Chuyện "bạc tình" trong làng nghệ
Khi chưa có những ca khúc nổi bật, nhạc sĩ trẻ thường "chạy" đưa bài cho các "sao" hát, hi vọng ca khúc của mình sẽ nhanh chóng đến được với công chúng. Nhưng đôi khi, không ai lường hết mọi sự tình, nhiều câu chuyện... buồn lòng lại xảy ra.
Câu chuyện số 1: chuyện của nhạc sĩ
Nhạc sĩ Q. cho biết, những ngày đầu anh mới sáng tác, một ca khúc của anh đã được K.L. studio mua độc quyền cho một ca sĩ nổi tiếng hát, nhưng anh đã bị một cú shock khi ca sĩ này thẳng thừng từ chối, không vì một lẽ gì khác mà vì cho rằng đây là một ca khúc rẻ tiền và không xứng với "tầm" của anh ta. Rất may, ca khúc này đã được chuyển ngày cho một nữ ca sĩ và bài hát đã vào top Làn sóng xanh 2003.
Khi đã may mắn có chút tên tuổi, các nhạc sĩ trẻ sẽ không phải "chạy bài" các ca sĩ nổi tiếng nữa, ngược lại họ sẽ được các ca sĩ "đặt hàng". Thường thì mỗi nhạc sĩ đều gắn với tên tuổi một vài ca sĩ quen thuộc nào đó. Phần lớn mối quan hệ này là "thuận buồm xuôi gió", nhưng đôi khi các nhạc sĩ cũng gặp "rắc rối" với các ca sĩ, nhất là các ca sĩ trẻ. Chuyện "kèo nèo" giá cả, trả giá ca khúc là chuyện thường xuyên xảy ra, thôi thì... theo cơ chế thị trường, đó cũng là "chuyện thường ngày ở huyện".
Nhưng với một ca sĩ trẻ mới vào nghề, được một nhạc sĩ có chút tên tuổi trên thị trường âm nhạc "nâng đỡ" là một điều quí báu. Nhạc sĩ A. tâm sự, anh vốn không thích làm bầu sô và tự thâm tâm cũng cảm thấy mình không phù hợp với cái nghề này, nhưng anh lại rất sẵn lòng nâng đỡ các ca sĩ trẻ, đặc biệt là những ca sĩ mà anh nhìn thấy họ có khả năng.
Và quả thật, trong làng nhạc, anh đã giúp đỡ rất nhiều ca sĩ trẻ, từ chuyện định hướng dòng nhạc, luyện thanh luyện giọng, sáng tác ca khúc, "kiệu" bài... anh đều làm với tấm lòng say mê... Suốt một thời gian dài, dân trong nghề thường gặp anh, khi thì đi với ca sĩ trẻ này, khi lại thân thiết với ca sĩ trẻ khác...
Bẵng đi một thời gian, người ta không thấy anh xuất hiện thường xuyên nữa... Người thì bảo anh đóng cửa nằm nhà sáng tác, người lại cho rằng anh bị "gà" "đá" nên .. shock. Thực ra thì cả hai lí do đều đúng, ca sĩ trẻ nọ vốn được anh quí mến và giúp đỡ khá nhiều trong bước đường sự nghiệp, giờ quay ngoắt 180 độ, "theo" "thầy" khác, để lại cho anh không biết làm gì với cái album còn dang dở mà anh đã bỏ biết bao công sức vào đó. Thực ra, với anh, sẽ vui vẻ và nhẹ nhõm nếu mọi việc được giải quyết bằng đối thoại, nếu việc ra đi là cần thiết cho sự phát triển của ca sĩ kia hẳn anh cũng cảm thấy vui vẻ.
Nhưng điều làm anh "đau" nhất chính là sự ra đi ấy đã kéo theo bao chuyện thêu dệt, nào là chuyện tình cảm đồng tính, nào là chuyện tiền bạc không sòng phẳng... Làm nghề bao năm, giờ đây anh mới thấm thía cái sự "bạc bẽo" của nghề... Chán nản, thất vọng,... mất cả niềm tin vào những quan hệ xã hội, anh đóng cửa nằm nhà... Từ đó cho đến bây giờ, không thấy anh nhiệt tình giúp đỡ một ca sĩ trẻ nào nữa...
