Ca khúc “shock tình” - Quá sợ!
Xuất phát từ tình trạng bão hòa của những ca khúc tình yêu với ca từ sáo rỗng và những giai điệu tẻ nhạt, nhạc “shock tình” – với những ca khúc chú trọng ca từ “giật gân” lên ngôi với những bản “hit” ăn khách theo thời vụ của các nhạc sỹ trẻ.
Những ca từ… không dám bình luận!
Không chú trọng giai điệu, những ca khúc được giới trẻ đặt danh hiệu “shock tình” này luôn chú trọng về ca từ. Càng shock càng ăn khách, càng thực tế (theo kiểu cách ăn chơi của những cậu ấm cô chiêu) càng dễ gây chú ý. Chỉ với việc giới thiệu mình qua một chuỗi các ca khúc có bắt đầu bằng từ “Không” như “Không yêu đừng nói lời cay đắng”, “Không thể ở bên nhau”, “Không thể khóc trước mặt em”… của nhạc sỹ trẻ Nhất Trung qua phần thể hiện của nhóm AXN. Nhất Trung đã “đường hoàng” trở thành một tên tuổi nổi, nhận nhiều đơn đặt hàng và góp phần đưa AXN trở thành một trong những boyband “nóng”.
Sự cộng hưởng của thị trường và cỗ vũ của lớp khán giả bình dân đã giúp Trung mạnh dạn hơn khi đưa tiếp ra một sản phẩm mới “Người ấy và tôi, em chọn ai…” với giọng ca cựu thành viên AXN Lưu Chí Vỹ. Album không những gây shock vì những ca từ “hổng dám bàn”, nhất là “Kẻ bướm hoa” và “Người ấy và tôi em chọn ai” mà ngay cả những “tít” do nhà sản xuất Nhất Trung “giật ra” ngay trên poster cũng khiến phải… đau đầu. Kiểu như “đẹp trai như Hàn Quốc, nghe rồi ghiền, video clip cực đẹp”. Không dừng lại, Trung còn tiếp tục sản xuất “Người ấy và tôi em chọn 2” với những ca từ không kém phần nhảm nhí.
Song song với Nhất Trung, một loạt những bản sao ăn theo được ra lò như Phạm Khánh Hưng, Nguyễn Hoài Anh và gần đây nhất là Thái Khang và Bảo Chinh. Chính Thái Khang cũng từng gây một chút scandal nhẹ qua ca khúc “Tôi đã lầm tin em” được bán cùng lúc cho Lâm Hùng và Lý Hải.
Tuy nhiên “điểm nhấn” của Khang lại chính là ca khúc do chính Vân Quang Long và Lê Uyên Nhi song ca trong một sản phẩm không được cấp phép phát hành nhưng vẫn nhan nhản trên thị trường với chất lượng rất tốt.
Dĩ nhiên ca từ cũng không kém “shock” khi nói đến một mối tình loạn luân giữa hai anh em ruột. Bảo Chinh – một nhạc sỹ đang còn ngồi trên ghế “Nhạc Viện” cũng muốn nổi nhanh qua một loạt “Bướm Trắng” và “Yêu giả” của nam ca sỹ Quang Hà. Ca sỹ trẻ Trương Vĩnh Toàn của trung tâm Đồng Giao thì gây chú ý bởi ca khúc “Bạn tôi em cũng không chừa” và hàng loạt những kiểu shock tình khác nhau trong album đầu tay (tuy không được phép phát hành nhưng vẫn có mặt trên thị trường).
Một nhạc sỹ trẻ rất có tiếng là Minh Khang và Lê Minh Kha cũng không tránh khỏi “quyền lực” của thể loại này nên cũng chen chân một vài ca khúc cũng khá ấn tượng như “Người đàn ông chân thật”, “Người phụ nữ tự tin”, “Ngã 3 tình”, “Không có lần thứ hai” và mới đây nhất là album của nam ca sỹ Hàn Thái Tú “Nghèo mà có tình – Huynh đệ tương tàn”… những cái tên ca khúc chỉ nghe thôi đã “đẫm” mùi xã hội đen.
Thẩm định ờ đâu?
Duy Mạnh và Nhất Trung từng tuyên bố “Khán giả thích gì thì cho nghe cái ấy” hoặc “Nhạc của tôi dành cho giới trẻ 8X…”. Nói thế hóa ra lại đánh đồng một lớp trẻ với lối sống thực dụng, có những tình yêu hay suy nghĩ về tình yêu đầy “mùi” tiền, vật chất và cám dỗ. Dĩ nhiên những điều họ thấy là có nhưng không phải tất cả, có hay chăng là những nơi mà chính họ là những người “nhập tiệc”. Những quán nhậu chỉ dành cho giới ăn chơi, sành điệu, những kẻ chỉ biết tiêu tiền và cười “hô hố” vào những chuyện buồn của kẻ khác. Và như một hệ quả, khán giả của họ là những cậu ấm cô chiêu sống ở bar và quán nhậu nhiều hơn ở nhà. Những ca từ đẹp, những tình khúc lãng mạn không đủ thấm vào tai họ.
Tuy nhiên chuyện có lẽ sẽ buồn cười hơn khi chính những nhà sản xuất băng đĩa, những Sở VHTT có chức năng thẩm định sản phẩm văn hóa lại bỏ ngoài tai sự đánh tiếng của dư luận và báo chí. Nền công nghiệp thương mại đã có những kẽ hở để “chui” của những bao phong bì dày cộp tạo “chất bôi trơn” cho những cánh cửa khó khăn. Thậm chí chuyện phát hành băng đĩa bây giờ cũng trở nên bát nháo, ai cũng có khả năng phát hành băng đĩa, ai cũng có thể “tạo” ra tem và giấy phép phát hành. Nền công nghiệp truyền hình cũng không thể đứng ngoài cuộc khi yếu tố khán giả trở thành “mũi nhọn” để tạo sức hút và sự “đầu tư” của quảng cáo. Hàng loạt những chương trình có chất lượng bắt đầu bát nháo bởi những ca khúc “shock tình” xuất hiện hàng loạt, sao cũng hát mà ca sỹ trẻ cũng hát. Thậm chí bắt tay với băng đĩa lậu chỉ để một mục đích “đốt cháy giai đoạn”: nhanh nổi tiếng.
Nữ ca sỹ Thanh Lam từng trả lời rằng “Có đôi lúc tôi cảm thấy “rợn” người trước những ca khúc thời nay. Những ca từ nhếch nhác, những giai điệu nhàn nhạt và cả những tuyên ngôn làm mờ đi chất “mỹ” trong nghệ thuật…”
Theo Giaidieuxanh