Vé máy bay, tour du lịch đua nhau "xả" dịp lễ, khách hàng "quay xe" sát giờ

Diệp Bình

(Dân trí) - Trước thềm lễ 30/4-1/5, vé máy bay, tour cùng nhiều dịch vụ du lịch riêng lẻ đột ngột giảm giá. Vì thế, một số khách hàng đã quyết định đặt cọc sát giờ để chuẩn bị cho kỳ nghỉ.

"Hạ nhiệt" bất ngờ

Giữa tháng 4/2023, giá vé máy bay các chặng nội địa Việt Nam tăng cao khiến nhiều người bỏ luôn kế hoạch du lịch dịp lễ 30/4-1/5. Cụ thể, giá vé máy bay các chặng TPHCM - Hà Nội, Hà Nội - Nha Trang, TPHCM - Phú Quốc, có giá dao động từ 6-10 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Trần Phương Vy (SN 1997, ngụ TP Thủ Đức) dự định bay từ TPHCM ra Hà Nội để chuẩn bị cho chuyến đi Vang Vieng (Lào). Tuy nhiên, chị và nhóm bạn đành phải hủy kế hoạch này vì vé máy bay "chạm nóc", đắt hơn cả chặng bay quốc tế.  

"Khi chúng tôi quyết định hủy chuyến thì một tuần sau, vé bất ngờ giảm. Chặng TPHCM - Hà Nội giảm khoảng 50% chỉ còn 2,1 triệu đồng. Cả nhóm 'ngớ người' tiếc nuối nhưng không sắp xếp được công việc nữa rồi", chị nói. 

Vé máy bay, tour du lịch đua nhau xả dịp lễ, khách hàng quay xe sát giờ - 1

Vé máy bay bất ngờ hạ nhiệt trước lễ (Ảnh: Ngọc Ngân).

Theo khảo sát, giá vé máy bay đã "hạ nhiệt" vào cuối tháng 4/2023. Cụ thể, trong khung thời gian từ 29/4 đến 3/5, vé khứ hồi Đà Nẵng - TPHCM có giá từ 1,6 - 2,5 triệu đồng, TPHCM - Đà Lạt giảm còn 1,5 triệu đồng, Hà Nội - Phú Quốc giá 4 triệu đồng…

Chị P.N, nhân viên đại lý vé máy bay tại TPHCM cho biết, mức giá phụ thuộc vào giờ bay. Hiện tại, các chặng đến các thành phố lớn đều có giá tốt, không rơi vào tình trạng "khan vé" như trước.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện đại lý vé máy bay tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cũng cho hay, từ đầu tháng 2, các hãng máy bay đã tung vé dịp lễ 30/4 và 1/5. Giá lúc này luôn ở mức cao nhất với mục đích để thăm dò thị trường và nhu cầu thực tế của hành khách. 

Đến thời điểm trước lễ, các hãng mới tung ra vé giá thấp để làm đầy số lượng khách của các chuyến bay. Tuy nhiên, giá vé so với ngày thường vẫn tăng 20-30%.

Theo anh, năm nay, chặng bay được tăng cường vào những ngày lễ mặc dù sức mua chậm. Một số hãng có đường bay mới với giá kích cầu, chỉ vài triệu đồng thậm chí vài trăm ngàn đồng/vé nhưng việc xin visa khó khăn nên lượng khách không nhiều.

Nhiều khách "săn" tour giờ chót

Một tuần trước kỳ nghỉ lễ, những hội nhóm tour giờ chót, tour giá rẻ vẫn nhộn nhịp. Thời điểm này, nhiều công ty du lịch quyết định giảm giá mạnh cho những chỗ cuối cùng trong tour.

Ghi nhận hai tuyến tour giờ chót được khách săn đón nhất là Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, khách Việt vẫn ưu tiên lựa chọn Thái Lan bởi giờ bay ngắn, thủ tục nhập cảnh đơn giản, điểm đến đa dạng, chi phí rẻ. Tour Thái Lan giờ chót dao động từ 6-7 triệu đồng, bao gồm chi phí vé máy bay, ăn ở và điểm tham quan.

Bên cạnh đó, dù là thị trường mở muộn do dịch Covid-19, tour Trung Quốc vẫn giữ được sức hút. Cụ thể, tour giờ chót được đông đảo khách lựa chọn là Hà Nội - Phượng Hoàng Cổ Trấn chỉ hơn 8 triệu đồng, Lệ Giang - Côn Minh khoảng 12-15 triệu đồng.

Anh Hoàng Phong (SN 1994, ngụ TPHCM) là hành khách cuối cùng của chuyến đi Bhutan khởi hành ngày 29/4. Anh đặt tour này vào ngày 20/4, gần sát với lịch nghỉ lễ. Đơn vị lữ hành đã tất bật sắp xếp buổi phỏng vấn giữa anh và quốc gia sở tại, chuẩn bị visa.

Theo anh Phong, Bhutan là quốc gia giới hạn lượng khách du lịch đến hằng năm và không cho phép khách đi tự túc. Dù mọi thứ gấp gáp, anh vẫn hài lòng với mức giá giảm hơn 2 triệu đồng so với giá ban đầu. 

Vé máy bay, tour du lịch đua nhau xả dịp lễ, khách hàng quay xe sát giờ - 2

Thị trường Trung Quốc trở nên sôi động dịp lễ 30/4 (Ảnh: Ngọc Ngân).

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Vietluxtour cho biết, trong năm nay, khách chốt tour cho lễ 30/4 khá sớm. Các tour nước ngoài cần chuẩn bị visa, khách đã đặt từ sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các tour trong nước có thời gian chốt cận ngày khởi hành. Đồng thời, một số khách thay đổi điểm đến trong nước, chọn các tuyến giá thấp hơn hoặc giảm từ tuyến bay xuống tuyến đường bộ để phù hợp với ngân sách gia đình. 

Hiện tại, đơn vị đã đạt được trên 98% kế hoạch kinh doanh tour lễ 30/4. Hiện chỉ còn một số chỗ lẻ vài đoàn Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội. Các dịch vụ F&E (Free and easy), đặt phòng, xe, hướng dẫn viên...

Vé máy bay, tour du lịch đua nhau xả dịp lễ, khách hàng quay xe sát giờ - 3

Đài Loan trở thành điểm đến nhận được nhiều sự lựa chọn (Ảnh: Ngọc Ngân).

Dự kiến công ty đạt mục tiêu tăng khoảng 25-30% doanh thu và lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái. Các tuyến được du khách chọn nhiều nhất trong thị trường nội địa năm 2023 bao gồm: Phú Quốc, Phú Yên, Đà Nẵng, Côn Đảo, Nha Trang… Đối với tour nước ngoài là Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Phượng Hoàng Cổ Trấn.

"Nhu cầu khách năm nay thị phần chia khá đều cho du lịch trong nước và nước ngoài, giá tour tùy tuyến tăng từ 5-10%. Đa phần du khách đều thích chương trình nhẹ nhàng, thư giãn, không quá gấp gáp và dày đặc, du lịch biển chiếm ưu thế trong các loại hình tour được du khách ưa chuộng", bà Thu nhận xét. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm