Vụ 3 người ăn hết 12kg hải sản: Các chủ nhà hàng ở Nha Trang nói gì?

Trung Thi

(Dân trí) - Một số chủ nhà hàng kinh doanh hải sản ở Nha Trang (Khánh Hòa) cho rằng việc 3 người ăn hết 12kg hải sản là điều không tưởng và chưa chứng kiến bao giờ.

"Chưa từng thấy 3 người ăn hết 12kg hải sản"

Như Dân trí đã thông tin, vào ngày 10/4, một tài khoản facebook tố quán Nhà Bè trên đường Trần Phú (TP Nha Trang) có hành vi "chặt chém" 3 du khách Trung Quốc với hóa đơn thanh toán là hơn 8,7 triệu đồng. Ngoài ra, người này còn nghi ngờ liệu 3 người có ăn hết gần 12kg hải sản như trong hóa đơn.

Vụ 3 người ăn hết 12kg hải sản: Các chủ nhà hàng ở Nha Trang nói gì? - 1

Hóa đơn thể hiện 3 người đã gọi đến 12kg hải sản để sử dụng (Ảnh: L.T.S.).

Ý kiến cho rằng nhà hàng "chặt chém" được cơ quan chức năng xác định là chưa chính xác vì kiểm tra thấy quán Nhà Bè đã bán đúng giá niêm yết. Còn nghi vấn gian dối số lượng thì không điều tra được vì "thiếu tang vật".

Nói với đoàn kiểm tra, đại diện quán Nhà Bè cho rằng "3 người có thể ăn hết 12kg hải sản là chuyện bình thường".

Để kiểm chứng điều này, PV Dân trí đã liên hệ một số nhà hàng kinh doanh hải sản lâu đời tại TP Nha Trang về câu chuyện "3 người ăn hết 12kg hải sản".

Ông Đ., kinh doanh quán hải sản trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Nha Trang), cho biết bản thân buôn bán mặt hàng tôm cua tươi sống đã 17 năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến việc một người có thể ăn hết một lúc 4kg hải sản.

"Thực chất mà nói có những loại hải sản mua một ký, nhưng ăn được chỉ vài lạng thôi, còn lại là vỏ. Nhưng tôi bán quán đã 17 năm, chưa từng gặp 3 người ăn hết 12kg hải sản", ông Đ. nói.

Vụ 3 người ăn hết 12kg hải sản: Các chủ nhà hàng ở Nha Trang nói gì? - 2

Một số chủ nhà hàng cho rằng 3 người khó có thể ăn hết 12kg hải sản (Ảnh: Trung Thi).

Cũng theo chủ nhà hàng này, việc một số quán hải sản sử dụng cân lò xo để cân trọng lượng dễ xảy ra sai sót, vì loại này có thể chỉnh sai số được. Cần tiến đến sử dụng cân điện tử có giấy kiểm định khi mua bán.

Ông Q., chủ quán hải sản ở đường Hùng Vương (TP Nha Trang) cũng đồng ý quan điểm về việc 3 người khó có thể ăn hết 12kg hải sản.

"12kg mà 3 người ăn là điều không thể, ai cũng biết chuyện này cả. Chẳng hạn như cua đi, 2 con 1kg ăn hết đã bắt đầu thấy ngán rồi. Đặc biệt đây là thực phẩm nhiều đạm nữa nên một người khó có thể nạp hết 4kg" - ông Q. nói.

Người này cũng cho biết, thực trạng khẩu phần ăn của người Trung và Âu có ăn nhiều hơn người Việt, nhưng cũng nhỉnh hơn chút đỉnh, 4kg thì quá nhiều.

Chia sẻ thêm, ông Q. cho rằng tại Nha Trang tồn tại thực trạng các quán muốn lôi kéo khách phải chi "hoa hồng" hậu hĩnh để taxi, xe ôm, xích lô đưa khách về giúp. Chi phí "hoa hồng" này đều được trả bằng tiền của khách hàng.

