Đan Trường: "Có những giải thưởng chỉ là hình thức"

Xoay quanh câu chuyện mùa giải thưởng, mời các bạn cùng chúng tôi trò chuyện với ca sĩ Đan Trường, người đã nhận được nhiều giải thưởng liên tục nhiều năm, với một lực lượng fans hùng hậu và một ông bầu nhạy bén.

Đối với hầu hết các ca sĩ trẻ, một giải thưởng âm nhạc sẽ giúp họ bước lên một vị trí cao hơn, được tôn trọng hơn, và dĩ nhiên bên cạnh đó là mức cát-sê tăng kha khá. Đối với những ca sĩ thuộc thế hệ đàn anh, đàn chị hay các ngôi sao thì giải thưởng là để khẳng định địa vị "thống trị" của họ trong giới, để chứng tỏ sức mạnh của mình.

Thật ra, chuyện không chỉ đơn giản như thế. Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc bạn có được một giải thưởng (dù là giải Trái Cóc Xanh) sẽ được các cơ quan truyền thông nhắc nhở và đó chính là cơ hội để bạn nổi tiếng hoặc giữ tiếng. Mỗi một cuộc bình chọn thường kéo dài trong nhiều tháng chính là điều kiện để bạn tung ra các hoạt động bên lề nhằm đẩy tên tuổi mình đến mức tối đa có thể. Kết quả là hàng năm, cứ vào mùa này, giới âm nhạc lại rộn lên.

Sẽ không có gì phải bàn cãi nếu như các cuộc bình chọn, các giải thưởng được lập ra để tôn vinh các tài năng, những người đã đóng góp sức mình cho nhạc Việt. Và, dù dư luận có thắc mắc thế nào thì cho đến bây giờ, mục đích của các giải thưởng vẫn chưa bị làm sai lệch. Ít nhiều những người đoạt giải đều có thực lực và xứng đáng nhận được giải thưởng dành cho họ, trong chừng mực của mình.

Điều khiến công chúng quan tâm là dường như càng về sau, giá trị các giải thưởng đang ngày một giảm đi, những chiếc "vòi bạch tuộc" dần lấn vào phía sau cánh gà, nơi các giám khảo, BTC đang xét trao giải. Những giải thưởng khó hiểu được trao, những scandal xoay quanh chuyện các ca sĩ kình chống nhau trong nhiều cuộc bầu chọn... khiến cho chất lượng và uy tín của các giải thưởng âm nhạc thường niên giảm đi rõ rệt.

Xoay quanh câu chuyện mùa giải thưởng, mời các bạn cùng chúng tôi trò chuyện với ca sĩ Đan Trường, người đã nhận được nhiều giải thưởng liên tục nhiều năm, với một lực lượng fans hùng hậu và một ông bầu nhạy bén.

Là một ca sĩ với rất nhiều giải thưởng trong nhiều năm, Đan Trường đánh giá thế nào về chất lượng cũng như giá trị của các giải thưởng âm nhạc hiện nay?

Đan Trường rất vui và cảm thấy hãnh diện là một ca sĩ nhận được nhiều giải thưởng của các đơn vị, cơ quan báo chí trong không chỉ một mà liên tục nhiều năm. Đối với một ca sĩ, đó quả thực là một niềm hạnh phúc to lớn mà không phải ai cũng có thể có được trong sự nghiệp ca hát của mình.

Về chất lượng và giá trị của các giải thưởng âm nhạc hiện nay thì phải thành thật mà nói rằng có những giải thưởng đáng trân trọng, nhưng cũng có những giải thưởng chỉ mang tính hình thức; có những giải thưởng để tôn vinh tài năng thực thụ thì bên cạnh đó cũng có những giải thưởng thuần kinh doanh hoặc để phục vụ cho các tính toán riêng của cá nhân hay đơn vị nào đó mà thôi. Và khi những giải thưởng như thế chiếm phần lớn thì chất lượng chung của các giải thưởng sẽ giảm đi. Đến lúc này, chỉ còn một số ít, rất ít các giải thưởng có thể xem là uy tín và chất lượng.

