Cô Phương của “Hôn nhân trong ngõ hẹp” đoạt huy chương Vàng kịch nói

(Dân trí) - Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (người đóng vai Minh Phương trong bộ phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp”) vừa giành huy chương Vàng Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại Thanh Hóa. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với diễn viên Quỳnh Hoa.

Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (sinh năm 1985, hiện công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam) 
Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa vừa giành huy chương Vàng Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 diễn ra từ 21/6 đến 6/7 tại Thanh Hóa.

 

Chào Quỳnh Hoa. Chúc mừng bạn vừa giành huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc. Bạn có thể chia sẻ một chút về vai diễn đã mang lại cho bạn huy chương Vàng này không?

 

Hội diễn là một sân chơi đẳng cấp mà từ các nghệ sĩ gạo cội đến các diễn viên trẻ đều mong có dịp được tham gia. Vai diễn Hoa tham gia dự thi là Nhàn, một cô kỹ sư trẻ tình nguyện trở về quê nhà công tác trong vở “Bệnh sĩ” (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSƯT Tuấn Hải), một câu chuyện lấy bối cảnh những năm thời kỳ bao cấp ở nông thôn miền bắc. Hoa cảm thấy may mắn vì lần đầu tham dự hội diễn và đã đạt được thành công. Điều này cho Hoa thêm nhiều sự tự tin và nhiệt huyết để tiếp tục sống với các nhân vật trong các vở diễn cũng như bộ phim. Cho phép Hoa được chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, đạo diễn NSƯT Tuấn Hải, NSƯT Anh Tú và các anh chị đồng nghiệp đã giúp đỡ để Hoa có cơ hội đạt được thành công này.

 

Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (
Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (áo chấm bi, ngồi) vai Nhàn trong vở kịch “Bệnh sĩ” - vai diễn đã mang lại cho cô huy chương Vàng Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

 

Được biết Khuất Quỳnh Hoa là một diễn viên trẻ chủ chốt của Nhà hát Kịch Việt Nam, với hàng loạt vai chính và quan trọng trong các vở diễn của Nhà hát trong mấy năm qua. Bạn có thể điểm lại cho khán giả biết thêm về tình yêu sân khấu của mình?

 

Sân khấu là tình yêu nghệ thuật lớn nhất của Hoa. Sau gần 5 năm công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam, Hoa đã được các đạo diễn tin tưởng giao cho nhiều vai diễn quan trọng, như các vai trong Nhân danh công lý (đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang), Chấm hỏi chấm than (đạo diễn NSƯT Anh Tú), Đạo học (đạo diễn NSND Lê Hùng), Tai biến (đạo diễn NSƯT Anh Tú), Bệnh sĩ (đạo diễn NSƯT Tuấn Hải). Là một diễn viên trẻ, Hoa luôn mong ước được thử sức mình trong nhiều loại vai đa dạng. Nhà hát kịch Việt Nam là một môi trường rất tốt cho các diễn viên trẻ như Hoa. Được tiếp lửa nghề từ các bậc cha chú trong Nhà hát, mỗi lần vào một vai diễn, Hoa luôn tự nhủ phải "cháy" hết mình để sân khấu thực sự là thánh đường nghệ thuật.

 

Quay trở lại với các vai diễn trên truyền hình, vai Minh Phương là vai thứ mấy trên màn ảnh của bạn?

 

Trước “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, Hoa đã tham gia các phim như “Công dân tập thể”, “Giấc mơ hạnh phúc”, “Đàn trời”, “Khép mắt chờ ngày mai”.

 

Nhưng dường như nhân vật Minh Phương là vai diễn giúp Hoa được nhiều người biết đến và yêu mến nhất cho đến thời điểm này?
 