Chuyện của nhạc sĩ Q. thì không "nặng nề" như thế. Anh đã bán độc quyền ca khúc cho một ca sĩ phòng trà để đưa vào album sắp phát hành. Đã thỏa thuận là mua bán độc quyền rồi nhưng chỉ 2 ngày sau, ca sĩ nọ thông báo rằng ca khúc của anh không ổn lắm, nên sẽ chỉ lấy tác quyền thôi. Anh cũng vui vẻ đồng ý. Cho đến khi ca khúc này được anh gủi đi thi và được chọn trong một cuộc bình chọn trên truyền hình, ca sĩ nọ lại gọi điện muốn... độc quyền... Tất nhiên là anh chẳng bán nữa...
Câu chuyện số 2: chuyện của ca sĩ
Có một ca sĩ đàn chị vốn rất quí cậu em có phong cách nhạc "sang". Và cũng từ sự quí trọng đó, chị đã xem như cậu như một người em thân thiết, vui buồn chị cũng sẻ chia. Nhưng chị đã không ngờ rằng một ngày nào đó "cậu em" lại phản mình. Chị đang chuẩn bị cho album riêng và có một bài hát của một nhạc sĩ trẻ mà chị rất thích, định chọn đó làm chủ đề cho album này. Chị đã hỏi ý kiến của "cậu em". Cậu em đã khen ca khúc hay và khuyên chị hãy chọn làm chủ đề album. Nhưng cậu ta đã bí mật thu ca khúc đó, thật nhanh, thật sớm và phát hành trước chị. Đang háo hức in bìa, khi đó album của cậu em đã phát hành, lúc đó chị mới biết chuyện mà không thể... thốt lên một lời nào!
Câu chuyện khác về một nhóm nữ 3 người. Khi nhóm này thành công và đang trên đà phát triển, một thành viên trong nhóm tách ra solo khiến nhóm gặp không ít khó khăn. Chuyện solo hay hát nhóm là quyền của mỗi người và cũng là chuyện bình thường nếu như ca sĩ này không phát biểu trên các phương tiện truyền thông rằng mình đã... ngu khi tham gia và dốc hết sức cho nhóm nhạc đó. Giá như mình đi solo ngay từ đầu thì có lẽ có cơ hội hơn... Chuyện "giá như" thì chẳng ai trả lời được... giá như mà ca sĩ này đừng nói ra những điều như vậy có phải tình cảm đồng nghiệp giữa các thành viên trong nhóm không bị... sứt mẻ không, mà bản thân cũng không mang tiếng là ... "bạc" !
Câu chuyện số 3: Câu chuyện bầu sô
Khi nền công nghiệp âm nhạc được hình thành, chuyện lăng xê ca sĩ đã trở thành một... công nghệ luôn làm nhức đầu, nhức óc những ông bầu. Ngoài việc phải lo vấn đề tài chính, họ còn phải vắt óc nghĩ ra các "chiêu thức" lăng xê sao có hiệu quả nhất. Nhưng trong nhiều cuộc chia tay giữa bầu show và ca sĩ, sự "thiệt thòi" nhiều nhất vẫn là các ông bầu phải gánh chịu. Nghệ sĩ thì, vì tương lai của mình nên đương nhiên họ sẽ chọn nơi nào có lợi nhất cho họ. Có một bầu show chuyên lăng xê để rồi "công anh xúc tép nuôi cò". Thậm chí còn mang tai mang tiếng đủ chuyện...
Rồi cả chuyện những bầu show với nhau, lúc thấy còn "có lợi" thì sẵn sàng giúp nhưng khi bạn mình gặp "chuyện" lại "vờ như chẳng quen" không biết, không nghe, không thấy... Những câu chuyện "bạc tình" trong giới nghệ có thể nghe... đầy tai, và không thể đem kể hết ra trên trang giấy này.
Không phải là "vơ đũa cả nắm" nhưng những "người của công chúng" nên hành xử với nhau một cách có văn hóa hơn để hình ảnh của họ trong lòng khán giả luôn tốt đẹp, xứng đáng là thần tượng trong lòng công chúng.
Theo Thế Giới Nghệ Sĩ