cũng đôi chút xa lạ so với người Việt.
Diễn xuất của Ngân Khánh trong Khi yêu đừng quay đầu lại thực sự chưa quá ấn tượng nhưng có thể nói khá hơn so với những vai diễn trước đây của cô. Sự cố gắng của Ngân Khánh có thể nhận thấy khá rõ khi cô diễn tả những trường đoạn nội tâm. Bên cạnh đó, một Thành Lộc “lắm chiêu” và diễn xuất tài tình, kết hợp với Ngân Khánh đã tạo thành một cặp đôi ấn tượng trên màn ảnh.
Mặt khác, góc nhìn và dấu ấn của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh trong phim khá rõ ràng khi ông tạo nên một bộ phim khá không… thuần Việt. Từ lời thoại, cách lên cao trào và giải quyết cao trào cũng như cái kết của phim đều khiến nhiều người xem khá hụt hẫng dù như vậy mới mang đúng tính chất… liêu trai. Tính cách, lối hành xử của các nhân vật trong Khi yêu đừng quay đầu lại khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim của Hollywood ở tính quyết liệt nhưng lại thiếu những tính cách gợi nên “hình ảnh” Việt.
Nếu lựa chọn một bộ phim giải trí đơn thuần, Khi yêu đừng quay đầu lại không hẳn là một lựa chọn quá thông minh bởi tiết tấu phim chậm, hình ảnh đẹp nhưng màu sắc u ám, nội dung đôi chút nặng nề rất liêu trai.
Bài và ảnh: Phan Anh