Hòa Minzy, Sơn Tùng M-TP "gây bão" với các ca khúc về quê hương
(Dân trí) - Trước Hòa Minzy, Sơn Tùng M-TP, Double2T… cũng từng tạo dấu ấn mạnh mẽ với những sản phẩm âm nhạc mang đậm bản sắc, hơi thở quê hương.
Sau 10 năm hoạt động nghệ thuật, ngày 1/3 vừa qua, ca sĩ Hòa Minzy quyết định tri ân quê hương bằng một sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn văn hóa Kinh Bắc - MV Bắc Bling.
Ngay khi ra mắt, MV đã trở thành hiện tượng, không chỉ bởi phần âm nhạc bắt tai mà còn nhờ vào cách nữ ca sĩ 9X tái hiện sinh động vẻ đẹp của quê hương quan họ.

Loạt địa điểm du lịch nổi tiếng xuất hiện ở "Bắc Bling" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Đó là những ngôi nhà cổ, mái đình rêu phong, chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, đê Hữu Chấp, nhà hát Quan họ, tranh Đông Hồ… đến lễ hội truyền thống và đặc biệt là những điệu hát quan họ ngọt ngào vang lên trên dòng sông Cầu… Tất cả đều là hình ảnh đặc trưng, là bản sắc văn hóa, là hồn cốt của đất và người Bắc Ninh.
Không chỉ là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, Bắc Bling còn cho thấy cách Hòa Minzy nâng tầm văn hóa Bắc Ninh qua nghệ thuật thị giác. Những bộ trang phục lộng lẫy lấy cảm hứng từ áo tứ thân, khăn mỏ quạ, cùng những phân cảnh được dàn dựng công phu đã khiến người xem mãn nhãn.
Sự thành công của Bắc Bling không chỉ nằm ở con số hàng chục triệu lượt xem trên YouTube, lọt top thịnh hành trên các nền tảng âm nhạc của Việt Nam và thế giới mà còn ở tác động thực tế.
Sau khi MV ra mắt, lượng người tìm kiếm về Bắc Ninh tăng vọt, từ khóa "du lịch Bắc Ninh" xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Ngay cả Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng trao bằng khen cho ê-kíp của Hòa Minzy vì những đóng góp tích cực trong việc quảng bá hình ảnh địa phương.
Cơn sốt Bắc Bling cũng dẫn tới trào lưu đặt tên cho các tỉnh thành ở Việt Nam theo hướng Tây hóa. Ví dụ: Lào Style (Lào Cai), Count Bằng (Cao Bằng), Lạng Stone (Lạng Sơn), Thank Hóa (Thanh Hóa), High Phòng (Hải Phòng), Ning Ping (Ninh Bình), Bạc Real (Bạc Liêu),…
Cộng đồng mạng sau khi xem Bắc Bling đều bày tỏ mong muốn, mỗi tỉnh thành đều nên có một ca sĩ làm MV về quê hương.
Thực tế, trước Hòa Minzy, Sơn Tùng M-TP cũng từng khiến khán giả xúc động với Thái Bình mồ hôi rơi - một ca khúc không cầu kỳ về mặt hình ảnh nhưng lại chạm đến trái tim người nghe bằng những ca từ đầy cảm xúc.
Được viết chỉ trong 2 tiếng, bài hát là sự tái hiện chân thực về tuổi thơ của Sơn Tùng tại quê nhà Thái Bình - nơi có những chuyến xe buôn, những đặc sản như bánh cáy, những giọt mồ hôi cha mẹ vì cuộc sống mưu sinh.
Sơn Tùng M-TP từng tâm sự: "Trong tôi luôn tồn tại nỗi nhớ quay quắt về quê hương Thái Bình kể từ khi vào Nam lập nghiệp hay mỗi lần đi diễn xa. Hễ có ai nhận ra giọng nói Thái Bình của mình, tôi đều rất mừng và hãnh diện vì tôi luôn dành một tình cảm thiêng liêng và tự hào nhất cho quê hương Thái Bình".
Dù chỉ là bản thu âm, chưa có MV chính thức, Thái Bình mồ hôi rơi vẫn "gây bão" khi lần đầu được trình diễn tại The Remix vào tháng 2/2015. Nhiều khán giả đã bày tỏ mong muốn Sơn Tùng thực hiện một MV hoàn chỉnh để đưa hình ảnh quê hương Thái Bình đến gần hơn với công chúng.
Điều này cho thấy sức mạnh của âm nhạc trong việc kết nối ký ức cá nhân với niềm tự hào về quê hương.

