Thử nghiệm tàu “không đường ray” ở Trung Quốc
(Dân trí) - Trung Quốc vừa cho chạy thử nghiệm tàu thông minh với đường ray ảo, chở khách trên phố. Tàu có vận tốc tối đa 70km/h và chở cùng lúc được 500 khách.
Hình ảnh về một loại phương tiện công cộng dự kiến sử dụng trong tương lai vừa chạy thử nghiệm tại một đô thị sầm uất ở Trung Quốc. Đó là tàu thông minh “không đường ray”.
Đây là hệ thống tàu nhanh thông minh (Autonomous Rail Rapid Transit - gọi tắt là ART) đầu tiên trên thế giới, là sự kết hợp giữa xe bus và một con tàu truyền thống, nhưng lại hoạt động trên đường ray ảo. Loại phương tiện này sử dụng cảm biến để định vị con đường, tạo nên một đường ray ảo để tự đi.
Năm 2017, chuyến tàu đầu tiên đã chạy thử nghiệm trên những tuyến phố ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam. Phương tiện ART ra đời giúp đẩy nhanh tốc độ giao thông ở những đô thị lớn tại Trung Quốc. Nếu thành công, loại phương tiện này sẽ phổ biến tại nhiều nơi khác ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Chuyến tàu chạy thử nghiệm lần này diễn ra hôm 7/5 vừa qua. Du khách bị thu hút bởi một con tàu lai xe bus thiết kế hiện đại, sang trọng, gồm 3-5 toa. Tàu có thể chở tối đa 500 khách cùng lúc. Có thể thấy, với thiết kế như vậy, số lượng khách có thể chở lớn hơn nhiều so với xe bus thông thường, nhưng lại gọn nhẹ hơn tàu truyền thống.
Vào ngày chạy thử nghiệm hôm 7/5 vừa qua, tàu “không đường ray” chở khách trên đoạn đường dài hơn 3km ở thành phố Chu Châu. Hiện tại, tàu thiết kế có người lái. Nhưng trong tương lai có thể biến thành tàu tự vận hành.
Trung Quốc đang thiết kế nhiều loại phương tiện công cộng hiện đại như một biện pháp tối ưu nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở các đô thị lớn. Đây được coi là giải pháp thay thế hợp lý so với nhiều phương tiện khác, đồng thời thân thiện môi trường.
Hệ thống tàu ART là sản phẩm của tập đoàn CRRC Corporation Limited tại Trung Quốc. Đây là một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới.
Theo ông Feng Jianghua, kỹ sư trưởng chế tạo tàu, hệ thống tàu ART với đường ray ảo có chi phí xây dựng rẻ hơn hệ thống đường ray tàu hỏa hoặc hệ thống tàu điện ngầm.
Cũng theo ông Feng, chi phí xây dựng một km đường ray tàu hỏa ở Trung Quốc vào khoảng 17 đến 23 triệu bảng Anh, nhưng với đường ray ảo của ART chỉ mất 5.7 đến 11.4 triệu bảng Anh với cùng độ dài một quãng đường.
Hoàng Hà
Theo medium/DM