Bộ phim vẫn đang phát sóng trên VTV3, và sau mỗi tập phim, Hoa lại nhận được nhiều lời động viên của các anh chị đồng nghiệp cũng như khán giả qua các trang mạng xã hội. Mỗi khi ra đường nghe có người nói “Cô Phương trong phim trông lam lũ, quê mùa mà ở ngoài xinh thế”, hay “Em cứ phải xinh đẹp như thế này thì mới giữ được chồng em ạ”. Hoa thấy rất vui vì vai diễn của mình ít nhiều đã để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

 

Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (
Diễn viên Quỳnh Hoa trong một cảnh phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp” (đạo diễn Vũ Trường Khoa, phát sóng trên VTV3 trong khung giờ phim truyện buổi tối).

 

Theo Hoa thì điều gì giúp vai diễn Minh Phương nói riêng và bộ phim nói chung đã có những thành công như vậy?
 

Theo Hoa thì trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chuyện ngoại tình hay mâu thuẫn gia đình là khá phổ biến. Vấn đề là mọi người đối diện và xử lý nó như thế nào, lảng tránh, cho qua hay đẩy mâu thuẫn đi đến cùng. Có thể vì đánh trúng tâm lý này nên bộ phim đã tạo được sự gần gũi, đồng cảm của người xem. Riêng với nhân vật Minh Phương, chắc đa số mọi người đã từng gặp, hay nghe về những người phụ nữ như vậy. Hết lòng chăm sóc gia đình, đến quên cả bản thân, rồi một ngày phát hiện ra mình bị chồng phản bội, rồi những xung đột, thay đổi, có lẽ những phản ứng rất đời, những câu thoại giản dị mà cô đọng, những thái cực trong tình cảm và thể hiện của Minh Phương đã làm khán giả vừa thương vừa giận.

 

Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa
Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa (sinh năm 1985, hiện công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam).

 

Hoa có thể bật mí cho khán giả về các dự định sắp tới của bạn?
 

Hoa vẫn sẽ tiếp tục công việc chính của mình tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Mong muốn của Hoa và nhiều cô chú, anh chị trong Nhà hát là biến sân khấu 1A Tràng Tiền thành địa điểm thân thuộc với khán giả thủ đô và cả nước. Ngoài ra, Hoa cũng nhận được một số lời mời tham gia một số dự án phim ảnh nhưng cho Hoa xin được bật mí sau để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch của đoàn phim. Sau những lần thử sức làm MC cho các chương trình thiếu nhi dịp 1/6 và Tết Trung thu, Hoa cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều cơ hội để thử sức mình trong vai trò này.

 

Cảm ơn Hoa về cuộc trò chuyện thú vị. Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực nghệ thuật mà bạn theo đuổi.

 

Tâm sự về một kỷ niệm cảnh đáng nhớ khi đóng phim, Quỳnh Hoa cho biết bộ phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp” được quay trong gần một năm trời. Nhưng có lẽ cảnh Hoa nhớ nhất là cảnh hai vợ chồng xô xát trong đêm mưa. Cảnh này khó cả về diễn xuất cũng như sự vất vả của cả đoàn làm phim. Với bản thân Hoa, tâm lý của đoạn này rất đặc biệt vì trong Phương là cả một sự đan chéo và mâu thuẫn khi trong đêm mưa gió như vậy, người chồng quỳ trước cửa xin tha thứ. Dù trong lòng tổn thương vô cùng nhưng Hoa phải diễn cho bật ra được sự thương xót cho người bao lâu nay vẫn đầu kề tay ấp với mình.
 
Đặc biệt là khi Phương đuổi chồng ra khỏi cửa, thì câu nói “Con cô cần có bố!” lại kéo cô về với thực tại. Đây thật sự là một trường đoạn đáng nhớ nhất của Hoa trong phim về cả cảm xúc lẫn việc "được ngâm nước" từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau. Thêm một chi tiết nữa là Hoa đã phải sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chép lại cảm xúc của nhân vật Phương cho từng cảnh quay. Nhờ vậy, dù thời gian quay kéo dài, một cảnh có thể quay đi quay lại hoặc bị gián đoạn thành nhiều lần quay với thời gian đôi khi cách nhau khá xa, thì Hoa vẫn có thể tìm lại đúng cảm xúc theo yêu cầu của mỗi phân đoạn.

 

 
Nam Phương