Công chúng cần gì ở nghệ sĩ Việt?

(Dân trí) - Cũng đến lúc nghệ sĩ nên tự hỏi: công chúng đang cần gì ở chúng ta?, khi mà những sản phẩm âm nhạc được đầu tư chất lượng luôn không được đón nhận đúng mức bằng những sản phẩm do những người đang được công chúng yêu thích thể hiện.

Phải chăng, những nghệ sĩ "khó sống với nghề" chính là những người đầu tư nghiêm túc cho chất lượng sản phẩm nhất. Rõ ràng, đây là một nghịch lý thuận đang xảy ra trong thị trường âm nhạc Việt Nam hiện thời.

Hot nhất, không có nghĩa là hay nhất

Khi một sản phẩm âm nhạc ra đời trong thời gian gần đây, người ta quan tâm ai là người tung ra sản phẩm chứ không phải sản phẩm đó hay hay dở. Một sản phẩm được một ca sĩ đang hot thể hiện thì dễ được đám đông quan tâm hơn là người khác.

Thử nhìn lại những ca khúc hit đình đám trong thời gian gần đây, có mấy người thuộc hết, thậm chí là hiểu hết ca sĩ đang hát gì, nội dung bài hát đang nói đến điều gì? Nhưng vẫn-cứ-hot. Có nhiều người nghe là hot.

Cũng chính vì thế, đôi khi một ca sĩ hay nhà sản xuất âm nhạc muốn tìm hiểu định hướng thị trường để cho ra mắt sản phẩm cũng không biết phải định hướng từ đâu. Sự yêu thích và quan tâm của công chúng dành cho âm nhạc thật sự rất "vô chừng", thậm chí nhiều khi ca sĩ có bài hát được nhiều người thích đó cũng "không hiểu" tại sao mình hot như vậy.

Công chúng là người lựa chọn và quyết định sự tồn tại, phát triển của thị trường âm nhạc, thế nhưng sự lựa chọn hiện thời đang là một cán cân nghiêng và thiếu hẳn sự cân bằng cần có. Nên chăng, những người làm nghề cần định hướng những sản phẩm của công chúng đang lựa chọn, những sản phẩm đầu tư đúng mức với tính thẩm mỹ và âm nhạc một cách rõ ràng.

Công chúng cần gì ở nghệ sĩ?
Ca sĩ là người có vai trò định hướng không kém quan trọng trong thị hiếu âm nhạc của khán giả (Ảnh minh họa)

Điều này không dễ dàng gì vì những người lên tiếng lựa chọn và khuynh đảo thị trường âm nhạc lại thuộc về một nhóm người "thích thể hiện, chứng tỏ và bài xích những gì không vừa mắt" mà không cần phân biệt đúng sai, hay hay dở.

Những nhà làm nhạc chuyên môn hiện tại luôn nhìn nhau lắc đầu và tự hỏi, thực sự công chúng, chính xác là giới trẻ bây giờ đang nghĩ gì? Họ muốn gì? Cần gì?

Thời điểm hiện tại, đối tượng khán giả định danh cho ca khúc đang thuộc về những người rất trẻ, thậm chí là dưới 15, vì vậy, họ cũng thích thể hiện những gì họ thích luôn đúng. Thế nhưng, khi họ vượt qua lứa tuổi trưởng thành thì họ không còn thích sự lựa chọn trước đó của mình, chính vì thế, tuổi thọ của một ca khúc cũng thường khá ngắn.

Công chúng ngày càng hời hợt

Cũng với câu hỏi, công chúng cần gì ở nghệ sĩ, chúng ta có khá nhiều sự lựa chọn, hoặc thay đổi theo những gì đám đông đang thích, hoặc "vật vờ" với nghề bằng những gì bản thân nghệ sĩ thích.

Xu hướng hiện tại cũng rất chuộng hình thức gợi cảm, quyến rũ khi xuất hiện trên sân khấu với những vũ điệu bốc lửa hơn, nghĩa là phải thay đổi để phù hợp với xu hướng.

Điều đáng buồn không phải ở nghệ sĩ mà ở số đông khán giả. Họ chỉ quan tâm bề nổi chứ không quan tâm nhiều đến quá trình lao động của một nghệ sĩ. Và để sống được thì nghệ sĩ bắt buộc phải chọn lựa thay đổi để phù hợp với số đông- không thể làm khác hơn.

Số đông khán giả cũng thường ca thán giới truyền thông, báo chí vì những thông tin trên báo toàn cởi, sốc... Thế nhưng người lựa chọn cho sự tồn tại của những dạng tin như thế chính là công chúng. Họ chỉ chọn đọc những bài viết dạng như thế nên để đáp ứng nhu cầu của công chúng, bắt buộc truyền thông phải cung cấp những gì họ cần.

Công chúng đang cần gì ở nghệ sĩ?
Công chúng đang cần gì ở nghệ sĩ?

Tạm kết

Với sự mong muốn tồn tại và phát triển của những giá trị tốt đẹp cũng như những sản phẩm được đầu tư đúng mức, công chúng cần có sự lựa chọn thông minh hơn. Không tung hê những gì họ yêu thích một cách mù quáng mà không cần đúng sai, chỉ cần họ thích.

Nghệ sĩ thay đổi phù hợp với thị hiếu là điều quan trọng để sinh tồn, tuy nhiên cần phải chọn lựa và xác định hướng đi tốt nhất cho mình mà không rời bỏ những giá trị tốt đẹp trong từng sản phẩm gửi đến khán giả.

Theo quy luật tồn tại và phát triển, giá trị tốt đẹp sẽ được duy trì và giữ lại theo thời gian. Còn những gì không hay, không tốt, không có giá trị hay ý nghĩa sẽ bị đào thải theo quy luật của thời gian và nguyên tắc tồn tại của cuộc sống.
 

Đồng Hoa