Hình ảnh Vịnh Hạ Long xuất hiện trên mặt đồng hồ độc bản Thuỵ Sỹ
(Dân trí) - Bức tiểu hoạ khung cảnh Vịnh Hạ Long bằng kĩ nghệ tráng men đặc biệt sẽ xuất hiện trên chiếc đồng hồ phiên bản độc bản của thương hiệu gần 300 tuổi.
Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới. Chính thức trở thành di sản thế giới UNESCO từ năm 1994, Vịnh Hạ Long được coi là nhân chứng của lịch sử Trái Đất, với dấu ấn bồi đắp bởi thời gian qua địa mạo đá vôi.
Khắc hoạ những bức tranh thiên nhiên màu sắc chính là điều mà xưởng nghệ thuật Ateliers d’Art của Jaquet Droz lấy làm tự hào, bởi trong quan niệm của số đông thì mua đồng hồ là để xem giờ còn đối với những nghệ nhân hậu duệ của huyền thoại Jaquet Droz thì họ có nhiệm vụ chế tác ra những kiệt tác nghệ thuật, kể những câu chuyện và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Ngài Pierre Jaquet-Droz (1721 - 1790) vốn là một trong những tượng đài trong buổi sơ khai của ngành đồng hồ. Vốn là một nhà soạn nhạc tài ba và đồng thời là một thiên tài chế tác cơ khí, di sản nghệ thuật mà ngài để lại khiến giới mộ điệu đương thời kính phục.
Tháng 10 này, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ gần 300 tuổi trình làng giới sưu tầm Việt Nam phiên bản độc bản với bức tiểu hoạ khung cảnh vịnh Hạ Long bằng kĩ nghệ tráng men đặc biệt.
Những chiếc bút lông chải mịn với sợi mảnh tựa như cọng tóc được sử dụng để tô vẽ, đổ hồn Vịnh Hạ Long lên mặt đồng hồ men trắng. Mặt đồng hồ sau đó được nung trong lò để ươm màu và quá trình này được lặp lại tỉ mỉ trong khoảng hai mươi lần.
Mỗi lần lò nung nổi lửa là một lần bức tiểu họa sống động và chân thật hơn. Từng bước đều được thực hiện vô cùng tỉ mỉ bằng cả yếu tố con người và nghệ thuật, ấp ủ mỗi mặt đồng hồ tới hơn một tuần để hoàn thiện.
Cả ngàn năm qua, những nhà sưu tầm vẫn chưa bao giờ hết say đắm với nghệ thuật tiểu hoạ. Từ Nhà Trắng cho tới các bảo tàng uy tín hay lâu đài trên khắp thế giới, các bộ sưu tập vật dụng, tượng điêu khắc có tiểu hoạ được bảo tồn và trưng bày.
Đi cùng với nghệ thuật tiểu hoạ là kĩ nghệ tráng men. Một bức tiểu hoạ tráng men đẹp là tổng hoà của nhiều lớp màu, mỗi màu lại là sự pha chế của các kim loại ô xi hoá khác nhau và nung ở những ngọn lửa nhất định, tạo nên tổng thể hài hoà không nứt vỡ.
Màu xanh đại dương trong bức Hạ Long được chế tạo từ tinh thể đồng đen ô xi hoá và một lượng carbonate soda lớn, trong đó các chi tiết màu xanh lá cây hơi ngả vàng thì cũng sử dụng tinh thể đồng đen ô xi hoá nhưng tăng thêm lượng bột Pb3O4.
Nếu đọ về tuổi thọ thì nếu các bức sơn dầu có thể bị trôi màu hoặc xuống màu qua thời gian trong khi cả hàng trăm năm, sắc độ của các bức tráng men vẫn được giữ đúng và bền vững.
PV