Cuộc đời buồn của “cha đẻ” hãng nội y Victoria’s Secret

(Dân trí) - Ít ai biết rằng, “cha đẻ” của hãng nội y Victoria’s Secret, một trong những thương hiệu thời trang danh tiếng toàn thế giới, lại có một cuộc đời vô cùng bi thảm. Ông Roy Larson Raymond chết vì tự vẫn ở tuổi 46 vì buồn chán bởi những thất bại trong kinh doanh.

Ông Roy Larson Raymond là một doanh nhân người Mỹ và là người sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ nội y Victoria's Secret. Ông Roy theo học về thương mại tại trường đại học và làm việc trong lĩnh vực marketing tại một công ty trước khi đứng ra kinh doanh nội y.

Cuộc đời buồn của “cha đẻ” hãng nội y Victoria’s Secret

Victoria's Secret đã trở thành một trong những công ty kinh doanh nội y lớn nhất và được yêu thích nhất thế giới hiện nay.

Năm 1977, khi mới 27 tuổi, ông Roy khai trương cửa hàng Victoria’s Secret đầu tiên trên thế giới tại trung tâm mua bán Stanford vì cảm thấy ngượng ngùng khi phải tới các cửa hàng “nội y” tìm mua những sản phẩm đồ lót xinh xinh cho vợ. Với mong muốn có thể thoải mái lựa chọn những sản phẩm tuyệt đẹp, tinh tế cho bà xã, ông Roy đã quyết tâm thành lập cửa hàng bán đồ lót phụ nữ đầu tiên của mình. Để có đủ tiền mở cửa hàng, ông Roy đã phải vay ngân hàng 40 nghìn USD và hỏi vay họ hàng thêm 40 nghìn USD. Trong năm đầu tiên, công ty của ông kiếm được 500 nghìn USD. Ông nhanh chóng mở thêm nhiều cửa hàng khác với khát khao làm giàu.

Những cửa hàng của Ray được trang trí rất đẹp mắt và sang trọng. Những cuốn catalogne các sản phẩm của Victoria’s Secret lúc bấy giờ cũng nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nữ khách hàng. Tới năm 1982, cha đẻ của hãng Victoria’s Secret đã mở thêm một số cửa hàng và doanh thu năm đó đạt 6 triệu USD.

Tham vọng làm giàu hơn nữa, Ray quyết định đổi hướng tiếp thị những sản phẩm nội y của mình cho nam giới thay vì nữ giới, nhưng đây chính là sai lầm trong bước đường kinh doanh của ông. Ray quên mất rằng, khách hàng chủ lực của ông chính là phụ nữ bởi chỉ có họ mới quan tâm tới những sản phẩm thời trang nhỏ xinh, tinh tế và gợi cảm dành cho chính mình.

Ngay trong năm 1982, sau 5 năm làm ông chủ, ông Ray buộc phải bán công ty của mình cho người khác, ông trùm thể thao Leslie Wexner với giá khoảng 1 triệu USD. Lúc đó, Victoria's Secret đã có 6 cửa hàng và cuốn catalogue dày 42 trang, thu nhập 6 triệu năm mỗi năm.

Cuộc đời buồn của “cha đẻ” hãng nội y Victoria’s Secret

Ông Roy Larson Raymond (ảnh nhỏ) chính là cha đẻ của hãng đồ lót nữ nổi tiếng thế giới Victoria's Secret. Ông chết vì tự vẫn ở tuổi 46
.

Dưới bày tay điểu khiển và kinh doanh của Leslie, công ty Victoria's Secret đã trở thành công ty kinh doanh nội y lớn nhất tại Mỹ với giá trị lên tới 1 tỉ USD vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tới năm 2009, công ty Victoria's Secret đã có giá trị lên đến 5 tỉ USD và kinh doanh vô cùng thành công trong lĩnh vực cung cấp nội y cho phụ nữ.

Sau khi bán công ty Victoria’s Secret cho Leslie, năm 1984, ông Ray khai trương một cửa hàng bán đồ trẻ em lấy tên là My Child's Destiny. Song, công việc kinh doanh quần áo trẻ em của ông Ray chỉ kéo dài 2 năm. Năm 1986, ông buộc phải tuyên bố phá sản.

Tháng 8/1993, ông Ray tự vẫn bằng cách nhảy từ cầu Golden Gate và vĩnh viễn ra đi ở tuổi 46. Còn nhớ, trong bộ phim gây tiếng vang năm 2010 - The Social Network, cha đẻ của hãng nội y Victoria’s Secret - Raymond đã được nhân vật Sean Parker nhắc đến khi thuyết phục Mark Zuckerberg (ông chủ của mạng xã hội Facebook) đừng dại dột bán đi công ty của mình khi đang làm ăn tốt.


Vy Vy