1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

“Cảnh soái ca” nói về scandal Kiều Minh Tuấn: “Đàn ông không làm được đừng hứa hão”

(Dân trí) - “Đàn ông phải làm nhiều hơn nói. Không làm được, đừng hứa. Nếu như chẳng may mình có đểu thế thật cũng không ai chửi vào mặt mình. Hoặc người ta chửi một 2 câu rồi thôi. Đàn ông đã đứng ra tuyên bố thì phải làm, không làm được thì phải cố mà làm”, Doãn Quốc Đam nói.

Doãn Quốc Đam ngoài đời thể hiện tình cảm không thô như Cảnh

Một ngày bình thường không đi quay phim của Doãn Quốc Đam ở Hà Nội sẽ diễn ra như thế nào?

Hơi chán một chút (cười). Tôi sẽ mượn xe máy chạy lòng vòng quanh phố, thứ nhất là để giải quyết khâu chán (cười), thứ 2, lúc trên đường, đeo tai nghe là tâm trí tôi làm việc với kịch bản. Tôi thích nhất quãng đường từ nội thành Hà Nội đi sang sân bay hoặc Sóc Sơn, Vĩnh Yên rồi lại vòng về.

Trong Quỳnh Búp bê, Doãn Quốc Đam vào vai Cảnh, đảm nhận nhiệm vụ quản lý gái làng chơi tại một nhà chứa.
Trong Quỳnh Búp bê, Doãn Quốc Đam vào vai Cảnh, đảm nhận nhiệm vụ quản lý gái làng chơi tại một nhà chứa.

Anh có thuộc tuýp diễn viên hay đưa cái tôi của mình vào nhân vật không?

Bất kể một diễn viên nào, kể cả diễn viên kỹ thuật tốt đa phần phải có cái tôi cá nhân trong nhân vật đó. Có người hỏi tôi, có những diễn viên vai nào nhìn cũng giống vai nào. Vậy theo bạn bây giờ làm thế nào để khác đi?

Hollywood làm khác bằng cách hoá trang. Người diễn viên sinh ra gương mặt vốn như vậy rồi, bây giờ đồng ý là chúng ta có thể “đập mặt làm lại”, nâng mũi, làm răng… thì sẽ khác đi. Nhưng cái lườm của vai kia hay vai này và ngoài đời nó vẫn là một chứ không thể có đến 10 kiểu lườm.

Ánh mắt, tia mắt ấy vẫn thế, vằn mắt lên nhìn vẫn vậy. Chính vì vậy, bản thân diễn viên nếu không có cái tôi thì không thể làm nên sự khác biệt trong nhân vật.

Tôi lấy ví dụ, “ông Doãn Quốc Đoan” vào vai Trần Tú (Người phán xử) nếu nói để thật nhất, đạo diễn tìm y hệt một ông như ông Tú, khỏi phải đào tạo diễn viên mất 5 năm làm gì? (cười).

Doãn Quốc Đam chia sẻ, tạo hình của Cảnh là nhân vật sống tồn tại cho qua kiếp người chứ không phải quan tâm ăn ngon, mặc đẹp.
Doãn Quốc Đam chia sẻ, tạo hình của Cảnh là nhân vật sống tồn tại cho qua kiếp người chứ không phải quan tâm ăn ngon, mặc đẹp.

Vậy thì với nhân vật Cảnh trong Quỳnh Búp bê, đâu là cái tôi được anh đưa vào vai?

Một số những hành động quan tâm đến phụ nữ của tôi ở trong phim là của Doãn Quốc Đam ở ngoài đời, chỉ khác một điều bên ngoài tôi không thể hiện thô như thế. Nhưng để nói là tôi đưa hoàn toàn cá tính của mình vào nhân vật Cảnh cũng không hẳn.

"Mình xấu nhưng nhân vật đẹp là được"

Anh từng tự nhận, mình xấu hơn nhân vật Cảnh trong phim?

Rõ ràng ở ngoài đời mọi người thấy đấy có đẹp đâu. Tuy nhiên 9 người 10 ý, người thì bảo ông này không đẹp nhưng ông ấy diễn tốt và thích điều đó hơn. Có những người chưa cần quan tâm đến việc có diễn tốt không mà phải đẹp trước đã thì tôi nói rằng ở trên phim đẹp là do kỹ thuật make-up.