Dư luận vẫn luôn quan tâm đến chuyện "lobby" trong các cuộc bình chọn. Là người trong cuộc, Đan Trường xác nhận có hay không chuyện "lobby" này?

Có. Và hầu như cuộc bình chọn, giải thưởng nào cũng ít nhiều có các cuộc lobby, dưới dạng này hay dạng khác, thành công hay không thành công. Cho nên kết quả bình chọn phụ thuộc rất lớn vào sự công minh của đơn vị tổ chức, các giám khảo để bảo đảm sự trong sạch và uy tín cho giải thưởng của mình. Chuyện người ta có cố làm sai lệch kết quả bình chọn bằng tiềm lực tài chính như anh nói không thì Trường không dám khẳng định, nhưng đã có những trường hợp lobby bằng các mối quan hệ cá nhân, bằng những cuộc vận động trong fans, trong công chúng... Trong một chừng mực nào đó thì lobby cũng không có gì sai vì ngay cả bầu cử tổng thống còn có vận động tranh cử, vận động hành lang nữa kia mà. Quan trọng là người ta lobby như thế nào, với mục đích gì và kết quả của lobby là gì kia.

Đoạt một giải thưởng mà giá trị chung của nó có nhiều nghi vấn, bạn cảm thấy gì?

Như Trường đã nói, có những giải thưởng có cũng được, không có cũng không sao. Những giải thưởng như vậy, Trường không quan tâm lắm. Còn nếu là những giải thưởng lớn, có giá trị mà cũng bị đặt vào vòng nghi vấn thì... cũng không sao cả. Khi nhận một giải thưởng bất kỳ, chính bạn phải là người biết rõ giá trị của nó chứ không phải ai khác. Nếu bạn tự thấy mình xứng đáng với giải thưởng, hãy cứ hãnh diện mang giải thưởng về. Nếu đó là giải thưởng bạn "đầu tư" mà có được thì... hãy sử dụng nó như bạn muốn. Bạn hiểu giá trị của nó mà.

Có người cho rằng các giải thưởng âm nhạc hiện nay là sân chơi của các fan và các "nhà tài trợ". Bạn nghĩ sao?

Trường nghĩ rằng chuyện đó cũng bình thường thôi. Khi bạn đã mở ra sân chơi ấy, giao sân chơi ấy cho các fan thì dĩ nhiên họ sẽ chính là người điều khiển, chi phối sân chơi ấy. Nếu không muốn fans tác động vào kết quả bình chọn thì ta chỉ việc lập một hội đồng giám khảo quyết định kết quả, thế là xong. Trong trường hợp đó, nếu có phàn nàn, mọi người sẽ chỉ có thể phàn nàn vì sao các vị giám khảo không chịu nghĩ giống như mình để trao giải cho người mình thích chứ không thể nói rằng thần tượng của mình không đoạt giải là vì lý do này khác. Có một điều cũng nên xem xét là chuyện các fan quyết định kết quả bình chọn. Các fan chỉ có thể quyết định được kết quả bình chọn khi họ đủ mạnh. Mà, muốn mạnh thì họ phải chiếm số đông. Một ca sĩ có nhiều fans, nhiều người yêu mến cũng đáng được tôn vinh chứ bởi nếu họ không giỏi, không đạt những yêu cầu của công chúng, họ làm sao được yêu thương?

Bạn nói gì về cuộc chiến của các fanclub trong những cuộc bình chọn?

Các fanclub ủng hộ thần tượng ngày càng chuyên nghiệp là điều tốt. Nhưng nếu để đến mức gọi là "cuộc chiến" thì lại không hay tí nào. Trách nhiệm trong những cuộc chiến này nói là của các fan nhưng phần lớn là do chính ca sĩ, những người quản lý, điều hành fanclub. Càng nghe nhiều chuyện không hay giữa các fanclub, Trường càng cố gắng giữ các fan của mình. Ca sĩ luôn cần có fans, nhưng phải là các fan thực sự chứ không chỉ là các fan cho các cuộc lobby.

Xin cảm ơn Đan Trường.

 Theo Giaidieuxanh