Đi xem ca nhạc bình dân

Sở dĩ ca sĩ bây giờ (nổi hay chưa nổi tiếng) đến với sân khấu bình dân nhiều hơn vì ở đây còn là nơi để họ kiếm sống. Tuy được đánh giá các show diễn khá hơn trước, nhưng sân khấu bình dân vẫn còn quá nhiều điều cần chấn chỉnh như thái độ của khán giả; cách hát, cách phục trang của ca sĩ...

Chúng tôi mua vé giá 20.000đ xem ca nhạc tại sân khấu 126 vào một tối thứ sáu, đúng vào đêm có Quang Linh, Hồng Ngọc, Nguyễn Phi Hùng biểu diễn. Trước khi 3 ca sĩ trên hát là màn "làm nóng" của các ca sĩ "hạng C", với những ca khúc vui - buồn lẫn lộn.

 

Một vị khách đứng tuổi càu nhàu: "Cả tiếng đồng hồ đợi Quang Linh mà chẳng thấy đâu, còn Nguyễn Phi Hùng nữa. Tôi nghĩ một đêm chỉ cần các ca sĩ "xịn" hát mỗi người 3-4 bài có chất lượng là được". Thực tế, việc sắp xếp các ca sĩ hàng sao biểu diễn vào cuối chương trình hay nhờ các ca sĩ "hạng C" hát lót cũng là chiêu của các tụ điểm ca nhạc. Có như vậy họ mới có thể "giữ chân" khán giả (đã có mặt) và thu hút thêm khán giả (chưa mua vé).

 

Cũng giá vé 20.000đ, chúng tôi ghé vào sân khấu Trống Đồng vào một tối thứ hai. So với các sân khấu bình dân khác, Trống Đồng phân ra 2 loại vé: 15.000đ cho các tối thứ ba, tư, năm và 20.000đ cho các tối hai, sáu, bảy, chủ nhật. Tại đây, lực lượng nghệ sĩ có mặt trong buổi diễn khá xôm tụ: Quang Linh, Nguyên Vũ, Lý Hải, Đình Văn, Nhã Ca, Nguyễn Hồng Nhung, Thái Thùy Linh, Quách Thành Danh, Hà Kim Ngọc, nhóm hài Bảo Chung... Dù vậy, rất ít người đầu tư kỹ cho bài hát và trang phục.

 

Đi xem ca nhạc bình dân  - 1
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung 

Nhiều ca sĩ vẫn tỏ ra "quá lố" qua phục trang và vũ đạo. Riêng khán giả tại Trống Đồng có vẻ "máu" hơn so với các sân khấu bình dân khác. Họ thuộc đủ thành phần và xem ca nhạc trong nhiều "tâm trạng" khác nhau. Có người ngồi chồm hổm trên ghế và liên tục la hét khi thấy Nguyễn Hồng Nhung xuất hiện. Nhiều đôi bạn trẻ thì vừa xem ca nhạc vừa tranh thủ "âu yếm" nhau.

 

Thấy vẻ mặt hơi khó chịu của chúng tôi, một đôi chừng 17 tuổi trợn mắt: "Bộ mới thấy ôm lần đầu hả?". Đến nước này, chúng tôi chỉ còn biết tìm chỗ ngồi khác.

 

Đến sân khấu Phương Nam (Đỉnh Gió Hú cũ), Công viên Lê Thị Riêng, Đầm Sen, khán giả và ca sĩ có vẻ... hiền hơn. Trang phục ca sĩ quanh đi quẩn lại cũng chỉ áo sơ mi, quần tây cách điệu (nam) và váy đầm (nữ).

 

Đối với ca sĩ, nhiều người hát "cứng đơ" như trả bài rồi... chạy lẹ đến nơi khác. Giá cát-sê của họ cũng phân thành nhiều loại: ca sĩ hát lót từ 70.000-100.000đ; ca sĩ hạng B dao động từ 100.000-500.000đ; ca sĩ đã có tên tuổi từ 1.000.000-3.000.000đ. Một bầu show cho biết: "Giá như vậy là không cao so với các chương trình ca nhạc lớn nhưng khả năng chúng tôi chỉ đến thế. Một đêm nếu đông khách có thể kiếm lời vài triệu, còn hôm nào vắng khách thì thu chỉ vừa đủ chi".

 

Riêng các sân khấu cách xa trung tâm thành phố như trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp), Nhà Văn hóa Gò Vấp, Công viên Phú Lâm... các chương trình chủ yếu diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật. Dù vậy, các tiết mục ở đây vẫn được đầu tư khá cao, với phần góp mặt của các ca sĩ trẻ nổi tiếng như: Thanh Thảo, Ưng Hoàng Phúc, Nguyễn Phi Hùng, Lý Hải, Hồng Ngọc... Ca sĩ Thanh Thảo nói: "Vui nhất là được hát ở các sân khấu bình dân cách xa trung tâm thành phố. Khán giả là những người rất bình thường và không có điều kiện tiếp xúc nhiều với chúng tôi. Vì thế, mỗi khi nghe chúng tôi hát họ tỏ ra rất dễ thương và gần gũi”.

 

Giá cát-sê ở mỗi nơi không giống nhau. Có chỗ cao, chỗ thấp nhưng chúng tôi vẫn hát rất thoải mái". Nguyên Vũ thì cho rằng: "Khán giả ở những sân khấu này "máu" quá đôi khi cũng làm cho ca sĩ... sợ. Họ có thể lao lên sân khấu bất cứ lúc nào để... hôn, chụp ảnh, bá vai bá cổ.

 

Dù được đánh giá là có tiến bộ hơn so với những năm trước (do các bầu show biết đầu tư về trang thiết bị, âm thanh, ánh sáng và từng tiết mục chương trình), nhưng sân khấu bình dân vẫn còn quá nhiều điều cần chấn chỉnh như thái độ của khán giả; cách hát, cách phục trang của ca sĩ; lời thoại lố lăng trong những tiểu phẩm hài...

 

 

Theo Dạ Ly

Thanh Niên