Có những thời điểm, tôi đi quay không ăn đồ cay nóng nhiều, mặt đỡ bị mụn khoảng thời gian đó sẽ đẹp. Ra bên ngoài, bỏ những lớp make-up đi, nhiều người gặp chỉ nhận xét mặt tôi cá tính thôi chứ không phải mặt đẹp.

Bản thân tôi cũng thấy vậy. Tôi thích nét đàn ông chứ không phải là một người chải chuốt. Giờ do phải tham gia sự kiện, nhiều anh em góp ý nên ăn mặc chỉn chu nên tôi phải chau chuốt hơn còn tính tôi vốn “phủi", không thích đồ khuôn khổ quá.

Tôi rất thích đồ âu, vest nhưng tôi mặc theo kiểu của mình, áo vest dài hơi rộng, quần ống rộng, không thích quần ôm bé tẹo. Mỗi người một gout, cái gì hợp với chất của mình tôi thấy là đẹp nhất.

Doãn Quốc Đam cho rằng, ở ngoài đời gương mặt anh cá tính chứ không đẹp. (Ảnh: Hoàn Như).
Doãn Quốc Đam cho rằng, ở ngoài đời gương mặt anh cá tính chứ không đẹp. (Ảnh: Hoàn Như).

Nhân vật trong Quỳnh Búp bê của anh được các fan gọi là Cảnh “soái ca”, anh có thích tạo hình trong phim không?

Phải kể lại câu chuyện thế này. Khi vào vai Cảnh, anh Thái Phạm là người chịu trách nhiệm cho mái tóc của Cảnh. Anh đưa tôi đi cắt và nói chỉ duy nhất cái ông cắt tóc này làm được còn các ông khác thì không.

Khi cắt xong, tôi nhìn vào trong gương và la lên: “Ôi anh ơi, làm cái gì thế này, sao em đi ra ngoài được”. Anh hỏi tôi: “Thế bây giờ có muốn làm không, có chấp nhận không”.

“Tôi bảo, nếu anh muốn em cạo trọc thì em cũng làm luôn nhưng ít nhất nó còn ra một kiểu, còn kiểu này trông rất ngố và buồn cười” nhưng tôi đành chấp nhận.

Bên make-up nói rằng: “Em yên tâm đi, tóc này lên phim sẽ hot. Anh để cho em cái đầu ngố như thế này nhưng nếu em diễn nhí nhố em sẽ là một thằng ngố. Nhưng em phải lạnh. Bản chất nhân vật là lạnh, tóc ngố nhưng diễn lạnh vẫn ra được nhân vật”.

Đến bây giờ tôi vẫn không thích cái tóc đó nhưng tôi quan niệm mình xấu nhưng nhân vật “đẹp” là được.

Vài ngày trước, cũng có người hỏi tôi rằng, sao gần đây Cảnh không mặc cái áo khác mà cứ mặc đi mặc lại một cái. Rõ ràng, Cảnh không phải là nhân vật chưng diện trong phim. Nếu chưng diện thì tính cách cũng sẽ khác, cách quan tâm mọi người sẽ khác.

Bản thân nhân vật này là sống tồn tại cho qua kiếp người chứ không phải quan tâm ăn ngon, mặc đẹp.

Doãn Quốc Đam khi vào vai Trần Tú của Người phán xử - một tay giang hồ máu lạnh.
Doãn Quốc Đam khi vào vai Trần Tú của Người phán xử - một tay giang hồ máu lạnh.

"Diễn không thoát ra được nhân vật là kém"

Gần đây, cặp đôi diễn viên Kiều Minh Tuấn, An Nguy có chia sẻ họ có tình cảm thật với đối phương cả ở trong phim lẫn ngoài đời và đây là cảm xúc còn sót lại ở vai diễn và chưa thể thoát khỏi nhân vật. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi nói thật, lúc bắt đầu xảy ra sự việc tôi đã không quan tâm nhiều đến bây giờ tôi cũng không quan tâm.