Sơn Tùng M-TP thể hiện ca khúc "Thái Bình mồ hôi rơi" trong liveshow 2 The Remix (Ảnh: Ban tổ chức).
Không chỉ có pop, rap cũng là thể loại được các ca sĩ sử dụng mạnh mẽ trong việc đưa hình ảnh quê hương vào âm nhạc.
Double2T - Quán quân Rap Việt mùa 3 - đã thành công trong việc mang văn hóa miền núi vào các ca khúc của mình. Những bản hit như: À Lôi, Người miền núi chất, Hạt gạo Việt Nam… đều chứa đựng những hình ảnh đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, từ những thửa ruộng bậc thang đến những nét sinh hoạt đời thường của người dân tộc thiểu số.
Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, Double2T còn dùng sức ảnh hưởng của mình để đóng góp cho quê hương. Ngay sau khi giành chiến thắng tại Rap Việt, nam rapper đã quyết định trích một phần tiền thưởng để hỗ trợ mang điện lên các bản làng vùng cao, giúp cải thiện đời sống người dân.
Đây là minh chứng cho thấy, nghệ sĩ không chỉ có thể quảng bá quê hương bằng âm nhạc mà còn bằng những hành động thiết thực.
Ca sĩ Hà Myo cũng từng gây ấn tượng mạnh với MV Đập nàng Khọt khi kết hợp một bài dân ca Mường với rap bằng tiếng Mường và âm nhạc điện tử.
Nữ ca sĩ lựa chọn Hòa Bình - tỉnh có người Mường sống đông nhất cả nước - để thực hiện các cảnh quay. Bản Giang Mỗ - một bản làng Mường cực đẹp, Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, Bảo tàng Di sản văn hóa Mường, ruộng bậc thang, trang phục người Mường - tất cả những gì đặc sắc nhất của vùng đất này đều được đưa vào MV một cách đầy sáng tạo và thú vị.
Một cái tên khác bất ngờ xuất hiện trong chủ đề quảng bá hình ảnh quê hương đó chính là ca sĩ Duy Mạnh. Mới đây, nam ca sĩ đã ra mắt Tôi là dân 37 - ca khúc tôn vinh con người Nghệ An - với những phẩm chất hiếu học, chân thành và mạnh mẽ.
MV mang đến sự kết hợp giữa âm nhạc sôi động và những cảnh quay tái hiện vẻ đẹp xứ Nghệ, từ dòng sông Lam đến những cánh đồng xanh bát ngát.
Không chỉ có các nghệ sĩ gạo cội, thế hệ ca sĩ trẻ cũng không ngừng sáng tạo trong cách quảng bá quê hương. MONO - em trai Sơn Tùng M-TP - đã chọn Mắt Thần Núi (Cao Bằng) làm bối cảnh chính cho MV Open Your Eyes.
Đây là một trong những danh thắng đẹp nhất Việt Nam nhưng chưa được khai thác nhiều trong âm nhạc. Với những góc quay hoành tráng cùng sự kết hợp giữa nhạc điện tử và nhạc cụ dân tộc, Open Your Eyes đã đưa hình ảnh Cao Bằng đến với đông đảo khán giả trong và ngoài nước.
Tiếp đó, Huyền Trang Sao Mai đã thực hiện hẳn một dự án âm nhạc mang tên Về miền ký ức, bao gồm 4 MV liên tiếp về quê hương. Những ca khúc như Thanh Hóa oai hùng, Trăng non lỗi hẹn không chỉ có giai điệu trữ tình, mà còn được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh để tái hiện vẻ đẹp của miền quê Việt Nam.

Chân dung nam rapper Double2T (Ảnh: Facebook nhân vật).
Sự thành công hay gây được chú ý của những sản phẩm âm nhạc kể trên không chỉ đến từ tình yêu quê hương của nghệ sĩ mà còn phản ánh thị hiếu của khán giả.
Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt bão hòa với những chủ đề tình yêu lãng mạn, MV hay các sản phẩm âm nhạc về quê hương kết hợp với yếu tố hiện đại mang đến một làn gió mới, đồng thời khơi gợi niềm tự hào dân tộc và thúc đẩy du lịch địa phương.
Có thể thấy, việc nghệ sĩ đưa quê hương vào sản phẩm âm nhạc không chỉ giúp họ xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Điều này mở ra một xu hướng mới, nơi âm nhạc không chỉ là giải trí mà còn là cầu nối văn hóa, quảng bá vẻ đẹp đất nước đến gần hơn với khán giả trong và ngoài nước…
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, anh rất ủng hộ các nghệ sĩ trẻ nỗ lực khai thác văn hóa - nghệ thuật truyền thống, di sản quê hương và biến những cái hay cái đẹp của truyền thống thành chất liệu để đưa vào các sản phẩm của mình.
Theo anh, việc mời nghệ sĩ trẻ tham gia vào quảng bá hình ảnh góp phần thúc đẩy phát triển du lịch là điều rất cần thiết. Đây là một thế mạnh mà chúng ta cần tận dụng, cần có những sản phẩm âm nhạc đủ sức hấp dẫn, đúng xu hướng giới trẻ trong nước cũng như khu vực.
"Thông qua âm nhạc, chúng ta có thể xây dựng nền công nghiệp văn hóa, giới thiệu di sản và đặc trưng văn hóa của các địa phương, vùng đất gắn liền với những đặc trưng riêng có. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch, giúp thu hút du khách cả trong nước lẫn quốc tế.
Nói cách khác là đưa âm nhạc của người trẻ đi vào đời sống một cách mềm mại nhất, sinh động nhất", ông Nguyễn Quang Long cho hay.