Nhạc trẻ Hà Nội:
Bừng tỉnh sau cơn ngái ngủ
Hai năm qua, các ca sĩ trẻ thủ đô không ngớt làm cho người ta phải ngạc nhiên, phải thắc mắc và nhìn lại từng bước đi của đời sống ca nhạc Hà Nội chỉ để tìm ra sức mạnh nào đã làm nên cú đột phá ấn tượng cho làng nhạc phía Bắc, sau một thời gian dài trong cơn ngái ngủ?
Thời xa vắng
Đó là khi Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà... bước lên sân khấu và hát một cách hồn nhiên. Chưa hề bận tâm tới những khái niệm hãy còn quá xa lạ như công nghệ lăng-xê, fan club, ông bầu, website cá nhân, nhạc thị trường...
Đó là khi có hỏi bất kỳ ai - từ nhạc sĩ, ca sĩ cho đến khán giả - bạn đều nhận được một câu trả lời chắc như đinh đóng cột: "Giọng ca là tất cả". Người ta gọi đó là thời hoàng kim của nhạc trẻ Hà Nội, với những tên tuổi (nhạc sĩ, ca sĩ) rực sáng suốt từ Bắc vào Nam, với những ca khúc đến tận bây giờ vẫn gợi lên một rung cảm ngọt ngào và cả luyến tiếc. Thế rồi một cơn lốc bất thần ập đến từ phương Nam đã nhanh chóng đẩy lui giai đoạn cực kỳ sôi động của làng nhạc trẻ Hà Nội về... thời xa vắng!
Không khó để tìm ra nguyên nhân của cú "soán ngôi" ngoạn mục ấy. Đã quá quen với không khí "hàn lâm", các fan Hà Nội nay choáng váng trước một dàn ca sĩ trẻ đẹp với phục trang hấp dẫn, phong cách cởi mở, dễ gần, ngỡ ngàng trước những bước nhảy "bốc lửa", ngất ngây với những tình khúc nhẹ nhàng dễ nghe, dễ cảm. Yếu tố mới lạ thắng thế. Và, nhạc trẻ Hà Nội dần bước vào một cơn "ngái ngủ" kéo dài. Những giọng ca nổi đình nổi đám một thời chỉ còn hoạt động cầm chừng. Những cây viết sung mãn một thời cũng gần như gác bút. Không ít người đã lo lắng, nhạc trẻ Hà Nội sẽ mãi đắm chìm trong giấc mơ hoài niệm giăng đầy những câu hỏi "Tại sao?".
Giọng ca không phải là tất cả?
Trái ngược với mọi dự đoán, 2 năm qua, một lực lượng ca sĩ trẻ Hà Nội đã vươn dậy một cách mạnh mẽ và cực kỳ bất ngờ, trở thành hiện tượng của đời sống âm nhạc trong nước. Khỏi cần nhắc lại dấu ấn của Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Khánh Linh, Ngọc Khuê... Ngắn gọn là, nó đủ sức xua tan những lo lắng và khơi gợi những hy vọng.
Gặp Hồ Quỳnh Hương sau một năm khá "mỹ mãn" với những giải thưởng uy tín cả trong và ngoài nước, cô giải thích cho chuỗi thành công của mình bằng cách... hỏi ngược lại: "Mọi người có thấy Hồ Quỳnh Hương gần đây ngày càng... hấp dẫn hơn không?". Cô muốn nói đến vai trò quan trọng của những yếu tố ngoài giọng ca. "Sau những lần vào Nam biểu diễn em mới biết, ca sĩ Hà Nội mộc quá. Có giọng tốt, nhưng lại không quan tâm đến hình thức. Mà cái đó rất cần để tạo nên một sức hút tổng hợp".
Từ đó, thay cho việc tự trang điểm, đầu tóc xoăn thẳng ngẫu hứng có khi không mấy ăn nhập với ca khúc, với thời điểm, Hồ Quỳnh Hương đã thiết lập một ê-kíp cộng sự ăn ý, bao gồm nhà thiết kế trang phục riêng, người trang điểm riêng "luôn biết mình cần phải thay đổi như thế nào và bao giờ thì nên thay đổi". Hồ Quỳnh Hương cũng nhanh tay tạo cho mình một website cá nhân và mới đây là một buổi ra mắt fan club khá ấn tượng tại Hà Nội.
Điều thú vị là một phương pháp làm việc chuyên nghiệp như cách gọi của Hồ Quỳnh Hương lại đang là trào lưu của ca sĩ trẻ thủ đô. Người ta thấy, Minh Quân sau thời kỳ vào Nam đã trở lại Hà Nội với một hình ảnh khác lạ: sinh động, bắt mắt, khác hẳn dáng vẻ chân chất với trang phục đen thường trực trước đây. Còn Đăng Khôi xuất hiện với một cái đầu khá mốt, một phong cách nghệ sĩ hơn nhiều so với thời còn hát trong ban nhạc New Star.
Làn sóng "chuyên nghiệp hóa" thực sự bùng nổ từ chương trình Sao Mai - Điểm hẹn của Đài Truyền hình Việt Nam. Lần đầu tiên, một lứa ca sĩ rất trẻ được tiếp cận với một guồng máy công nghệ đào tạo - tạo dựng hình ảnh ca sĩ mang thương hiệu quốc tế. Bước lên từâ Sao Mai - Điểm hẹn, Tùng Dương không ngại ngần tuyên bố trên một tờ báo rằng, anh có ý định tìm một ông bầu. Một website cá nhân cũng đang được giọng ca triển vọng này đầu tư kỹ lưỡng để ra mắt trong thời gian tới.
Dĩ nhiên, không phải ai nấy đều tán thành xu thế "chuyên nghiệp hóa". Với một số người, nó chỉ là một trào lưu nhất thời kiểu "chạy theo mốt", thậm chí, những "thủ thuật" ngoài giọng ca nhằm lôi kéo khán giả. Nhưng, những Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Lệ Quyên... vẫn đang bước những bước đầy tự tin và vững chãi. Hãy nghe một nhạc sĩ trẻ - không hề thuộc dòng nhạc thị trường của Hà Nội khẳng định: "Chất giọng chưa làm nên một ca sĩ!". Còn nói đơn giản như Hồ Quỳnh Hương: "Cái gì hay thì học!".
Theo Thanh Niên