Cú đột phá châu Á của "Làn sóng Hàn Quốc"
Giới trẻ châu Á hiện đang bị cuốn theo cơn lốc thần kỳ của xứ sở nhân sâm. Điều đặc biệt là Làn sóng Hàn Quốc (LSHQ) không phải do sức ảnh hưởng tự phát như một thứ mốt thời thượng, mà nó được Chính phủ Hàn Quốc quan tâm đầu tư như một chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra toàn châu Á.
Tiếm ngôi ngành giải trí châu Á
Một trong những yếu tố tạo nên làn sóng này chính là sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nền điện ảnh Hàn Quốc. Chỉ vài năm trước đây, trong khi tại châu Á giới trẻ đã bắt đầu cảm thấy nhàm chán đối với các bộ phim võ thuật cổ trang của Hồng Kông, những bộ phim tâm lý xã hội dài hơi của Singapore hay các tập phim truyền hình về những đề tài sáo mòn và cũ kỹ như chống tham nhũng, cảnh sát đối đầu tội phạm xã hội đen, thì điện ảnh Hàn Quốc đã âm thầm làm nên cuộc tiếm ngôi ngoạn mục.
Tại thủ đô Xơ-un, tôi thấy biển quảng cáo phim nội địa được treo la liệt khắp nơi, từ bến xe buýt, tàu điện ngầm cho tới những trung tâm mua sắm sầm uất. Điều đáng chú ý là, nội lực của điện ảnh Hàn Quốc mạnh tới mức nó đủ sức đánh bật những bộ phim ăn khác của kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood như Đại chiến thế giới, Ông bà Smith hay Bộ tứ kì diệu vẫn không tài nào lôi kéo khản giả vào rạp đông như các bộ phim nội địa.
Vậy điều gì làm nên sức mạnh kỳ diệu đó của điện ảnh Hàn Quốc? Tại các kỳ liên hoan phim quóc tế như Cành cọ vàng, Quả cầu vàng, Liên hoan phim Cannes…. nhiều tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được đánh giá cao và đoạt những giải thưởng lớn như Đạo diễn xuất sắc, Cảnh quay đẹp, Diễn viên chính xuất sắc… Bí quyết thành công của nền điện ảnh xứ sở kim chi nằm ở chỗ: Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư tới điện ảnh nước nhà.
Bằng cách tiếp thu những tinh hoa của điện ảnh thế giới và sáng tạo phong cách làm phim riêng, điện ảnh Hàn Quốc đã nắm bắt được tâm lý giới trẻ trong nước và dần dần "bành trướng" ra phạm vi ngoài quốc gia.
Han Ga In, một bạn trẻ Hàn Quốc có vẻ ngoài khá "sành điệu" cho tôi biết: "Em thích xem phim nội đơn giản bởi vì nó rất gần gũi với cuộc sống, nội dung phim và diễn viên được chọn lựa kỹ càng trong khi những cảnh quay đòi hỏi sử dụng kỹ xảo lại không kém gì phim Mỹ."
Ở Việt Nam, chắc không mấy ai xa lạ với các bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc như Nàng Dea Jang Kum, Thần y Hơ Dun, Trái tim mùa thu, Áo cưới, Mối tình đầu… và lại càng quen thuộc với các diễn viên như Jang Dong Gun, Song Seung Hun, Song Hye Kyo, Bae Yong Jun… Chị Ha-la Át-min, người bạn trong đoàn công tác của tôi tới từ Ai Cập cũng đã nhiều lần phải xuýt xoa mỗi khi trông thấy hình diễn viên Bae Yong Jun in trên các tờ bưu thiếp. Rõ ràng, không chỉ ở khu vực, điện ảnh Hàn Quốc còn vươn tới tận vùng đất Ai Cập xa xôi để… hút hồn người xem.
Có chứng kiến tận mắt mới thấy được sự bùng nổ của ngành giải trí tại đất nước nhân sâm. Không chỉ có điện ảnh, thị trường âm nhạc và thời trang Hàn Quốc cũng đang làm nên cuộc cách mạng trong giới trẻ châu Á.
Trong chiến lược LSHQ, phương pháp tự do hoá ngành ca nhạc và thiết kế thời trang đã thực sự đưa Hàn Quốc trở thành trung tâm mua sắm, nghe nhìn của cả châu lục. Cũng như điện ảnh, âm nhạc Hàn Quốc đang được các bạn trẻ châu Á đón nhận một cách cuồng nhiệt. Chính phủ Hàn Quốc coi việc "xuất khẩu" âm nhạc ra toàn khu vực như một phương cách hữu hiệu nhất để quảng bá nền văn hoá nội đia.
Trong lần ghé thăm khu mua sắm sầm uất nhất Xơ-un, Đông Đê Mun, tôi đã thực sự thấy choáng ngợp trước những toà nhà nhiều tầng dành riêng cho thời trang và băng đĩa ca nhạc. Cậu sinh viên Han Jin, hướng dẫn viên người Hàn Quốc cho chúng tôi biết: "Chỉ trong vòng 5 năm, ngành thời trang Hàn Quốc đã cạnh tranh mạnh mẽ và loại khỏi thị trường đối thủ Nhật Bản. Nếu như Nhật Bản có riêng một khu phố chuyên thiết kế những mẫu mốt thời trang mới nhất châu Á thì Đông Đê Mun còn hơn thế".
Niềm "Tự hào dân tộc" mà tôi thấy lấp lánh trong ánh mắt của Han Jin quả không hề quá đáng. Hiện nay tại Hàn Quốc, trung tâm đông Đê Mun được coi là chiếc nôi của các mẫu mã quần áo thời thượng và từ nơi này sẽ hình thành các trào lưu thời trang kiểu mẫu cho toàn châu Á.
Chiến lược dài hạn
Trong buổi phỏng vấn trực tiếp Tổng biên tập tờ Doang A Ilbo, tờ báo lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, tôi được biết chính phủ Hàn Quốc đang tiếp tục xây dựng thêm những chiến lược mới để quảng bá hình ảnh xứ Cao Ly ra toàn thế giới. Bắt đầu bằng những chuyến lưu diễn của các diễn viên điện ảnh, ca sĩ nổi tiếng trên cương vị Đại sứ thiện chí hoà bình, chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Những tổ hợp chiếu bóng hay trung tâm giải trí do Hàn Quốc đầu tư sẽ xuất hiện tại nhiều nước châu Á với mục đích giúp hiểu rõ hơn về đất nước và con người Hàn Quốc.
Hiện nay, diễn viên Jang Dong Gun, người được đông đảo bạn xem truyền hình Việt Nam biết đến trong các bộ phim như Anh em bác sĩ, Đồng đội… đang thực hiện chuyến lưu diễn, hoạt động từ thiện tại Việt Nam và vòng quanh châu Á để quảng bá hình ảnh và văn hoá Hàn Quốc. Và đó mới chỉ là một phần trong kế hoạch đột phá châu Á của Làn sóng Hàn Quốc.
Theo Linh An
Quân đội nhân dân