Diệu Hương trải lòng về những cái “được” trong nghề diễn
(Dân trí) - Từ vai Linh trong Cánh gió đầu đông, vai Bảy Trâm trong Tiếng sáo Sapa đến vai Hương trong Lời thề cỏ non… đều “lành” từ đầu đến cuối. Phải đến vai Liễu trong bộ phim nhựa "Chớp mắt cùng số phận" vai diễn của Diệu Hương mới “gây shock” đối với khán giả.
Cho đến giờ, có trong tay ngót nghét 10 bộ phim với hơn nửa số vai diễn chính, cô gái có đôi mắt lay láy đen tròn tâm sự rằng, diễn xuất của mình “lên tay” rất nhiều. Những nhân vật của cô không còn “một màu”, thay vào đó là những nhân vật góc cạnh, có chiều sâu và nhiều đất để diễn hơn.
Những ngày đầu, chập chững đi đóng phim, hầu hết những vai diễn của Diệu Hương đều nhẹ nhàng nếu không muốn nói là “bằng phẳng” quá. Từ vai Linh trong Cánh gió đầu đông, vai Bảy Trâm trong Tiếng sáo Sapa đến vai Hương trong Lời thề cỏ non… đều “lành” từ đầu đến cuối. Cho đến vai Liễu trong bộ phim nhựa Chớp mắt cùng số phận (đạo diễn Lê Ngọc Linh) vai diễn của Diệu Hương mới “gây shock” đối với khán giả. Cô vào vai một con phe thời bao cấp ghê gớm, táo tợn và sẵn sàng “chết” vì tình yêu.
Nhưng phải nói rằng, 4 vai diễn trong phim: Cổng trường thời mở cửa, Luật đời, Hậu hoạ, Đất thiêng) sau khi Hương vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh thì Diệu Hương mới thật sự tạo được dấu ấn riêng trên màn ảnh nhỏ. Đó là những vai diễn cá tính, trăn trở với cuộc sống và có một cái kết “xứng đáng”.
Không chỉ vui vì nhận được vai diễn vừa ý, người diễn viên còn mừng vì một lời khen, sự chia sẻ của đạo diễn, đồng nghiệp. Hương kể về thành công gặt hái được từ vai Liễu trong phim Chớp mắt cùng số phận. Liễu là con phe ghê gớm, táo tợn, sẵn sàng tranh cướp vì miếng ăn ngoài chợ nhưng trong tình yêu lại là người sẵn sàng dâng hiến cho hạnh phúc của người mình yêu.
Có một cảnh, Liễu đang ngoài chợ, nghe tin Miền Nam được giải phóng, cô chạy về báo tin cho anh trai. Sau đó, Liễu ngồi cắt vải may lá cờ với ngôi sao năm cánh. Cảnh này quay dài nhất phim. Khi quay, đạo diễn không hô cắt cảnh, cứ để Hương diễn. Không gian căn nhà ngói 3 gian trở nên khác lạ với nhạc “giải phóng Sài Gòn” và Liễu vừa cắt may vừa cười mà nước mắt cứ giàn giụa…
Đạo diễn đã rất hài lòng về cảnh quay này và chi tiết nhân vật Liễu ngồi may lá cờ được làm poster. Bây giờ khi đi giao lưu, cứ xem phim đến cảnh đó là đoàn phim quay sang bắt tay nhau. Hương nói, vai Liễu đối với cô không phải vai đặc sắc nhưng có cái để nhớ. Mỗi lần nhớ đến bộ phim là mọi người lại nhắc tới cảnh quay này. Đối với Hương đó là cái “được” lớn nhất khi tham gia bộ phim.
Uất ức trước sự bạc bẽo của Cường, Kiều Linh đã đến tận nhà người tình để tống tiền ông bà. Dòng đời đưa đẩy, tốt nhiệp đại học, Kiều Linh xin vào làm một công ty liên doanh với nước ngoài. Tại đây, Kiều Linh gặp ông Đại (bố của Cường) và bắt đầu một cuộc tình ngang trái…
Trong tập cuối cùng của phim, có cảnh Kiều Linh bị sảy thai. Khi mọi chuyện vỡ lở, ông Đại bất lực, Cường và ông bà mình đến xỉ vả, dồn Kiều Linh đến đường cùng khiến cô sảy thai. Đó là cảnh xúc động nhất và khó diễn nhất của phim. Đạo diễn Hoàng Nhung và các diễn viên phải vất vả lắm mới kết thúc cảnh quay thành công. Cũng cảnh Kiều Linh vật vã, bụng bầu này được chọn làm poster và trailer của phim Luật đời. Khi quay cảnh kết này, đạo diễn Mai Hồng Phong không có mặt, anh chỉ xem trong quá trình dựng phim. Xem xong cảnh này, anh đã điện thoại cho Diệu Hương và khóc. Anh nói, anh rất thích cảnh này và các chị trong phòng dựng phim đều xúc động. Diệu Hương nói, cô chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc và…tự hào đến thế!
Nhận được kết quả xứng đáng với những công sức mình bỏ ra là niềm hãnh diện đối với cô diễn viên tuổi đời còn rất trẻ. Nhất là khi được khán giả gọi điện hỏi thăm, ra đường, nhiều người nhận ra và vui vẻ khen ngợi. Mỗi lần xem phim con gái đóng, bố mẹ ở quê đều gọi ra cười nói, chia sẻ. Cô còn nhận được nhiều niềm vui trên phim trường cùng các anh chị trong đoàn phim. Những cảnh trêu đùa ngoài giờ diễn, những cảnh hôn hít giả vờ trên phim, cảnh vào vai đánh nhau, bụng bầu…tất cả gom thành kho kỷ niệm trong ký ức của Diệu Hương.
Hương nói chưa có bộ phim nào có buổi đóng máy vui như đoàn phim Cổng trường thời mở cửa (đạo diễn Triệu Tuấn). Trừ đạo diễn, dàn diễn viên đều trẻ, khoẻ…nghịch ngợm cả. Hôm đóng máy, cả đoàn thuê hai xe ô tô nhằm…Đồ Sơn thẳng tiến. Tâm lý chỉ còn một cảnh quay ăn uống nên các diễn viên “hớn hác”, mải đi chơi, ăn uống. Kết quả, ngày hôm sau, đạo diễn có thông báo: “Cảnh quay ở Hải Phòng bị hỏng, về Hà Nội…quay lại!”
T.Nguyễn