Tuy nhiên, anh nghĩ sao về câu chuyện method acting - một dạng kỹ năng diễn xuất nhập tâm được nhắc đến trong câu chuyện lùm xùm tình ái của họ?

Chú Thành Lộc đã nói gần như là quá đầy đủ và chính xác về vấn đề này rồi, không sai chút nào cả. Ở Việt Nam đến nay chưa có diễn viên nào chạm tới ngưỡng method acting, nó gọi là cảnh giới đấy.

Method acting phải là chính diễn viên đó sống và nhập tâm với nhân vật không thoát được chứ không phải là người diễn viên dùng tà đạo kiểu gì đó không biết xong “lôi” cô này khiến cô yêu mình rồi không rời được. Đó không phải method acting.

Leonardo DiCaprio diễn cảnh ăn gan sống, bị gấu vồ, vì bản thân anh là nhân vật ấy luôn và cũng từng chia sẻ đó là phản ứng bản năng mà không cần phải dùng kỹ thuật gì để diễn.

Rồi Ledger với vai Joker hay nhân vật Marlon Brando vào vai Bố già, đấy là những người được cho là theo trường phái method acting và không thoát được vai. Đến bây giờ, đã nhiều năm sau cái chết của Ledger, người ta vẫn không biết là có phải do vai diễn Joker khiến anh mất mạng hay không?

Một số người đang bị nhầm lẫn khái niệm và tôi nghĩ rằng, cặp đôi này đang viện cớ nói rằng diễn nhập tâm quá. Chú Thành Lộc nói đúng, diễn đến mức không thoát được ra khỏi nhân vật là kém.

Doãn Quốc Đam chia sẻ, anh và Thu Quỳnh có sự rạch ròi về mặt cảm xúc trên phim trường, trên sân khấu và đời thực.
Doãn Quốc Đam chia sẻ, anh và Thu Quỳnh có sự rạch ròi về mặt cảm xúc trên phim trường, trên sân khấu và đời thực.

Ví như tôi với Thu Quỳnh (My sói trong Quỳnh Búp bê), khi chúng tôi cùng làm chung một nhà hát, hai đứa diễn chung vở, đứng trong cánh gà vẫn còn đùa nhau nhí nha nhí nhố nhưng đi ra ngoài lại phải là nhân vật. Bước xuống sân khấu trở về là mình. Cái đó mới là tốt.

Chúng tôi chỉ có cảm xúc giống như khán giả, đó là khán giả chờ đợi phim, chờ đợi vai diễn thì tôi cũng chờ đợi y như vậy. Mình xem lại bản thân đã diễn thế nào, phản ứng ra sao để đúc rút kinh nghiệm.

Anh vừa nói, một phần cách nhân vật Cảnh đối xử với phụ nữ được anh lấy từ chính tính cách của mình ở ngoài đời?

Thực ra, cách biểu hiện tình cảm của tôi với phụ nữ là tôi không nói nhiều. Không có chuyện tôi nói: “Em là vầng thái dương của anh, cái lọ cái chai” đâu.

Tôi không thích văn vẻ. Đàn ông phải làm nhiều hơn nói. Không làm được, đừng hứa, nhất là như cái ông trong vụ vừa rồi, không biết là PR phim hay gì ấy. Đàn ông nói nhiều quá, hứa một người trước đó tôi sẽ chăm sóc cô ấy thế nọ thế kia rồi sau đó lại bảo vì cảm xúc trong phim với người khác không dứt ra được.

Thôi đừng nói trước, cuộc đời còn dài mà, không ai nắm tay cả ngày lẫn tối, đừng có tuyên bố một cái gì cả. Đó là cái khôn, giữ cho mình một đường lui.

Nếu như chẳng may mình có đểu thế thật cũng không ai chửi vào mặt mình. Hoặc người ta chửi một 2 câu rồi thôi. Đàn ông đã đứng ra tuyên bố thì phải làm, không làm được thì phải cố mà làm. Với người mới có thể yêu cồn cào lắm nhưng với lí do hứa với người trước rồi phải chấp nhận chăm sóc.

Phương Nhung
Ảnh: NVCC