Đời nay - Cuộc sống xoay quanh những khuôn mặt người
(Dân trí) - Triển lãm tranh “Đời nay” là cuộc gặp gỡ của 6 họa sĩ trẻ xoay quanh những khuôn mặt người - ma-nơ-canh vô hồn nhưng nói về những dục vọng ích kỷ, tham lam, những thói hư tật xấu của con người...
Triển lãm tranh Đời nay là cuộc gặp gỡ của 6 họa sĩ trẻ: Phạm Tuấn Tú, Lê Thị Minh Tâm, Lê Chí Hiếu, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Khắc Chinh, Trịnh Minh Tiến. Triển lãm xoay quanh những khuôn mặt người - ma-nơ-canh vô hồn, người đàn bà trẻ con giữa vòng xoay của dục tình và khoái lạc, những toan tính ích kỷ, dục vọng tham lam rút kiệt tinh khí sống loài người, chiến tranh - cái chết chỉ là trò đùa con nít, xác khô gặp nhau bởi lực hút vô hình, giả mà như thật - thật mà lại giả…
Hơn 20 bức tranh vừa hoàn tất còn đầy mùi màu dầu này cũng là những thử nghiệm mới nhất, đồng thời, đánh dấu bước ngoặt trong sáng tạo (hoàn thiện hoặc chưa) của các họa sĩ sẽ mang đến cho người xem một góc đam mê không ngừng sáng tạo, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào của những họa sĩ trẻ.
Các tác phẩm: Không có gì là không có gì, Một loài hoa của họa sĩ trẻ Phạm Tuấn Tú cho thấy những thói xấu của con người trong xã hội như: Sự tham lam, đố kỵ, toan tính, ích kỷ, bon chen, dục vọng… Tất cả những thói xấu này làm nên một loài hoa độc trổ bông trên đỉnh não người.
Nữ họa sĩ trẻ Lê Thị Minh Tâm mang đến triển lãm chùm tác phẩm Hotgirl với hình tượng người đàn bà trẻ con, ngực đầy với hai bầu vú căng tròn nhựa sống - thể hiện khoái lạc và đam mê cùng tông màu tươi, non trẻ. Nữ họa sĩ cho biết, trước đây chị tưởng trung thành với thể loại tranh nuy trừu tượng, nay chuyển sang một thể loại hoàn toàn mới (đối với chị) “mà chính tôi cũng không biết gọi tên nó là gì”.
Con nhọ và tôi, bộ ba tranh Trò chơi chú bộ đội của họa sĩ Lê Chí Hiếu lại vẽ về chú bộ đội canh giữ hải đảo, thuyền chiến, máy bay chiến đấu nhưng trong đầu thì lại đang mơ về những con mèo, những gam màu tươi không pha trộn… như chỉ dành cho trẻ con nhưng ẩn chứa trong đó là một thông điệp nhân văn sâu sắc.
Nguyễn Đức Hùng với tác phẩm Sống thành hiện thực khắc họa khung cảnh nơi nghĩa trang với những nấm mồ khô lạnh, hai bộ xương khô gặp nhau nhờ lực hút vô hình, những bàn tay nối liền những bàn tay cùng tạo sinh điểm khởi đầu sự sống…
Tìm kiếm gương mặt thật 2, Cuộc sống của Ma-nơ-canh là những sáng tác của Nguyễn Khắc Chinh. Anh lột tả hai trạng thái tâm lý, một đã giải phóng những ham muốn nhưng cái đầu vẫn vô thức, một vẫn đang che giấu bản năng mà không dám đối mặt qua những tác phẩm của mình.
Góc nhìn xe và phố, Tĩnh vật trà đá của Trịnh Minh Tiến lại theo phong cách cực thực (trường phái ra đời ở Mỹ, vào thập niên 60, 70 thế kỷ trước). Anh cho biết, ở phong cách này, “họa sĩ vẽ theo trường phái này phải miêu tả cảnh vật con người thật nhất có thể, buộc người xem có cảm giác kinh ngạc về khả năng, kỹ thuật vẽ của người họa sĩ khi nhìn bức tranh giống hệt ảnh chụp”.
Hơn 20 bức tranh vừa hoàn tất còn đầy mùi màu dầu cùng những thử nghiệm mới nhất, đồng thời, đánh dấu bước ngoặt trong sáng tạo (hoàn thiện hoặc chưa) sẽ mang đến cho người xem một góc đam mê không ngừng sáng tạo, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào của 6 họa sĩ.
Triển lãm diễn ra từ ngày 29/6 đến 14/7 tại Hà Nội.
Bình Yên