Ca sỹ Việt và chuyện… “đạo, nhái”
(Dân trí) -Đã hơn một lần báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc ca sỹ Việt Nam “đạo”, “nhái” ý tưởng của các ca sỹ xứ Hàn. Không thể phủ nhận, âm nhạc Hàn Quốc với sức mạnh công nghiệp đang “xâm lăng” mạnh mẽ đến thị trường âm nhạc châu Á, trong đó có Việt Nam.
K-Pop đang “phủ sóng” mạnh mẽ ở V-pop
Trước khi trang Chosun của Hàn Quốc đưa tin ca sỹ Bảo Thy của Việt Nam đạo ý tưởng MV Bubble Pop của ca sỹ HuynA, khán giả Việt đã từng phải “muối mặt” vì Cao Thái Sơn. Tháng 9/2011, một trang web âm nhạc tiếng Anh có tên Soompi của Hàn Quốc đã tố cáo Cao Thái Sơn đạo MV của ca sỹ Se7en. Báo chí Hàn Quốc cho rằng, MV Người ở lại của Cao Thái Sơn giống đến 90% ý tưởng trong MV Come back to me 2 của Se7en.
Cao Thái Sơn phản pháo thông tin đạo ý tưởng bằng một câu hỏi không thể… bế tắc hơn, “Se7en là ai?”. Cao Thái Sơn nghĩ rằng, nếu không biết Se7en (một ca sỹ nổi tiếng của K-pop) hẳn sẽ không bị kết tội đạo, nhái? Chỉ tiếc, bản thân 2 MV đã nói lên tất cả. Chưa kể, hình tượng “hotboy” lãng mạn mà Cao Thái Sơn xây dựng trong âm nhạc, thật ra, chẳng hề khác với đường đi của nhiều nghệ sỹ xứ Hàn trước đó.
Với các sỹ Việt, có lẽ chính bản thân họ cũng không ý thức được việc, K-pop đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến họ tới mức nào. Không bị báo chí Hàn Quốc “chỉ tên, chỉ mặt” như Cao Thái Sơn, nhưng có thể kể ra đây hàng tá những vụ việc “đạo, nhái” ồn ào khác của các ca sỹ Việt.
Giống như điện ảnh Hàn Quốc, âm nhạc Hàn Quốc với sức mạnh công nghiệp đã lan tỏa khắp châu Á. Đi đến đâu, làn sóng Hàn Quốc cũng để lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Ở Việt Nam, sức ảnh hưởng của K-Pop có thể nhận thấy rõ nét ở dàn ca sỹ, ở thị hiếu âm nhạc, ở phong cách trình diễn, ở cả một thế hệ khán giả trẻ hiện nay.
Có thể nhận thấy dấu ấn Hàn Quốc ở bất kỳ đâu trên sân khấu âm nhạc Việt. Từ thời trang biểu diễn, đến cách trang điểm, từ phong cách trình diễn đến những màn vũ đạo cùng vũ đoàn… đều mang đậm dáng dấp K-Pop.
Đông đảo khán giả trẻ Việt Nam cũng đang bị mê hoặc bởi âm nhạc Hàn Quốc. Bằng chứng “hùng hồn” nhất là những đêm hội nhạc Hàn vừa diễn ra tại Việt Nam, những ban nhạc như Super Junior, Girl’s Generation, Big Bang… đã khiến fan Việt phát điên.
Sức mạnh của âm nhạc Hàn Quốc đã “xâm lăng”, lấn lướt sân khấu âm nhạc Việt.
Sự bế tắc của “sao” Việt
Làn sóng Hàn quốc mạnh mẽ đến khó cưỡng. Khi đông đảo khán giả yêu mến cách hát của người Hàn, cách phục trang, phục sức của người Hàn… Ca sỹ Việt muốn được yêu thích, muốn trở nên “hot”, họ chẳng còn cách lựa chọn nào khác là phải… giống người Hàn. Thế nên, những vụ “đạo, nhái” ngày càng nhiều. Và chẳng cần phải đến những vụ “đạo, nhái”, chỉ cần nhìn vào thời trang, nhìn vào hình ảnh các hot boy, hot girl, nhìn vào phong cách trình diễn của nhiều “sao”… đã thấy “làn sóng Hàn Quốc” ồ ạt.
Như chuyện của Bảo Thy. Đúng, MV của Bảo Thy chỉ giống MV của HyunA một cảnh duy nhất. Nhưng hãy nhìn Bảo Thy, cô ấy có giống hàng trăm ca sỹ trẻ của Hàn Quốc đang ca hát ngoài kia không?
Nhưng tất cả sự giống ấy, giống về thời trang, giống về những mái tóc nhuộm vàng, giống về phong cách trình diễn cùng vũ đạo, giống cả về cách hát, “nhái” cả giai điệu… đã thể hiện sự bế tắc của ca sỹ Việt.
Trao đổi với phóng viên Dân trí về sự ảnh hưởng của K-pop đến nhạc trẻ Việt Nam, nhạc sỹ Hồ Hoài Anh chia sẻ một cách hài hước "Các bạn ấy nếu đã "đạo, nhái" hãy "đạo, nhái" hẳn của Mỹ ấy, "đạo, nhái" của Hàn Quốc làm gì! Nếu đã bắt chước, hãy bắt chước của một người học lớp 12, bắt chước của một đứa học lớp 5 làm gì!". Theo nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, "Chúng ta đang chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Hàn Quốc, trong đó có âm nhạc. Là người làm nghề, tôi không bao giờ cổ súy cho những hành động đạo, nhái, ăn cắp... Chỉ nên dừng lại ở sự học hỏi. Chúng ta đi sau họ bao nhiêu năm, nếu chỉ bắt chước họ, đến bao giờ mới có thể bằng họ? Hãy vực âm nhạc Việt đứng dậy bằng một cách khác, bằng chính những nguồn lực có sẵn trong mỗi người nghệ sỹ" . |
* Mời độc giả xem lại MV Người ở lại của Cao Thái Sơn, bị báo chí Hàn Quốc cho rằng giống đến 90% MV Come back to me 2 của Se7en: