Đan Trường và những album tài trợ

Đan Trường là một trong những người nhiều "độc chiêu" nhất như ra album đúp, hoá thân thành hiệp khách giang hồ, quy định số đĩa mà mỗi fan phải mua... Gần đây, một chiêu mới của anh khiến nhiều ca sĩ thèm muốn chính là những album tài trợ.

Ngay từ liveshow Mãi mãi một tình yêu năm ngoái, người ta đã thấy xuất hiện tên của các nhà tài trợ trên vé, trên băng-rôn quảng cáo chương trình. Tuy nhiên, đó cũng là chuyện bình thường vào cái thời không có tài trợ thì không có liveshow trừ khi ca sĩ chấp nhận lỗ để lấy tiếng. Song cho đến khi các album mới của Đan Trường cũng cõng trên lưng logo của các nhà tài trợ thì người ta đã bắt đầu nghĩ khác. Mọi ca sĩ đều đồng thuận với nhau ở điểm: làm album không lời. Vậy mà album Đan Trường luôn có lời và số lượng phát hành luôn cao. Bí mật nằm trong các logo của nhà tài trợ.

Tiến xa thêm một bước, các nhà tài trợ đã được gắn clip quảng cáo của mình vào những album video mới. Album video vol.7 - Khúc hát phương xa, và VCD vol.8 - Nắng gió tình ta của Đan Trường đã được tích hợp quảng cáo... băng vệ sinh Diana, dầu gội, đĩa CD, nước uống. Thế vẫn chưa thoả. Đi kèm trong album vol.8 là booklet quảng cáo dầu gội đầu gói 500đ. HT.Production sắp biến thành công ty quảng cáo hay đây chỉ là một chiêu giảm chi phí thực hiện album? Quan trọng là khi công chúng đang bị bội thực quảng cáo, liệu việc họ phải chi tiền mua một album nhạc được... khuyến mãi quảng cáo, họ sẽ phản ứng như thế nào? Chúng ta hãy cùng trò chuyện với ông Lê Hoàng Tuấn (HT.Production) và các fans hâm mộ Đan Trường.

Có thể nói rằng HT.Production là doanh nghiệp đi đầu trong việc gắn quảng cáo vào các album nhạc. Thực chất của động thái này là gì?

Lê Hoàng Tuấn: Để có được một album chất lượng cao, trước đây HT.Production đã phải đầu tư rất nhiều. Chẳng hạn album Phong ba tình đời có mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó thì thị trường âm nhạc hiện nay cho thấy rằng album đầu tư càng cao thì nguy cơ lỗ hoặc không thể thu hồi vốn càng lớn. Giải pháp được chọn chính là vận động tài trợ. Bằng cách này, các album sẽ được chăm chút kỹ lưỡng hơn mà nhà tài trợ cũng được lợi. Album vol.7 được cả phía Đài Loan tài trợ bên cạnh nhiều doanh nghiệp tại đây. Rất may là thông qua những album như thế này, nhà tài trợ thấy được hiệu quả của nó trong việc làm đẹp hình ảnh của mình nên họ luôn sẵn lòng đầu tư.

Một album với 4 quảng cáo, thêm booklet đi kèm và một loạt logo phía sau có phải là quá nhiều không? Ông có định chèn luôn các clip quảng cáo vào giữa từng clip nhạc?

