Đầu tư mạo hiểm - đã đến thời của… dấm và tiêu!
Dư âm về hai chàng sinh viên khởi nghiệp khi mới 20 tuổi, còn chưa tốt nghiệp Đại học nhận được khoản đầu tư 3,1 tỷ đồng tại Tập 1 của Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank vẫn còn hào hứng đâu đó trên khắp các diễn đàn mạng tuần qua thì Tập 2 đã được tiếp diễn với nhiều cảm xúc khó nói hết thành lời.
Thương vụ số 1: Đầu tư mạo hiểm - đã đến thời của… dấm và tiêu!
Startup: Trần Tâm Phương
Sản phẩm: Giấm gạo và Hồ tiêu Thủy Tâm
Bắt đầu với câu chuyện gây xúc động cho người xem về những năm tháng mải miết mưu sinh của bố mẹ, startup Trần Tâm Phương với dự án Dấm gạo Thủy Tâm đã mang đến những xúc cảm rưng rưng khi kể lại niềm say mê về sản phẩm dấm gạo của người mẹ tần tảo – thứ đã nuôi lớn chàng trai qua những tháng năm gian khó, đưa chàng đến với những chân trời tri thức ở nơi rất xa – và cũng chính nó đã kéo chàng trai trẻ ấy quay về quê hương để nung nấu quyết tâm tiếp nối truyền thống gia đình.
Thực ra, cái ý tưởng thương mại hóa sản phẩm tưởng chừng như rất “quê mùa”ấy đã “manh nha” trong đầu Tâm từ thuở còn niên thiếu, sau những ngày miệt mài làm “shipper” cho bố mẹ. Bất chấp thực tế là doanh số mới đạt 2,5 tỷ đồng/năm cho cả 2 dòng sản phẩm dấm gạo và hồ tiêu muối, anh chàng mơ mộng ấy vẫn không thôi ao ước đến ngày “mỗi quán phở trên thế giới này có 1 chai dấm gạo Thủy Tâm”! Niềm tin ấy đã được khẳng địnhbằng lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 15% vốn để “công nghiệp hóa” mô hình sản xuất gia đình.
Với lộ trình sử dụng vốn rõ ràng và không giấu ý định “lợi dụng” “cá mập” để nâng cấp sản phẩm lên tầm cao mới, Tâm đã chính thức bước vào cuộc thương thuyết với 2 “cá mập” Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương – những DN đang nắm giữ lợi thế về hệ thống phân phối thực phẩm lớn và đầu tư chuyên nghiệp cho nông nghiệp công nghệ cao.
Sự giằng co “trả giá” chỉ thực sự dừng lại khi các “nhà đàm phán” gặp nhau ở mức đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Một cái kết đẹp cho cả đôi bên và cũng đủ làm hài lòng người xem khi startup này không hề tỏ ra “lép vế”, thậm chí còn nhanh chóng nắm bắt ý định của “cá mập” về khả năng “chịu chi”!
Có thể thấy đây là bước đikhá thông minh của chàng trai bởi theo quy định của Shark Tank, nếu các bên không thống nhất với nhau về thương vụ ngay tại chương trình thì sau đó cũng sẽ không được “bắt tay nhau”để thương lượng kiểu “đằng sau ống kính”!
Công bằng mà nói, sự thành công của Tâm trong mắt nhóm “cá mập” còn có phần đóng góp từ người mẹ - vốn rất am hiểu chuyên môn; sự đồng cam cộng khổ của người bạn đồng hành chăm lo cho việc kinh doanh – một cô em gái Tuyết bé nhỏ luôn “nằm lòng’ giá cả bán mua.
Thương vụ số 2:
Startup: Hoàng Tiễn và Quốc Anh
Dự án: Coffee Bike
Dự án Coffee Bike với founder Hoàng Tiễn và giám đốc vận hành Quốc Anh lại thiếu may mắn hơn hẳn khi không thể chứng minh được tính ổn định và tiềm năng của một mô hình kinh doanh cà phê theo chuỗi – vốn rất dễ bị sao chép, khó kiểm soát chất lượng và mô thức kinh doanh, đặc biệt khi đã được nhượng quyền. Và nói như “shark” Hưng thì thực ra Hoàng Tiễn vẫn chưa định vị rõ ràng về giá trị cốt lõi của DN, không rõ bán thương hiệu, bán cà phê, bán máy móc hay bán xe đẩy! “Điều này khiến DN loanh quanh, lẩn quẩn”, “cá mập” này giải thích cho lý do không chọn Coffee Bike.
Hơn nữa, các chàng trai trẻ vẫn còn tỏ ra khá lúng túng khi được hỏi về tình hình tài chính của công ty. Và câu chuyện làm truyền thông để xây dựng thương hiệu của Coffee Bike cũng không thuyết phục được “shark” Linh - người phụ nữ nhỏ bé đầy quyền lực – chỉ vì startup này mới chỉ làm được những hoạt động “bề nổi” cho cái gọi là xây dựng thương hiệu. Bởi theo nhà đầu tư mạo hiểm từ VinaCapital, “để tạo ra một thương hiệu không dễ, mà các bạn vẫn chưa nghĩ sâu về chiến lược tiếp thị cho DN”.
Vì vậy, dù chỉ gọi 2 tỷ đồng cho 15% cổ phần, đồng thời nuôi mong ướccó thể tìm kiếm được cố vấn phát triển thương hiệu ra thế giới nhưng Coffee Bike vẫn bị tất cả các nhà đầu tư trên ghế nóng từ chối “phũ phàng”!
Thương vụ số 3: Từ chối “cá mập” vì nghĩ mình “đáng giá” hơn thế rất nhiều”
Startup: Khắc Thiệp và Quang Trung
Dự án: PARKME - ứng dụng đỗ xe thông minh
Mang đến nhiều ngạc nhiên và thú vị khi đưa người xem bước sang nhóm startups kế tiếp, Dự án PAKME - ứng dụng đỗ xe thông minh - với 2 chàng trai Khắc Thiệp (founder) và Quang Trung (quản lý tài chính). Trông rất tự tinvà đầy ăn ý kiểu “song kiếm hợp bích”, nhóm startups công nghệ này đã “nổ phát súng” đầu tiên với lời kêu gọi đầu tư 4,5 tỷ đồng cho 15% vốn cổ phần. Ban đầu, Khắc Thiệp có vẻ đã suýt thuyết phục được rất nhiều khán giả “người trần mắt thịt” khi đưa ra hàng loạt dữ liệu chứng minh cho một thị trường khổng lồ đang chờ đợi Pakme khai phá. Tuy nhiên, lại một lần nữa, nhóm “cá mập” không dễ dàng bị “lóa mắt” bởi những con số… trên giấy!
Thẳng thắn cho hay sẽ không rót tiền cho Pakme, “shark” Hưng nhìn nhận“đây là dự án của… tương lai!!!Vì startup chưa nắm giữ được nguồn tài nguyên nên chưa thể mở rộng business ngay …hiện tại!!!”. Và kinh nghiệm của một nhà đầu tư vốn đã “chinh chiến” ở nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng cho “shark” Linh một quyết định tương tự khi tin rằng đây không phải làứng dụng quá khác biệt so với rất nhiều sản phẩm trên thị trường.
Chưa vội quan tâm đến sự thành công của những mô hình kinh doanh tương tự tại nhiều nước trong khu vực, “shark” Phú đã nhanh chóng chỉ ra điểm “sai sai” trong định vị nguồn thu của Pakme, “cầu đang nhiều hơn cung, bãi đỗ xe không thiếu khách hàng. Vì sao người ta đồng ý chiết khấu cho DN???”. Và theo vị doanh nhân lão luyện này thì “đáng lẽ phải thu tiền từ người sử dụng, và cho thêm tiền bãi xe”!!!
Dẫu vậy, “cá mập” từ Sunhouse vẫn cho người sáng lập Pakme một cơ hội khi đề nghị “4,5 tỷ đồng cho 45% cổ phần”, với một điều kiện gây sốc là “nếu thất bại phải làm việc cho tôi 5 năm”!!! Tuy nhiên, đến tận khi vị đại gia này “xuống nước” 4,5 tỷ đồng cho 35% vốn thì thật bất ngờ, câu trả lời từ Khắc Thiệp vẫn là từ chối vì tin rằng “mình đáng giá nhiều hơn thế”!Thương vụ không thành nhưng chàng startup trẻ rõ ràng đã để lại ấn tượng mạnh cho người xem về bản lĩnh, kinh nghiệm và lòng quyết tâm.
Tất nhiên, khán giả hãy cứ tin rằng nhóm “cá mập” vẫn chưa trổ hết “ngón nghề” săn mồi để cho ra những cú thương lượng ngoạn mục. Và chưa ai biết liệu những startups “non trẻ” có dễ dàng giành được chiến thắng để bắt tay với các “ông lớn” hay không – những cuộc đấu trí hấp dẫn ấy sẽ được tiếp tục trên sóng VTV3 vào 11h ngay trong thứ 7 tuần tới!
Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 Quốc gia, tại Việt Nam chương trình do công ty TV Hub sản xuất.
16 tập phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 11/11/2017
Thông tin thêm truy cập Fanfage: #sharktankvietnam; website:sharktankvietnam.com.vn