"Nhiều người nghĩ kinh doanh hải sản "ngon cơm", thuê mặt bằng cả trăm triệu đồng mỗi tháng, đến khi vắng khách, lại làm đủ trò. Ví dụ như chi hoa hồng cho anh em tài xế đưa khách về, có quán thì trích 10%, 20% hóa đơn hoặc tính giá 100.000 - 200.000 đồng/khách", ông Q. cho biết.

Cần niêm yết công khai số đường dây nóng tại quán ăn

Theo các chủ quán mua bán hải sản ở Nha Trang, đã đến lúc cần bắt buộc công khai số điện thoại đường dây nóng phản ánh tình trạng "chặt chém" ở các quán ăn tại TP Nha Trang.

Việc niêm yết đường dây nóng sẽ giúp khách hàng phản ánh nhanh, kịp thời về nạn "chặt chém", tránh gây ồn ào trên mạng xã hội cũng như mất hình ảnh đối với bạn bè quốc tế.

"Hiện nay, nhiều du khách vẫn chưa biết đến số đường dây nóng phản ánh tình trạng "chặt chém". Việc này có thể là do tuyên truyền chưa tốt. Tôi nghĩ sắp đến, phải yêu cầu tất cả các quán ăn dán một bảng lớn với nội dung "khách không hài lòng gọi cơ quan chức năng qua số điện thoại" được dịch ra nhiều thứ tiếng, để người dân biết và phản ánh", ông Q. nêu ý kiến.

Người này cũng cho rằng, khi có số đường dây nóng thì phải có bộ phận trực 24/7, để tiếp nhận phản ánh và xử lý ngay tại thời điểm ghi nhận, vì đây là thành phố du lịch, khách có thể thức đến 1-2h sáng là chuyện bình thường.

Liên quan đến việc xử phạt hành vi kinh doanh không đúng đắn, chủ quán hải sản trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho rằng chính quyền cần phải mạnh tay trong việc xử lý, chấn chỉnh để tình trạng này không được tiếp diễn.

Vụ 3 người ăn hết 12kg hải sản: Các chủ nhà hàng ở Nha Trang nói gì? - 3

Quán Thanh Sương tự thay đổi tên thành Nhà Bè bị cơ quan chức năng TP Nha Trang xử phạt 7,5 triệu đồng (Ảnh: Trung Thi).

"Đã có tình trạng cũng người chủ đó, địa chỉ đó nhưng một thời gian lại đổi tên một lần. Họ bán khách du lịch, nên tính phương án năm nay khách du lịch đi tới thì thấy cái tên này, nhưng sang năm lại thấy một tên khác không phát hiện ra. Việc như thế này cần xử lý thật mạnh, chứ phạt 10 - 20 triệu đồng, họ chỉ cần làm sai khoảng 5 lần là đủ tiền đóng phạt ngay" - chủ quán hải sản trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đề nghị.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trả lời nội dung về nạn "chặt chém" du khách ở Nha Trang trong cuộc họp báo quý 1/2023, ông Phan Đình Phùng - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của các nhà hàng, khách sạn về chất lượng dịch vụ cũng như giá cả.

Vụ 3 người ăn hết 12kg hải sản: Các chủ nhà hàng ở Nha Trang nói gì? - 4

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thông tin về xử lý tình trạng 'chặt chém" du khách (Ảnh: Trung Thi).

"Đối với những trường hợp có phản ánh về giá cả, "chặt chém" du khách, chúng tôi cũng đã phối hợp với TP Nha Trang xử lý kịp thời những nội dung này. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tiếp theo, trong đó chủ yếu tuyên truyền, nâng cao ý thức của các cơ sở về hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để đảm bảo vừa nâng cao chất lượng dịch vụ vừa phục vụ khách du lịch văn minh và lịch sự nhất" - ông Phùng nói.