Quảng cáo trên báo chí có bao nhiêu người xem? Quảng cáo trên truyền hình có bao nhiêu người xem? Đối với nhà quảng cáo thì số lượng người xem sẽ quyết định mức phí quảng cáo. Với một album, lượng phát hành không thể lớn như báo chí hay truyền hình, dĩ nhiên số tiền tài trợ cũng không cao. Vì vậy mà để đảm bảo được nguồn kinh phí, việc có nhiều nhà tài trợ cùng tham gia là cần thiết. Điều cần phải nói rõ ở đây là các clip quảng cáo không được chèn vào giữa từng clip nhạc mà chỉ xuất hiện ở phần giới thiệu đầu tiên, độc lập với các clip nhạc. Việc này có thể mới ở ta chứ ở nước ngoài thì không mới. Rất nhiều đĩa nhạc nước ngoài có quảng cáo đầu đĩa, thậm chí có cả xấp booklet đi kèm. Chỉ trường hợp một nhà đầu tư nào đó đầu tư cho một ca khúc cụ thể thì mới có thể có chuyện hình ảnh của họ xuất hiện trong clip mà thôi. Dĩ nhiên, đó là một chuyện khác.

Công chúng hiện nay gần như đã bội thực quảng cáo khi liên tục phải thấy chúng trên truyền hình, ngoài đường phố, thậm chí trong cả điện thoại di động. Ông không sợ chiêu tích hợp quảng cáo vào album sẽ gây phản cảm sao?

Tôi không cho rằng những hình ảnh quảng cáo ấy sẽ gây phản cảm đối với công chúng. Nếu chúng tôi lồng quảng cáo vào chân clip như cách truyền hình gắn quảng cáo dưới chân phim thì mới có thể sinh ra chuyện phản cảm bởi lúc này công chúng không được quyền chọn lựa và cũng không thể không xem. Còn ở đây, chúng tôi chỉ gắn quảng cáo ở phần giới thiệu album như trên đã nói nên nếu khán giả không thích xem quảng cáo, họ chỉ cần nhấn Next là được. Không ảnh hưởng gì cả.

Ở các nước, nhiều người chấp nhận xem quảng cáo để đổi lấy một số quyền lợi. Chẳng hạn xem quảng cáo được trả tiền, được miễn phí gọi điện thoại, nhắn tin... Thế thì những người mua đĩa Đan Trường được gì khi xem những quảng cáo mà ông gắn vào hàng loạt album?

Tôi có thể nói rằng khắp cả nước Việt Nam, không một ca sĩ nào dám đầu tư vào các album mạnh như Đan Trường. Không thể nói rằng album đầu tư lớn là album có chất lượng. Nhưng với kinh nghiệm và phương thức làm việc chuyên nghiệp của HT.Production cũng như của Đan Trường thì với những khoản đầu tư như thế không thể tạo ra những sản phẩm chất lượng kém được. Chất lượng các album Đan Trường chỉ có thể bằng hoặc hơn album của nhiều người khác mà thôi. Như vậy, khi khán giả mua album Đan Trường, cái họ có được chắc chắn là các clip nhạc chất lượng cao cả về hình ảnh lẫn âm thanh. Đó cũng là một cái được đấy chứ. Cái được này, tại thời điểm hiện nay, khán giả rất quan tâm khi mà xung quanh đã và đang có quá nhiều album chất lượng thường thường, làm chơi cho có.

Có ý kiến cho rằng việc ra album dồn dập của Đan Trường, đẩy hàng loạt quảng cáo trong CD, VCD là hành động "hốt cú chót" trước khi Đan Trường về hưu của HT.Production. Ông nghĩ sao?

Thật sai lầm khi nghĩ như vậy! Phải nói đây là một bước chuẩn bị cho liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của Đan Trường. Muốn thực hiện một liveshow như vậy, Đan Trường phải có ít nhất 16 ca khúc. Muốn có 16 ca khúc chọn lọc thì không thể chỉ có một hay hai ba album mà phải có nhiều. Những lần trước, trước khi thực hiện liveshow, Đan Trường cũng tung ra hàng loạt album nên lần này cũng không ngoại lệ. Liveshow 10 năm ca hát là một show diễn lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với mọi ca sĩ chứ không riêng gì Đan Trường nên chắc chắn HT.Production phải chuẩn bị cho nó thật tốt.

Xin cảm ơn ông.

 Theo Liên Châu
Giaidieuxanh